vĐồng tin tức tài chính 365

Apple tạm dừng dự án mới với Pegatron vì các vi phạm lao động

2020-11-09 17:07

Apple tạm dừng dự án mới với Pegatron vì các vi phạm lao động

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Hãng Apple thông báo tạm dừng hợp tác kinh doanh mới với Tập đoàn Pegatron (Đài Loan), nhà sản xuất gia công hàng điện tử lớn thứ hai thế giới, sau khi phát hiện các vi phạm lao động trong chương trình thực tập sinh của công ty này.

Công nhân đượ điểm danh tại nhà máy của Pegatron ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Quyết định này không ảnh hưởng đến hợp tác giữa Apple với Pegatron để mở rộng hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, bao gồm Việt Nam. Hồi tháng 9, Pegatron tuyên bố kế hoạch đầu tư 1 tỉ đô la Mỹ cho các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực điện toán, truyền thông, điện tử tiêu dùng ở Việt Nam.

Hãng tin Bloomberg hôm 9-11 đưa tin thông báo của Apple nói rằng cách đây vài tuần, Apple phát hiện Pegatron đã phân loại lao động sai đối với thực tập sinh và để một số thực tập sinh làm việc ca đêm và làm việc quá giờ. Điều này vi phạm Bộ quy tắc ứng xử nhà cung cấp của Apple. Kể từ thời điểm phát hiện đó, Apple đã đặt Pegatron vào diện giám sát và sẽ không trao các công việc mới cho Pegatron cho đến khi đối tác này sửa chữa xong sai phạm.

Pegatron là một trong một số ít đối tác toàn cầu mà Apple đang dựa vào để lắp ráp các sản phẩm danh tiếng như iPhone. Giống như đối thủ lớn hơn Foxconn, công ty Đài Loan này là một phần thiết yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, vốn là mục tiêu chỉ trích của các nhà vận động bảo vệ quyền lợi người lao động trong nhiều năm qua.

Thông báo của Apple cho hay: “Chúng tôi có quy trình kiểm tra và phê duyệt nghiêm ngặt đối với bất kỳ chương trình thực tập sinh nào để bảo đảm công việc thực tập liên quan đến chuyên ngành của họ đồng thời cấm bắt buộc họ làm việc quá giờ hay ca đêm”.

“Pegatron đã phân loại sai các thực tập sinh trong chương trình này và đã làm giả giấy tờ để che dấu các vi phạm bộ quy tắc ứng xử của của chúng tôi, cho phép các sinh viên làm việc làm ban đêm và quá giờ. Trong một số trường hợp, thực tập sinh làm những công việc không liên quan đến chuyên ngành của họ”- Thông báo của Apple.

Cùng ngày, Pegatron ra thông báo giải trình: “Dựa trên sự phát hiện của hành vi không tuân thủ này, chúng tôi đã ngay lập tức đưa các thực tập sinh ra khỏi các dây chuyền sản xuất và làm việc với khách hàng của chúng tôi cũng như các chuyên gia của bên thứ ba. Chúng tôi tiến hành sắp xếp phù hợp để đưa họ trở về nhà hay trường học kèm theo khoản bồi thường đúng đắn và tất cả sự hỗ trợ cần thiết”.

Pegatron thừa nhận các sai phạm này diễn ra ở các nhà máy của Pegatron ở hai thành phố Thượng Hải và Côn Sơn, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Pegatron khẳng định việc các thực tập sinh làm việc ca đêm và quá giờ hoặc ở các vị trí không liên quan đến chuyên ngành của họ là trái với các quy định địa phương.

Pegatron cho biết đã hành động nhanh chóng và làm việc với một công ty bên ngoài để củng cố quy trình giám sát lao động đồng thời sẽ xem việc thẩm định tuân thủ Quy tắc ứng xử đối tác Apple như là một trong những tiêu chí để đánh giá các quản lý cấp cao  

Apple ghi nhận Pegatron đã sa thải người quản lý phụ trách giám sát chương trình thực tập sinh. Apple cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực củng cố các cơ chế giám sát và đặc biệt là tập trung vào việc bảo đảm các công nhân làm việc trong chuỗi cung ứng của Apple được bảo vệ và đối xử với sự tôn trọng.

Pegatron là một trong những đối tác đang sản xuất các mẫu iPhone 5G mới của Apple. Apple cũng đang hợp tác với Pegatron để mở rộng hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc. Những nỗ lực này sẽ không bị tác động bởi quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh mới với Pegatron.

Jeff Pu, nhà phân tích của Công ty GF Securities, nói: “Hoạt động lắp ráp iPhone của Pegatron hiện tại không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, có khả năng Pegatron sẽ mất một số hợp đồng sản xuất thiết bị mới của Apple vào tay Luxshare Precision Industry (Trung Quốc), công ty dự kiến trở thành nhà lắp ráp iPhone mới vào năm 2021”.

Thông báo trên của Apple khiến cổ phiếu của Pegatron giảm 2,1% vào lúc thị trường chứng khoán Đài Loan hôm 9-11.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.gnod-oal-mahp-iv-cac-iv-nortagep-iov-iom-na-ud-gnud-mat-elppa/724013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Apple tạm dừng dự án mới với Pegatron vì các vi phạm lao động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools