vĐồng tin tức tài chính 365

Hết thời "đắt như vàng", khẩu trang y tế tràn ra vỉa hè vẫn ế ấm

2020-11-06 17:09

Không còn đắt đỏ như đợt dịch COVID-19 đầu tiên bùng phát, khẩu trang y tế tại TPHCM giá rẻ được bày bán ngay ở vỉa hè, khó phân biệt được chất lượng.

Giá rẻ nhưng vẫn ế ẩm

Không khó để bắt gặp các địa điểm bán khẩu trang giá rẻ tại các vỉa hè, nhiều tuyến đường ở TPHCM. Giá của những hộp khẩu trang này dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, tuy nhiên việc buôn bán vẫn khá ế ẩm.

Khẩu trang y tế được bày bán tràn lan tại các vỉa hè TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê
Khẩu trang y tế được bày bán tràn lan tại các vỉa hè TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê

Ghi nhận của PV tại một điểm bán khẩu trang giá rẻ trên đường Lý Thái Tổ (Quận 10), người bán hàng mời chào: "Khẩu trang bán ở đây là hàng công ty nên khách cứ yên tâm. Hàng đảm bảo chất lượng, bán đúng giá".

Khu vực đường Hồ Học Lãm (Quận 6), Ba tháng Hai (Quận 10), Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1),... cũng xuất hiện nhiều người đem khẩu trang y tế ra vỉa hè chào mời khách. Giá niêm yết là 30.000 đồng/hộp; mua càng nhiều, giá càng giảm.

Trong khi đó, tại nhiều hệ thống cửa hàng, tiệm thuốc Tây, khẩu trang y tế vẫn có giá từ 40.000-50.000 đồng/hộp. Đại diện nhà thuốc Tâm An (đường Nguyễn Giản Thanh, Quận 10), cho biết: "Từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát, giá khẩu trang tế trở về giá bình ổn như trước đây. Tại nhà thuốc của tôi, mỗi ngày chỉ bán được từ 3-5 hộp khẩu trang, thậm chí có ngày còn không có khách hỏi mua".

Tuy nhiên, những loại khẩu trang giá rẻ được bày bán ở vỉa hè, nhiều loại mang nhãn hiệu nước ngoài, không rõ chất lượng.

"Thấy nhiều chỗ bán khẩu trang giá rẻ hơn so với trong tiệm thuốc tây nên tôi có ghé hỏi xem thì thấy nhiều hộp khẩu trang mang nhiều nhãn hiệu lạ. Một số nơi còn bán hộp khẩu trang ghi toàn tiếng Anh, không rõ chất lượng thế nào nên tôi cũng khá e ngại khi mua về sử dụng" - Anh Quốc Cường, sống tại đường Cách mạng Tháng tám, Quận 3 chia sẻ.

Cách nhận biết khẩu trang kém chất lượng

Theo TS.BS Lê Văn Nhân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, người tiêu dùng nên chọn những loại khẩu trang y tế có thương hiệu sản xuất, tên tuổi, uy tín. Trên hộp khẩu trang các thông số được in đầy đủ như tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế.

Người tiêu dùng nên chọn những loại khẩu trang y tế có thương hiệu sản xuất, tên tuổi, uy tín. Ảnh: Ngọc Lê

Người dân có thể phân biệt khẩu trang kém chất lượng nhờ vào chất liệu. Vải may khẩu trang kém chất lượng thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn. Khẩu trang y tế đạt chất lượng sẽ có độ dày nhất định.

Cắt khẩu trang y tế chất lượng ra, bên trong có màng lọc. Màng lọc này mềm, mịn, dày, lớp vải này có màu sắc và cấu tạo khác so với các lớp lọc còn lại, khi nhúng nước thì vải lọc kháng khuẩn không thấm nước do đó không bị mủn và tan ra.

Đối với hàng kém chất lượng, bên trong không có lớp vải lọc kháng khuẩn, các lớp bên trong giống hệt lớp bên ngoài hoặc lớp bên trong làm bằng giấy thông thường, khi thả vào nước sẽ bị mủn ra. Do đó, hiệu suất lọc bụi, chống vi khuẩn của loại khẩu trang này sẽ không đảm bảo.

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ để lựa chọn được khẩu trang đảm bảo an toàn và có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa dịch bệnh.

Xem thêm: odl.771258-ma-e-nav-eh-aiv-ar-nart-et-y-gnart-uahk-gnav-uhn-tad-ioht-teh/gnourt-iht/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hết thời "đắt như vàng", khẩu trang y tế tràn ra vỉa hè vẫn ế ấm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools