vĐồng tin tức tài chính 365

Để được sống với đam mê

2020-11-07 15:18
Để được sống với đam mê - Ảnh 1.

Nguyễn Trọng Vỹ - Ảnh: Q.L.

Phan Nguyễn Kim Long chọn quản lý khách sạn, Nguyễn Trọng Vỹ chọn quản lý nhà hàng (Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist) để bắt đầu hành trình hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp. 

Dấu ấn đầu tiên với nghề khi Trọng Vỹ đoạt giải nhì nghề phục vụ nhà hàng và Kim Long nhận giải nhì nghề phục vụ phòng Hội thi học sinh sinh viên giỏi nghề TP.HCM năm 2020 mới đây cùng danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp TP càng tiếp thêm động lực để mỗi người tự tin hơn trên con đường đang đi.

“Hoạt động phong trào sôi nổi, ngoại ngữ tốt, học giỏi là điều có thể nói về cả hai, không phụ niềm tin khi được nhà trường “chọn mặt gửi vàng”. Và năng lực đã được chứng minh với giải thưởng hội thi tay nghề, danh hiệu đạt được.

Chị ĐỖ THÚY NGA (bí thư Đoàn Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist)

Làm người phục vụ

* Không vào đại học mà lại chọn học nghề, nghe có gì đó hơi lạ với quan niệm chung?

- TRỌNG VỸ: Có lẽ cũng như nhiều bạn khác khi chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12 chưa xác định sẽ học gì, muốn theo ngành nghề nào, mình cũng vậy. 

Khi nhận giấy báo trúng tuyển đại học, tôi đang làm thêm ở một quán cà phê. Ngang qua nhiều quán, thấy nhiều nơi tuyển nhân viên pha chế, ý nghĩ sao không học nghề này lóe lên.

Tôi đi tìm hiểu một vài trường, hỏi thăm vài anh chị đi trước rồi quyết định vào trường này. Tôi muốn được làm một người phục vụ. Tôi thấy "sướng" khi nhận lại sự hài lòng của khách hàng, mà nếu làm khách càng khó tính hài lòng thì còn điều gì hạnh phúc bằng.

- KIM LONG: Mình làm phục vụ tiệc cưới từ hè năm lớp 10 và tiếp tục công việc đó vào hai ngày cuối tuần cho đến hết phổ thông. Làm qua nhiều nhà hàng, được giao vị trí quản lý tiệc, mình nhận ra càng lúc càng yêu công việc nhà hàng, khách sạn hơn.

Ba mẹ phản đối dữ lắm khi biết mình không học đại học mà lại chọn học nghề dù đã cầm giấy trúng tuyển. Nhưng mình sống cuộc đời của mình, chịu trách nhiệm với quyết định của mình nên cũng không có gì do dự khi chọn học ngành này.

* Lần đầu ra quân, lại chinh chiến ở một hội thi cấp thành, bạn thu được gì?

- TRỌNG VỸ: Mình cảm nhận rõ hơn về nghề đã chọn qua những góp ý từ giám khảo. Đặc biệt là rèn luyện cho mình phong thái chuyên nghiệp, sự tự tin khi giao tiếp với khách hàng, bổ sung nhiều bài học thực tế với những gì được học trên lớp.

- KIM LONG: Có nhiều bài học quý mình ghi lại, tích lũy cho công việc sau này. Chẳng hạn khi bốc thăm trúng tình huống phải xử lý tại hội thi, mình xem đó là cơ hội vô cùng quý để nếu sau này có gặp thực tế trong khi làm việc, mình sẽ không vấp lại cái sai mà giám khảo đã chỉ ra, góp ý cho mình dù ngay lúc thi bản thân mình cho là đúng và xử lý như vậy là hợp lý.

Muốn đi xa và sâu với nghề

* Có lúc nào bạn phân vân với chọn lựa của bản thân như hiện tại?

- TRỌNG VỸ: Mình đã chọn đúng rồi, chẳng có gì phân vân hết. Mình học về nhà hàng, có học và biết pha chế, nấu ăn, cũng như đã từng làm pha chế ở quán cà phê nên cứ cho là tệ lắm cũng sống được với công việc pha chế chứ! (cười)

- KIM LONG: Tôi đi làm một vài nơi, học được mỗi chỗ một cách khác nhau, cũng là để bổ sung kiến thức cho công việc tương lai. Với những gì đang học, tôi chẳng có gì hối tiếc cả. 

Học về quản lý khách sạn, tôi không chỉ làm phục vụ phòng mà có thể là lễ tân với phong cách chuyên nghiệp, hoặc bộ phận an ninh khách sạn đang rất được những khách sạn lớn chú ý. Quan trọng vẫn là nỗ lực của mỗi người.

Để được sống với đam mê - Ảnh 3.

Phan Nguyễn Kim Long - Ảnh: Q.L.

* Con đường tương lai sẽ thế nào trong thiết kế của riêng bạn?

- KIM LONG: Giải thưởng và danh hiệu giúp mình khẳng định rằng đã chọn đúng sở trường và ba mẹ cũng không phản đối nữa. Dĩ nhiên mình sẽ học lên cao hơn để chuyên sâu và vững với nghề, cả học thêm để ngoại ngữ tốt hơn.

So với đồng nghiệp nữ, mình có lợi thế về sức khỏe mà công việc của một phục vụ phòng đòi hỏi. Trước đây mình từng bị chê khi dọn cái giường xong mà xấu quá nhưng hiện đã khác rồi, mình luyện tập và sửa mỗi ngày, giờ có thể chỉ lại cho bạn khác nữa.

- TRỌNG VỸ: Tôi cố gắng thiết lập nhiều mối quan hệ, đặc biệt với người trong ngành để từng bước đi sâu, đi xa với nghề. 

Cũng như Long, tôi sẽ học tiếp lên để chắc chắn với công việc tương lai. Mục tiêu là sẽ có một nhà hàng của riêng mình nhưng đó là đoạn đường dài và tôi biết bản thân còn phải nỗ lực rất nhiều.

Vinh danh 70 học sinh nghề

Hôm nay 7-11, Thành đoàn TP.HCM tuyên dương và trao thưởng cho 70 học sinh nghề đạt danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp thành năm học 2019-2020. Các bạn được chọn từ 109 hồ sơ đề cử từ các đơn vị đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn TP.

Trong số này, 9 bạn tốt nghiệp THPT và 61 bạn tốt nghiệp THCS chọn con đường học nghề với nhiều kết quả học tập loại giỏi, nổi bật trong rèn luyện đạo đức tác phong, tay nghề và kỹ năng, thể lực.

Một số bạn lần thứ hai liên tiếp, đặc biệt bạn Trần Thị Phương Thanh (Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh) năm học thứ ba liên tiếp nhận danh hiệu.

Nhà khoa học vật lý 37 tuổi kể chuyện đeo đuổi đến cùng để được sống với khoa họcNhà khoa học vật lý 37 tuổi kể chuyện đeo đuổi đến cùng để được sống với khoa học

TTO - 'Tâm thế tôi lúc nào cũng sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ cho những nghiên cứu khoa học ở nước nhà. Tôi ưu tiên chọn sinh viên Việt vào nhóm của mình, tạo điều kiện để các em sang Mỹ nghiên cứu khoa học', PGS.TS Nguyễn Phạm Trung Hiếu chia sẻ.

Xem thêm: mth.63371301170110202-em-mad-iov-gnos-coud-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Để được sống với đam mê”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools