vĐồng tin tức tài chính 365

'Cuộc thi' của những 'phụ diễn vàng' trên sân khấu cải lương

2020-11-08 12:36
Cuộc thi của những phụ diễn vàng trên sân khấu cải lương - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Chí Linh (trái) và Dũng Nhí, hai phụ diễn ấn tượng trong tiết mục dự thi "Kiều Nguyệt Nga" đoạt huy chương vàng của nghệ sĩ Linh Trung - Ảnh: LINH ĐOAN

Trong cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 vừa khép lại, bên cạnh các thí sinh chính, người trong nghề và báo chí nói vui là còn có một cuộc thi khác giữa các phụ diễn. 

Có những diễn viên chuyên được các thí sinh mời hỗ trợ đến mức có người đùa là "phụ diễn chi bảo" như Quỳnh Hương, Thanh Hồng, Tấn Lộc, Minh Hoàng, Trường Lộc, bé Kim Thư... 

Đây là những cái tên mà kinh nghiệm yểm trợ cho bạn diễn đã quá dày dặn. Một Quỳnh Hương với những vai bà mẹ đau khổ, một Thanh Hồng xuất sắc trong những vai lão, bé Kim Thư vẫn là diễn viên nhí có thể khiến người ta khóc cười, Trường Lộc có thể chỉ đóng vai lính nhưng diễn tốt cả xã hội lẫn tuồng cổ...

Họ xuất hiện vừa vặn, làm nền cho bạn diễn thăng hoa, biết lúc nào lùi lại và không hề lấn bạn diễn. Thế nhưng, sự nép mình của họ vẫn kịp để lại cảm tình cho khán giả. 

Một nét nhíu mày đầy khắc khoải của Thanh Hồng (vai ông ngoại) khi phụ diễn cho Thanh Tiền trong trích đoạn Hiu hiu gió bấc đủ khiến cho người xem thắt lòng. Cái hôn miết trên mặt con gái của Quỳnh Hương (vai bà ngoại) phụ diễn cho Diễm Thanh trong trích đoạn Diều ơi đã khiến nhiều người phải rơi nước mắt...

Không chỉ có những diễn viên phụ diễn thuộc dạng "chuyên nghiệp", cuộc thi này còn mang đến những phụ diễn... gây sốc. Tiết mục dự thi của nghệ sĩ Lệ Hằng (Nhà hát Cải lương Việt Nam) càng thêm ấn tượng khi có một phụ diễn vai em bà Phán, cậu Chấn nghiện ngập, ma lanh. 

Xem mãi mà người trong nghề và khán giả cứ đoán già đoán non xem người diễn quá duyên trên sân khấu ấy là ai. Và khi phát hiện ra đó là Mạnh Hùng - một nghệ sĩ chuyên đóng những vai kép chính, đẹp, nghiêm túc trong các vở gây ấn tượng của đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai như Cung phi Điểm Bích, Trọn đời trung hiếu với Thăng Long, Chiếc áo thiên nga... - thì ai nấy đều ồ à.

Ráp tập quá ít buổi nên Mạnh Hùng cho biết lên sàn diễn mà anh còn hồi hộp hơn cả Lệ Hằng, vậy mà anh nói câu nào khán giả ở dưới vỗ tay câu đó.

Nghệ sĩ Chí Linh (em trai nghệ sĩ Tài Linh) quá quen thuộc với người xem trong vai trò một kép võ, kép chánh. Năm nay, dù không đi thi nhưng tiết mục Người ven đô do anh đạo diễn giúp Thanh Toàn đoạt huy chương vàng. Đặc biệt, khi anh vào vai Bùi Ông giàu có, dốt nát trong tiết mục hài Kiều Nguyệt Nga của nghệ sĩ Linh Trung (đoạt huy chương vàng) thì ai nấy đều... mắt tròn mắt dẹt và cười mỏi miệng vì sự "biến chất", quăng bắt miếng hài hết sức điệu nghệ của anh.

Cuộc thi còn chứng kiến những gương mặt từng đoạt Chuông vàng, đang là đào kép chánh sáng giá như Võ Minh Lâm, Minh Trường, Ngọc Đợi... đã kề cận, nâng đỡ để các thí sinh tỏa sáng trong các tiết mục.

Sự xuất hiện của những phụ diễn đặc biệt thể hiện tinh thần đồng đội đáng quý của nghệ sĩ. Và dù đôi khi chỉ lên sàn diễn vài phút ngắn ngủi nhưng bằng nội lực của mình, họ vẫn tỏa sáng. Như Quỳnh Hương, không ít lần chị đã nhận được giải phụ diễn xuất sắc trong sự ngỡ ngàng của chính chị.

Thầm lặng mà bền bỉ, các nghệ sĩ đã chứng minh trong nghệ thuật dường như không có vai diễn nhỏ, chỉ có người nghệ sĩ tài năng, tâm huyết với nghề hay không mà thôi.

Hội ngộ anh tài ở Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu TrangHội ngộ anh tài ở Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang

TTO - Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang" năm 2020 đã khép lại bằng buổi lễ trao giải diễn ra tối 3-11 tại Nhà hát TP.HCM.

Xem thêm: mth.95974159080110202-gnoul-iac-uahk-nas-nert-gnav-neid-uhp-gnuhn-auc-iht-couc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Cuộc thi' của những 'phụ diễn vàng' trên sân khấu cải lương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools