vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ thu hồi hàng nghìn đồng Bitcoin, giá trị gần 1 tỷ USD

2020-11-06 16:26

Thông tin mới nhất này đã gây chấn động giới đầu tư tiền ảo. Đặc biệt, Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng số tiền này liên quan tới các hoạt động phạm pháp trên một trang web chợ đen khét tiếng mang tên Silk Road.

Đây là vụ thu giữ tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử của Bộ Tư pháp Mỹ. Trước đó, Công ty phân tích blockchain Elliptic tại London (Anh) đã bắt đầu "đánh hơi" thấy vụ chuyển 69.369 đồng Bitcoin ra khỏi một ví điện tử. Đáng chú ý, ví này đã đóng băng từ lâu, mặc dù nó là chiếc ví chứa lượng Bitcoin nhiều thứ 4 thế giới.

Tom Robinson, nhà sáng lập của công ty Elliptic viết trên blog của mình: "Vụ giao dịch này rất có thể liên quan tới Ross Ulbricht, hoặc một người bán nào đó trên Silk Road".

Mỹ thu hồi hàng nghìn đồng Bitcoin, giá trị gần 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết việc tịch thu 69.000 đồng Bitcoin có thể chỉ là tạm thời. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Với giới đầu tư tiền ảo, Silk Road hay Ulbricht có thể là những cái tên quen thuộc. Silk Road là một trang web chợ đen thành lập năm 2011. Nó được coi như "trang Amazon của giới tội phạm" khi cho phép mua bán ma túy và các loại hàng hóa bất hợp pháp khác, thậm chí thuê sát thủ. Khi bitcoin được ra mắt năm 2009, nó trở thành một đơn vị giao dịch lý tưởng khi cho phép bên mua bên bán trao đổi các loại hàng hóa đen này một cách ẩn danh.

Năm 2013, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa Silk Road. Người sáng lập ra nó, Ross Ulbricht, nhận án tù chung thân 2 năm sau đó. Chính vì vậy, việc dịch chuyển hơn 69.000 đồng Bitcoin ra khỏi chiếc ví ngủ đông kia khó có thể do Ulbricht thực hiện từ trong nhà tù. Cho tới khi Bộ Tư Pháp Mỹ khẳng định họ chính là bên tịch thu số tiền. Bộ Tư pháp Mỹ đã làm điều này thông qua một đơn vị trong Tổng cục Thuế Hoa Kỳ, chuyên theo dõi các giao dịch tiền ảo.

Lúc cao điểm, trang web chợ đen Silk Road ghi nhận tới 1 triệu người dùng. Hàng nghìn kẻ buôn bán ma túy và các nhà cung cấp bất hợp pháp khác đã sử dụng nó để phân phối ma túy, hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp cho hơn 100.000 người mua.

Vào thời điểm bị gỡ bỏ cách đây 7 năm, Silk Road có gần 13.000 người trong danh sách về ma túy bất hợp pháp và "nhiều danh sách khác" cung cấp các dịch vụ bất hợp pháp như hack máy tính hay sát thủ. Doanh số từ các giao dịch này lên tới hơn 9,5 triệu đồng Bitcoin.

Mỹ thu hồi hàng nghìn đồng Bitcoin, giá trị gần 1 tỷ USD - Ảnh 2.

Bitcoin phụ thuộc vào công nghệ chuỗi khối blockchain. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Trang web này cũng bị cho là đã sử dụng một quy trình đặc biệt khiến việc theo dõi các giao dịch tiền điện tử cá nhân này trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên khi có một mắt xích bị yếu, Bitcoin trở thành loại tiền giao dịch vô cùng lộ liễu.

"Bitcoin phụ thuộc vào công nghệ chuỗi khối blockchain và blockchain thì rất dễ truy lần dấu vết. Trường hợp của Ross Ulbricht cho thấy khi anh ta bị bắt, giới chức đã có thể truy tìm dấu vết của hàng triệu USD giao dịch trên chiếc ví điện tử của anh ta", ông Kevin Mitnick, chuyên gia tư vấn bảo mật công nghệ thông tin, cho biết.

Tuy nhiên, quay trở lại hơn 69.000 đồng Bitcoin bị tịch thu, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết việc này có thể chỉ là tạm thời. Giới chức Mỹ vẫn cần chứng minh được sự phi pháp của số tiền này trước các thẩm phán trước khi giành quyền kiểm soát chúng.

Bitcoin vượt mốc 14.000 USDBitcoin vượt mốc 14.000 USD

VTV.vn - Theo các nhà quan sát, việc Bitcoin vượt ngưỡng 14.000 USD/Bitcoin sẽ tạo thêm một thành tích mới cho đồng tiền này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.78433815160110202-dsu-yt-1-nag-irt-aig-nioctib-gnod-nihgn-gnah-ioh-uht-ym/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ thu hồi hàng nghìn đồng Bitcoin, giá trị gần 1 tỷ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools