Ngày 9-11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) vào cuối tháng 10-2020 và đang được vận chuyển từng phần về ga ngầm S9 (Kim Mã, Hà Nội) để tiến hành lắp đặt. Dự kiến, việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng.
Bộ phận khiên đào và phần thân máy
Máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…, vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt cần rất nhiều thời gian. Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến, đến giữa tháng 1-2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Các bộ phận của máy đào hầm
Khu vực kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy đào hầm
Trước đó, vào ngày 18-10, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội cũng đã được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam và hiện đang được lắp đặt tại dự án.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Theo B.H.Thanh
Người lao động