vĐồng tin tức tài chính 365

Phát hành hàng trăm tỉ trái phiếu, Eurowindow mập mờ công bố thông tin

2020-11-06 11:14

Từ cuối năm 2019 đến tháng 9.2020, các công ty cùng “họ” Eurowindow liên tục phát hành trái phiếu riêng lẻ, mỗi đợt vài trăm tỉ nhưng đến nay tất cả đều im ắng trước nghĩa vụ công bố thông tin định kỳ.

Không công bố thông tin đúng quy định

Ngày 31.10.2019, Công ty Cổ phần Eurowindow Holding công bố phát hành thành công 250 tỉ đồng trái phiếu không chuyển đổi, mã BONDEWH/2019.01. Kỳ hạn trái phiếu là 2 năm kể từ ngày phát hành. Lãi suất trái phiếu là 11%/năm.

Theo Nghị định 163/2018/NĐ-CP quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ thì Eurowindow Holding có nghĩa vụ phải công bố thông tin định kỳ (6 tháng và hàng năm) trên website của doanh nghiệp và trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Những thông tin định kỳ mà Eurowindow Holding phải báo cáo bao gồm: Báo cáo tài chính 6 tháng, báo cáo tài chính năm. Báo cáo sử dụng vốn, tiến độ giải ngân, tiến độ thực hiện dự án, trong đó báo cáo sử dụng vốn phải có ý kiến soát xét của tổ chức kiểm toán. Ngoài ra, Eurowindow Holding cũng phải báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu định kỳ.

Tuy nhiên, trên thực tế, những thông tin này không được Eurowindow Holding công bố theo quy định.

Phát hành trái phiếu từ tháng 10.2019 nhưng đến tận tháng 7.2020 Eurowindow Holding mới công bố báo cáo tài chính năm 2019 của doanh nghiệp trên website của HNX.

Một chuyên viên pháp chế tại công ty chứng khoán cho Lao Động biết, nếu thực hiện đúng nghĩa vụ công bố thông tin theo Nghị định 163 thì Eurowindow Holding phải công bố báo cáo tài chính từ tháng 4.2020.

Như vậy, Eurowindow Holding đã không thực hiện công bố thông tin đúng theo quy định mà kéo dài thời gian thêm những 3 tháng. Thậm chí, cũng không thấy doanh nghiệp này báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu; tình hình sử dụng vốn, tiến độ giải ngân... theo quy định.

Cũng theo quy định, đến thời điểm này (tháng 10.2020), đáng lẽ Eurowindow Holding đã phải công bố thông tin về tình hình 6 tháng đầu năm 2020 bao gồm tất cả những nội dung đã đề cập trên website của HNX nhưng doanh nghiệp này vẫn im lặng.

Nhiều công ty con trong hệ sinh thái Eurowindow Holding cũng rất thiếu thông tin

Ngoài ra, các công ty con trong hệ sinh thái Eurowindow Holding cũng huy động lên đến cả nghìn tỉ trái phiếu trong năm 2020 nhưng tất cả đều không công bố thông tin đúng thời điểm.

Cụ thể, tháng 4.2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch T&M Vân Phong - công ty con của Eurowindow Holding đã thu về 500 tỉ đồng từ kênh trái phiếu. Đây là chủ đầu tư dự án khu du lịch sinh thái biển và giải trí cao cấp Hòn Ngang – Bãi Cát Thấm, tỉnh Khánh Hòa. Dự án được xây dựng trên diện tích 295 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 230 triệu USD.

Tiếp đó, tháng 9.2020, Công ty Cổ phần Đầu tư T&M Việt Nam (T&M Invest) - một trong những thành viên quan trọng của hệ sinh thái Eurowindow Holding phát hành thành công hơn 823 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 29 tháng, đáo hạn vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả T&M Vân Phong lẫn T&M Việt Nam đều không công bố bất kỳ thông tin nào theo quy định.

Trên website của HNX chỉ có duy nhất công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu của 2 doanh nghiệp này.

Thậm chí, bản công bố thông tin về kết quả phát hành của Công ty T&M Việt Nam cũng rất sơ sài, không có thông tin về lãi suất trái phiếu, tổ chức phát hành và danh sách trái chủ.

Phóng viên đã liên hệ với Eurowindow, đề nghị cung cấp tài liệu công bố thông tin và các đường link công bố thông tin trên HNX nhưng tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Doanh nghiệp bưng bít thông tin là rủi ro lớn cho thị trường

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu ào ạt trong khi bưng bít thông tin sẽ tạo rủi ro rất lớn cho thị trường tài chính.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải minh bạch các báo cáo kiểm toán cho công chúng để làm lành mạnh thị trường. Các doanh nghiệp này cũng cần được xếp hạng bởi hãng chấm điểm tín nhiệm độc lập. Hiện, Việt Nam đã có 2 công ty xếp hạng tín nhiệm nhưng ông Hiếu cho biết các hãng này hoạt động còn cầm chừng. Một phần, cũng do pháp luật chưa quy định các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải bắt buộc có kết quả xếp hạng tín nhiệm.

Cuối tháng 10 vừa qua, Chứng khoán SSI đã công bố báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp 9 tháng năm 2020.

SSI nhấn mạnh ngày 28.7.2020, HNX đã ban hành Quy chế vận hành Chuyên trang thông tin TPDN nhưng thông tin phát hành trái phiếu riêng lẻ được công bố trên HNX sau đó rất vắn tắt và không có các thông tin cơ bản về lãi suất, bên mua, tài sản đảm bảo…

Theo SSI, tình trạng "đói" thông tin khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Doanh nghiệp thì họ không bao giờ đưa ra các thông tin xấu về mình đâu. Thành ra, những thông tin mà họ đưa ra cũng không đáng tiếp cận. Nó không tạo ra cơ sở giúp hiểu rõ về tình hình của một doanh nghiệp”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói với Lao Động.


Xem thêm: odl.133848-nit-gnoht-ob-gnoc-om-pam-wodniworue-ueihp-iart-it-mart-gnah-hnah-tahp/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phát hành hàng trăm tỉ trái phiếu, Eurowindow mập mờ công bố thông tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools