vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Biden rục rịch xây dựng nội các, chuẩn bị lên cầm quyền

2020-11-09 10:53

Ông Joe Biden và các cố vấn bắt đầu lên kế hoạch giải quyết các cuộc khủng hoảng mà nước Mỹ đang đương đầu, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Công việc này được khởi động chỉ một ngày sau khi ứng viên của Đảng Dân chủ được truyền thông dự báo đã đạt đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống.

Hôm thứ Bảy, từ bang quê nhà Delaware, ông Biden đã có bài phát biểu mừng chiến thắng, kêu gọi đoàn kết và hòa giải dân tộc. Về phần mình, ứng viên Cộng hòa Donald Trump - người sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên không tái đắc cử trong 28 năm qua - vẫn chưa phát tín hiệu nào cho thấy sẽ thừa nhận thất bại. Thay vào đó, ông Trump vẫn thúc đẩy cuộc chiến pháp lý nhằm thách thức kết quả bầu cử.

Trong bài phát biểu hôm thứ Bảy, ông Biden nói rằng "đã đến lúc hàn gắn" những vết rạn trong lòng nước Mỹ.

Trao đổi với kênh NBC vào ngày Chủ nhật, bà Kate Bedingfield, phó phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết "công việc đã được bắt đầu ngay".

Theo bà Bedingfield, ông Biden dự kiến sẽ lập một lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 vào ngày thứ Hai (9/11), và lực lượng này sẽ được dẫn đầu bởi ông Vivek Murthy, cựu Giám đốc Ủy ban Y tế Công cộng Mỹ (PHSCC), và ông David Kessler, cựu Giám đốc Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Đến nay, đã có hơn 237.000 người Mỹ chết vì Covid-19 và số ca nhiễm mới căn bệnh này liên tục lập kỷ lục mới trong những ngày gần đây. Khoảng 10 triệu người Mỹ mất việc trong thời gian phong tỏa hồi đầu năm nay hiện vẫn chưa tìm được việc làm mới, trong khi các chương trình hỗ trợ liên bang đã hết hạn.

Ông Biden và các cố vấn của ông cũng đã bắt đầu việc chuẩn bị danh sách nội các. Bà Bedingfield nói ông Biden sẽ "giải quyết sứ mệnh đoàn kết đất nước, giảm căng thẳng, gác lại những lời hùng biện của chiến dịch tranh cử, và bắt tay vào công việc khó khăn là điều hành đất nước".

Trung tâm Chuyển giao quyền tổng thống, một tổ chức lưỡng đảng, nói rằng ông Biden rõ ràng đã thắng và kêu gọi chính quyền ông Trump hợp tác với ông Biden để quá trình chuyển giao quyền lực được diễn ra suôn sẻ.

"Lịch sử có nhiều tấm gương các vị Tổng thống không tái đắc cử đã ân cần hỗ trợ người kế nhiệm", Trung tâm Chuyển giao quyền tổng thống nói trong một tuyên bố.

Ông Biden rục rịch xây dựng nội các, chuẩn bị lên cầm quyền - Ảnh 1.

Vợ chồng ông Joe Biden và vợ chồng bà Kamala Harris trong lễ mừng chiến thắng ở Wilmington, Delaware hôm 7/11 - Ảnh: Reuters.

Một số nguồn tin là quan chức nói rằng hai cựu quan chức tình báo cấp cao là Michael Morell và Avril Haines đã nổi lên thành ứng cử viên sáng giá cho ghế Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mỹ trong chính quyền ông Biden.

Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden, bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Theo Reuters, động thái này của các nhà lãnh đạo nước ngoài càng khiến ông Trump khó khẳng định điều mà ông cho là có gian lận bầu cử.

Saudi Arabia cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden. Nhà lãnh đạo không chính thức của quốc gia vùng Vịnh này, Thái tử Mohammed bin Salman, là người có quan hệ thân thiết với ông Trump, và ông Biden từng tuyên bố sẽ xem xét lại mối quan hệ với Riyadh.

Theo tiết lộ của một cố vấn, ông Biden dự tính sẽ rút lại lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân một số nước Hồi giáo, đưa Mỹ trở lại hiệp định khí hậu Paris, đảo ngược quyết định của ông Trump rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), và củng cố một chương trình bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp được đưa tới Mỹ khi còn là trẻ nhỏ. Đây là chương trình nhằm giúp những người như vậy, thường gọi là "dreamer" tránh khỏi cảnh bị trục xuất khỏi Mỹ.

Phát biểu hôm thứ Bảy, ông Biden hứa rằng ông sẽ đoàn kết dân tộc, huy động lực lượng chống đại dịch, khôi phục thịnh vượng kinh tế, đảm bảo chăm sóc y tế cho người dân, và loại bỏ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã ăn sâu ở nước này.

Ông Biden, 77 tuổi, đã có một sự nghiệp chính trị kéo dài nửa thế kỷ, với các cương vị thượng nghị sỹ và Phó tổng thống. Khi chính thức nhậm chức, ông đã 78 tuổi và là người cao tuổi nhất trở thành chủ nhân của Nhà Trắng. Người đồng tranh cử với ông, thượng nghị sỹ Kamala Harris, sẽ là người phụ nữ đầu tiên, người Mỹ da màu đầu tiên, và người Mỹ gốc Á đầu tiên nắm quyền Phó tổng thống Mỹ.

Xem thêm: mth.28152730190110202-neyuq-mac-nel-ib-nauhc-cac-ion-gnud-yax-hcir-cur-nedib-gno/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Biden rục rịch xây dựng nội các, chuẩn bị lên cầm quyền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools