vĐồng tin tức tài chính 365

Sửa chữa phiếu bầu ở Mỹ được phép đến bao lâu?

2020-11-06 10:54
Sửa chữa phiếu bầu ở Mỹ được phép đến bao lâu? - Ảnh 1.

Các nhân viên bầu cử xử lý phiếu bầu tại thành phố Detroit, bang Michigan (Mỹ) ngày 4-11-2020 - Ảnh: REUTERS

Theo tạp chí Vox, hạn chót cho việc sửa chữa thông tin trên phiếu bầu của cử tri ở bang Georgia là ngày 6-11, với Arizona là 10-11 và với Nevada, North Carolina là 12-11.

Trước những thời hạn chót đó, cử tri có thể kiểm tra trên hệ thống online xem phiếu của họ đã được kiểm hay chưa, và nếu có trục trặc gì họ có thể "cứu" lá phiếu của mình trước ngày chót đó.

Lúc này, kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang chờ được quyết định ở số phiếu tại một số bang còn chưa kiểm xong. Hầu hết số phiếu chưa kiểm là những phiếu bầu qua thư hoặc phiếu bầu vắng mặt.

Riêng Pennsylvania vẫn còn phải kiểm hàng trăm ngàn phiếu bầu qua thư vì bang này đã phải chờ tới ngày bầu cử chính thức 3-11 mới được bắt đầu xử lý số phiếu bầu đó.

Trong khi đó Arizona, Georgia, Nevada và North Carolina vẫn đang lập bảng biểu thống kê số phiếu bầu với các kết quả sít sao giữa hai ứng cử viên.

Ngoài những bang dao động vừa nêu sẽ chi phối tới số phiếu đại cử tri, vẫn còn cả triệu phiếu bầu vắng mặt nữa sẽ được kiểm. Những phiếu này sẽ làm thay đổi kết quả phiếu bầu phổ thông trong những tuần tới đây, và thay đổi khoảng cách chiến thắng tại một số bang, nhưng sẽ không ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc nữa.

Quá trình xử lý phiếu bầu qua thư sẽ tốn thời gian hơn nhiều (mở bao thư, kiểm tra chữ ký và lập bảng biểu). Cùng với đó, tại nhiều bang, ủy ban bầu cử còn cho phép cử tri có cơ hội sửa chữa phiếu bầu của họ, thường vì thiếu chữ ký hoặc chữ ký không khớp.

Không phải mọi phiếu bầu đều có thể được sửa chữa, nhưng ít nhất 18 bang có yêu cầu các nhân viên bầu cử phải liên lạc với cử tri nếu phiếu bầu của họ có vấn đề và cho họ cơ hội sửa chữa. Các bang đều có trang web để cử tri vào tự tra cứu tình trạng phiếu bầu của họ.

Tại các bang dao động, nơi khoảng cách giữa hai ứng cử viên rất sát nhau, mỗi lá phiếu đều rất quan trọng. Do đó cho tới lúc này, sáng 6-11 giờ Việt Nam, thời hạn chót để cử tri có thể sửa chữa lá phiếu của họ vẫn còn ở một số bang sau:

Với Arizona, thời hạn chót là thứ Ba tuần sau (10-11), bang Georgia là thứ Sáu tuần này (6-11) giờ Mỹ, bang Nevada là thứ Năm tuần sau (12-11), bang North Carolina là thứ Năm tuần sau (12-11).

Riêng ở bang Pennsylvania, các quận khác nhau lại có những quy định khác nhau về việc sửa chữa phiếu bầu, có những quận liên hệ cử tri khi phiếu bầu có vấn đề, cũng có quận không làm việc này.

Bầu cử Mỹ 2020: Đêm dài lắm mộngBầu cử Mỹ 2020: Đêm dài lắm mộng

TTO - Kết quả kiểm phiếu trì trệ của đợt bầu cử Mỹ năm 2020 đã dẫn tới tranh cãi, thuyết âm mưu, cáo buộc và cả biểu tình. Ông Donald Trump không chịu thua, còn ông Joe Biden chưa thể thắng.

Xem thêm: mth.92475719060110202-ual-oab-ned-pehp-coud-ym-o-uab-ueihp-auhc-aus/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sửa chữa phiếu bầu ở Mỹ được phép đến bao lâu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools