vĐồng tin tức tài chính 365

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Mua vaccine sớm không hề dễ”

2020-11-06 18:07

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Mua vaccine sớm không hề dễ”

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình hình phòng chống dịch Covid-19 trong phiên sáng 6-11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết điều quan trọng trong việc phòng chống dịch hiện nay là sống chung an toàn với dịch, bởi vì tình hình nghiên cứu vaccine và nguồn vaccine giá rẻ trên thế giới vẫn còn rất hạn chế.

Dịch bệnh Covid 19 được dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, nên trong khi chờ đợi đến lượt nhận được vaccine thì phải chọn cách chung sống an toàn với dịch bệnh. Ảnh: VNA

Phó thủ tướng nói rằng thời gian trung bình để nghiên cứu, phát triển một loại vaccine sẽ kéo dài trong 5-10 năm để xem loại vaccine đó có tác dụng phòng bệnh không, trong bao lâu, có tác dụng phụ gì. 

Thế giới hiện đẩy nhanh nghiên cứu vaccine Covid-19, trong đó có trên 150 ứng viên, Việt Nam có 4 ứng viên. Có 32 vaccine đã tiến hành thử nghiệm trên người trong đó có 10 vaccine đã thử nghiệm vòng 3 với quy mô từ vài nghìn đến vài chục nghìn người. Trung Quốc có 4 vaccine, Mỹ có 4 vaccine, Nga có 1 vaccine, Anh có 1 vaccine. Trong 4 đơn vị nghiên cứu vaccine của Việt Nam thì có 2 đơn vị dự kiến cuối năm 2020 sẽ bắt đầu thử nghiệm vòng 1 trên người, nếu thuận lợi, nhanh nhất thì cuối năm 2021 chúng ta mới sản xuất được vaccine.

Mua vaccine nước ngoài cũng không kém phần khó khăn. Đây là vấn đề nóng trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Vaccine toàn cầu đã thành lập ra một chương trình gồm 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia với tham vọng có thể cung cấp vaccine giá rẻ (khoảng 2 đô la Mỹ/người), nhưng hiện chưa có công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán cho chương trình này.

Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp của Việt Nam cũng đang làm việc với tất cả các đối tác nhưng việc mua vaccine sớm không hề dễ khi nhu cầu đang cao hơn năng lực sản xuất và chưa có gì chắc chắn. Vì vậy, giải pháp căn cơ nhất của Việt Nam vẫn là tiếp tục các biện pháp phòng dịch, chung sống an toàn với dịch.

Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các đại biểu Quốc hội không thể chủ quan khi 24 giờ qua thế giới ghi nhận nửa triệu ca nhiễm. Việt Nam vẫn yên bình như hôm nay thì phải chung sống an toàn với dịch bệnh, đầu tiên là bệnh viện, trường học rồi đến tất cả các cơ sở lưu trú, phương tiên giao thông, siêu thị, chợ, nhà máy, công sở… Tới đây, tất cả chúng ta đều phải tự chống dịch, đến tận từng người dân.

Xem thêm: lmth.ed-eh-gnohk-mos-eniccav-aum-mad-cud-uv-gnout-uht-ohp/363013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Mua vaccine sớm không hề dễ””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools