vĐồng tin tức tài chính 365

OPEC và Nga cân nhắc cắt giảm thêm sản lượng dầu

2020-11-05 16:05

OPEC và Nga cân nhắc cắt giảm thêm sản lượng dầu

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga có thể kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện nay hoặc cắt giảm sâu hơn nữa để củng cố thị trường. Quyết định này đến giữa lúc nhu cầu năng lượng đối mặt cản lực mới từ việc châu Âu tái triển khai các biện pháp hạn chế đi lại để kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai.

Nga và OPEC đang cân nhắc cắt giảm thêm sản lượng dầu. Ảnh: Naira Metrics

Giảm sâu thêm hoặc duy trì mức cắt giảm hiện nay

Tại cuộc họp cách đây hai tuần, với niềm tin rằng nhu cầu dầu sẽ phục hồi cùng với nền kinh tế toàn cầu, Tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngoài OPEC do Nga dẫn đầu  (hay còn là nhóm OPEC+) cho biết sẽ nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu từ mức 7,7 triệu thùng dầu/ngày hiện nay, về mức 5,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-2021, có nghĩa là là OPEC+ sẽ tăng cung dầu thêm 2 triệu thùng/ngày.

Song kế hoạch đó có thể thay đổi khi nhu cầu năng lượng đang bị tác động tiêu cực bởi các lệnh phong tỏa tái áp đặt gần đây ở châu Âu để kìm hãm làn sóng Covid-19 thứ hai. Trao đổi với Reuters hôm 3-11, một nguồn tin giấu tên của Nga cho biết: “Dường như chúng tôi sẽ phải cắt giảm sản lượng sâu hơn trong quí 1-2021”.

Wall Street Journal cũng dẫn lời các quan chức Saudi Arabia và một số thành viên của OPEC+ cho biết khả năng cắt giảm thêm sản lượng dầu bắt đầu từ tháng 1-2021 là một trong phương án đang được họ cân nhắc để ứng phó với nhu cầu đang ảm đạm.

Một nguồn tin từ OPEC cũng nói rằng một số thành viên của OPEC đang xem xét nhiều phương án bên cạnh khả năng kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện nay, thay vì nới lỏng cắt giảm bắt đầu từ tháng 1-2021. Nguồn tin cho biết phương án cắt giảm sâu hơn so với mức cắt giảm hiện tại sẽ là một quyết định khó khăn vì điều này có thể giúp các nước sản xuất dầu bên ngoài OPEC+ mở rộng thị phần.

Hôm 3-11, Algeria, nước đang giữ ghế chủ tịch luân phiên của OPEC, tuyên bố ủng hộ phương án gia hạn thỏa thuận cắt giảm hiện tại của nhóm OPEC+. Bộ trưởng Năng lượng Algeria, Abdelmadjid Attar nói rằng phương án duy trì mức cắt giảm sản lượng dầu hiện tại trong nửa đầu năm 2021 có thể được xem xét tại các cuộc họp của OPEC+ trong thời gian tới.

Ông tiết lộ có bốn nước đang ủng hộ phương án này bao gồm Algeria, Saudi Arabia, Nga và Iraq. Ông cho biết họ đang thuyết phục các thành viên khác trong nhóm OPEC+ tiếp tục duy trì mức cắt giảm hiện tại vào đầu năm sau. Ông Attar cũng lưu ý làn sóng Covid-19 thứ hai đang đặt thị trường dầu vào tình thế ‘rất nguy hiểm’.

Một đại biểu của OPEC thậm chí đề xuất rằng, nếu giá dầu vẫn ảm đạm, OPEC+ có thể quay trở lại mức cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày được áp dụng trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8. Tuy nhiên, vị này thừa nhận rất khó để thuyết phục tất cả 23 thành viên của OPEC+ đồng tình phương án này.

Hôm 2-11, đại diện của các công ty dầu khí Nga và Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak cũng họp bàn về khả năng gia hạn mức cắt giảm sản lượng hiện nay của OPEC+. Các cuộc thảo luận trên diễn ra sau khi giá dầu thô tương lai của Mỹ giảm về mức 36,17 đô la/thùng vào hồi tuần trước, mức thấp nhất kể từ ngày 1-6. Giá dầu hiện nay đang giảm 40% so với hồi đầu năm.

OPEC+ đứng trước áp lực phải hành động

Các nhà phân tích cho rằng các biện pháp hạn chế đi lại được siết chặt hơn ở châu Âu có thể khiến OPEC và các đồng minh không sãn sàng tăng thêm nguồn cung bằng cách nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu. Trong một báo cáo gửi khách hàng hồi tuần trước, các nhà phân tích của Ngân hàng JPMorgan nhận định: “Chúng tôi tin rằng kế hoạch tăng thêm nguồn cung dầu từ nhóm OPEC+ có thể chưa cần thiết và nhóm này có thể chọn cách trì hoãn quyết định nới lỏng cắt giảm sản lượng thêm một quí nữa”.

Tổng Thư ký OPEC, Mohammed Barkindo, nhận định làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai ở châu Âu chắc chắn kìm hãm đà phục hồi của thị trường dầu vì nhiều nước tái áp đặt lệnh phong tỏa. Ông thừa nhận thị trường dầu ‘cần nhiều thời gian hơn so với dự báo của chúng tôi’ để phục hồi về mức trước đại dịch

Ông nói: “Trong các cuộc họp hồi tháng 4 và tháng 6, chúng tôi hy vọng đà phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2020 nhưng hiện nay chúng tôi tiếp tục chứng kiến những cản lực”. Ông cho biết các nhà phân tích của OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu suy giảm 9,6 triệu thùng/ngày trong 2020 và mức suy giảm thu hẹp về mức 6,5 triệu thùng/ngày trong năm 2021.

“Tuy nhiên, các dự báo này phục thuộc vào tình hình đại dịch Covid-19. Làn sóng lây nhiễm Covid-19 mạnh mẽ mà chúng tôiđang chứng kiến ở châu Âu và Mỹ chắc chắn làm suy giảm động lực phục hồi mà chúng tôi có được trong quí 3”, Barkindo nói.

Giá dầu thô hiện nay chỉ bằng phân nửa mức giá mà Saudi Arabia cần để cân bằng ngân sách. Với việc sản lượng dầu của Libya (nước được miễn trừ tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu) tăng nhanh, đạt mức 800.000 thùng/ngày trong tháng 11 so với mức chỉ 100.000 thùng/ngày trong tháng 9, OPEC+ đứng trước áp lực phải hành động mạnh mẽ hơn.

Hồi đầu tuần này, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết đại dịch Covid-19 và cú sụt giảm của giá dầu sẽ khiến doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của OPEC giảm về mức 323 tỉ đô đô trong năm nay, mức thấp nhất trong 18 năm qua.

Theo Reuters, WSJ

Xem thêm: lmth.uad-gnoul-nas-meht-maig-tac-cahn-nac-agn-av-cepo/423013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“OPEC và Nga cân nhắc cắt giảm thêm sản lượng dầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools