vĐồng tin tức tài chính 365

Mỉm cười bước qua nghịch cảnh

2020-11-08 11:25
Mỉm cười bước qua nghịch cảnh - Ảnh 1.

Nguyễn Hoàng Tuấn bên quyển sách sinh học do cậu dành dụm tiền mua được - Ảnh: BÌNH MINH

Nếu em không cố gắng ngay từ bây giờ, đặt ra những mục tiêu và phấn đấu từng ngày để đạt được thì gia đình em lại chịu khổ thêm một đời nữa.

Nguyễn Hoàng Tuấn

Với số tiền lương ít ỏi, Tuấn dành dụm để mua sách và cố gắng học thật giỏi ở những năm học phổ thông.

Người "săn" giải thưởng

Thành tích của Hoàng Tuấn nổi bật với hàng loạt giải thưởng mà bạn nhận được trong suốt 3 năm cấp III. Ngay từ lớp 10, Tuấn đã nằm trong danh sách đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Lý Thường Kiệt (tỉnh Tây Ninh). Cuối năm đó, lần đầu tiên đại diện cho trường tham gia kỳ thi Olympic 30-4 ở TP.HCM, Tuấn xuất sắc giành huy chương vàng.

Đầu năm lớp 11, nhờ chủ động tìm hiểu trước kiến thức, bạn tiếp tục đoạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, môn sinh học lớp 12. Liên tiếp sau đó, cậu bạn được vinh danh "Học sinh 3 tốt" và nhận giải thưởng Lê Quý Đôn cùng nhiều học bổng dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường. Ba năm phổ thông, Tuấn đều đứng nhất lớp.

Chính cơ duyên với môn sinh học đã nhen nhóm ngọn lửa đam mê của Tuấn dành cho ngành y, với ước mơ trở thành bác sĩ và mục tiêu phấn đấu đậu vào Trường ĐH Y dược TP.HCM. "Dần dần môn sinh học trở thành niềm đam mê cháy bỏng trong em. Em rất thích học và nghiên cứu thật chuyên sâu về nó" - Tuấn nói.

Bạn "khoe" quyển sách sinh học "gối đầu giường" mà mình dùng phần lớn tiền tiết kiệm để mua. Sách được bọc trong hai lớp túi bảo vệ và giữ gìn cẩn thận, bởi bạn rất quý những kiến thức gặt hái được từ tài liệu dày cả ngàn trang này.

Cùng với việc học, Hoàng Tuấn còn là gương mặt quen thuộc của nhiều hoạt động tình nguyện tại trường cũng như đoạt nhiều giải thưởng từ các hội thi phong trào như giải nhất "Hội thi kiến thức phòng chống ma túy", giải nhất hội thi Rung chuông vàng với chủ đề "Phòng cháy chữa cháy", giải nhì cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh THPT" do Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tổ chức... và "ẵm" luôn danh hiệu thành tích xuất sắc trong hoạt động thanh niên tình nguyện.

Hành trình nhiều thử thách

Tuổi thơ vốn thiếu tình thương của cha khi ba mẹ Tuấn chia tay nhau từ lúc bạn còn trong bụng mẹ. Khi đó, anh trai Tuấn chỉ vừa tròn 1 tuổi. Hai anh em lớn lên trong sự bảo bọc, nuôi dưỡng của gia đình bên ngoại. Dù đã ngoài 70 tuổi, cả ông và bà ngoại đều phải đi làm thêm kiếm tiền nuôi Tuấn và anh trai đi học, với mức thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Công việc của mẹ Tuấn khá bấp bênh, đồng lương ít ỏi còn phải san sẻ để chữa bệnh tâm thần cho cậu và dì Tuấn.

Năm lớp 12, khi nhận được thông tin học phí tại trường đại học mơ ước sẽ tăng cao, Tuấn mất hẳn động lực phấn đấu, thậm chí không đến trường suốt nhiều ngày bởi nỗi buồn xen lẫn lo lắng sẽ không đủ tiền trang trải. Được gia đình, bạn bè, thầy cô động viên và khuyến khích xin học bổng, Tuấn cố gắng đứng dậy, bước tiếp.

Tuấn nói cánh cửa đại học không chỉ mang lại cho bạn tấm bằng mà còn nhiều điều quý giá hơn nữa - đó là những kiến thức, kinh nghiệm. "Em hiểu rằng quá trình học y vô cùng gian nan. Thời gian tới em cần phải nỗ lực học hỏi để sau này trở thành bác sĩ, giúp ích cho mọi người" - bạn chia sẻ và nói rằng mình luôn trân trọng mỗi khoảnh khắc, mỗi thăng trầm trong cuộc đời, vì đó chính là những bài học đắt giá mà bản thân phải trải qua mới có được.

Cậu bạn bộc bạch thêm, bạn khao khát vượt lên số phận, thoát khỏi cái nghèo đã đeo bám gia đình suốt hàng chục năm trời.

Trở thành tân sinh viên ĐH Y dược TP.HCM, với Tuấn, học bổng "Tiếp sức đến trường" thật sự có ý nghĩa khi phần nào giúp bạn giảm được gánh nặng về học phí. Ngoài việc học, Tuấn dự định sẽ làm thêm công việc gia sư để kiếm tiền mua một chiếc laptop và xe máy để thuận tiện cho việc đi lại, học hành.

"Đối mặt với bất kỳ khó khăn nào, em cũng luôn mỉm cười và bước tiếp. Em trân quý những tình cảm mà mọi người dành cho mình và từng phút giây trôi qua em đều sẽ làm hết sức để đền đáp lại ân tình đó" - Tuấn bày tỏ.

Mỉm cười bước qua nghịch cảnh - Ảnh 3.
Ứng trước học bổng Tiếp sức đến trường để tân sinh viên nhập học kịp thờiỨng trước học bổng Tiếp sức đến trường để tân sinh viên nhập học kịp thời

TTO - 3 tân sinh viên tới từ các thôn làng nghèo khó của tỉnh Quảng Nam tự tin bước vào giảng đường đại học, với hành trang tràn đầy nghị lực và sự nâng đỡ bước chân kịp thời từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Xem thêm: mth.38524109080110202-hnac-hcihgn-auq-coub-iouc-mim/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỉm cười bước qua nghịch cảnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools