vĐồng tin tức tài chính 365

'Thủy điện xả lũ đúng quy trình mà dân thiệt hại nặng thì ăn nói sao?'

2020-11-04 22:27

Sáng 4.11, đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Nam do ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra tình hình thiệt hại của người dân sau khi Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ vào chiều 28.10.

Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Hường, Bí thư Huyện ủy Nam Giang, cho biết 106 hộ ở TT.Thạnh Mỹ và 215 hộ ở xã Cà Dy bị thiệt hại nặng sau khi Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ.

Nhiều nơi thành biển nước khi 4 thủy điện ở Quảng Nam xả lũ

Thủy điện xả lũ "mặc dù đột ngột nhưng rất kịp thời"

Sau khi đi kiểm tra, khảo sát thực địa những hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại trong đợt lũ vừa qua, các bên liên quan đã có buổi làm việc để làm rõ trách nhiệm trong vấn đề này.
'Thủy điện xả lũ đúng quy trình mà dân thiệt hại nặng thì ăn nói sao?' - ảnh 1

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra hiện trường nơi người dân bị thiệt hại do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ.

ẢNH: NAM THỊNH

Ông Trương Xuân Tý, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam, cho biết trong mùa lũ năm nay, các hồ chứa thủy điện lớn như Sông Tranh 2, Đăk Mi 4, Sông Bung 4, A Vương đều vận hành đưa về mực nước đón lũ thấp nhất. Có nghĩa là các hồ đã tạo ra một dung tích phòng lũ tối đa. Đăk Mi 4 cũng vậy, thậm chí Đăk Mi 4 còn thấp hơn mực nước đón lũ thấp nhất nữa.
“Năm này trong cái may lại xảy ra cái rủi, cái may là chúng ta đưa được về mực nước thấp nhất để đón lũ, còn cái rủi là xuất hiện một đợt lũ quá lớn”, ông Tý nói. 
“Đợt lũ này vô cùng đột ngột, đột biến nên rất khó ứng xử trong mặt kỹ thuật, chính vì vậy việc điều hành đưa nước về hạ du trong đợt vừa qua, mặc dù đột ngột nhưng lại... rất kịp thời và góp phần cắt lũ. Việc chủ hồ vận hành khẩn cấp dẫn đến việc nước đưa về hạ du nhanh, tăng đột ngột gây thiệt hại thì điều này khó tránh khỏi được”, ông Tý nói.
Ông Tý cũng cho rằng, việc xả lũ chiều 28.10 là thời điểm phù hợp vì xả vào ban ngày, người dân có thể kịp thời di chuyển đồ đạc và con người.
“Việc điều hành của thủy điện Đăk Mi 4 cũng không vi phạm quy trình, không sai quy trình và rất là kịp thời giảm lũ cho hạ du”, ông Tý thông tin.

“Huyện ăn nói ra sao với dân”

Ngay khi nghe các ý kiến của đại diện các ban ngành về việc thủy điện xả lũ, ông A Viết Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Nam Giang nêu ý kiến là ở thời điểm này không nên bàn về quy trình xả lũ, mà phải tập trung khắc phục thiệt hại cho người dân.
“Ở đây là bàn chuyện cứu trợ, hỗ trợ, bồi thường cho dân. Xả lũ đúng mà dân thiệt hại nặng thế này thì sao, có nghĩa là các anh đúng hoàn toàn? Xả lũ như thế, người dân thiệt hại như thế, may mà không thiệt hại tính mạng con người, nếu có thì sao?. Huyện mong muốn khâu hỗ trợ bồi thường cho dân phải kịp thời. Không thể nói quy trình xả lũ đúng mà không hỗ trợ, không bồi thường cho dân”, ông Sơn quả quyết.
'Thủy điện xả lũ đúng quy trình mà dân thiệt hại nặng thì ăn nói sao?' - ảnh 2

Nhiều nhà dân bị hư hỏng do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ ngày 28.10.

ẢNH: NAM THỊNH

Theo ông Sơn, câu chuyện hiện tại là đời sống người dân sau thủy điện xả lũ, như thế nào? 10 hộ dân đã có đơn kiến nghị thủy điện bồi thường gửi cho huyện.

"Nếu giờ mà nói thủy điện đúng, rồi không bồi thường cho dân thì không được, huyện ăn nói làm sao với dân đây", ông Sơn đặt câu hỏi.

Phụ nữ, trẻ em cõng hàng cứu trợ trèo núi dựng đứng vì 3.000 người bị cô lập

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Đắk Mi (chủ đầu tư) khẳng định việc xả lũ đúng quy trình và hợp lý, do nước về quá nhiều nếu không cắt nhanh sẽ ảnh hưởng hồ đập.
Trước những thiệt hại của dân, đơn vị sẽ làm việc với tỉnh để có chủ trương phối hợp với địa phương hỗ trợ cho người dân tùy mức độ thiệt hại cụ thể nhằm nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Trước đó, nhiều người dân H.Nam Giang (Quảng Nam) bị cuốn trôi nhiều tài sản sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ. Ông Bling Phấn, một người dân ở làng Pờ Dấu 1 (TT.Thành Mỹ) cho biết: “Chỉ sau vài giờ chạy né bão, là phải vật lộn với lũ, trong nhà chẳng còn gì. Tôi mất hết tài sản, nhà cửa...”.

Xem thêm: lmth.0660031-oas-ion-na-iht-gnan-iah-teiht-nad-am-hnirt-yuq-gnud-ul-ax-neid-yuht/us-ioht/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Thủy điện xả lũ đúng quy trình mà dân thiệt hại nặng thì ăn nói sao?'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools