vĐồng tin tức tài chính 365

Du thuyền Nhật Bản vẫn ra khơi bất chấp sự cảnh báo về Covid

2020-11-10 08:30

Du thuyền Nhật Bản vẫn ra khơi bất chấp sự cảnh báo về Covid

Lê Hiếu – Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Ngành du lịch Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại nhờ vào các kế hoạch hỗ trợ của Chính phủ. Các du thuyền của nước này bắt đầu hoạt động trở lại từ đầu tuần rồi. Trong khi các biện pháp kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm trên tàu được tuân thủ chặt chẽ, nhiều vấn đề vẫn có thể xảy ra đối với những hành khách đang háo hức chờ đợi các chuyến du lịch biển. Bởi ký ức về bùng phát dịch trên tàu Diamond Princess, khiến hành khách bị mắc kẹt trong nhiều tuần ở ngoài khơi cảng Yokohama hồi đầu năm vẫn còn rất rõ.

Ám ảnh từ ổ dịch tàu Diamond Princess

Trong chuyến đi thử nghiệm cuối tháng 10 trên tàu Asuka II do hãng NYK Cruises vận hành, kiểm tra thân nhiệt hầu như là việc bắt buộc khi khách đến một điểm bất kỳ nào trên tàu. Bất kỳ ai bước vào nhà hàng, rạp hát hoặc không gian công cộng trên tàu đều phải được kiểm tra thân nhiệt và theo dõi vị trí thông qua thẻ chìa khóa điện tử. Các biện pháp này tạo cảm giác an toàn cho khách và giúp việc truy tìm tiếp xúc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn của con toàn vẫn cảm thấy hơi lo lắng về chuyến khởi hành đầu tiên sau hơn 10 tháng gián đoạn vì dịch.

Du thuyền Asuka II bắt đầu nhận các booking cho các chuyến du lịch cuối tuần và năm mới 2021. Ảnh: Nikkei Asia

Sau sự kiện Diamond Princess, ngành du lịch đã hợp tác với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch để thiết lập các biện pháp an toàn mới. Tuy nhiên, khó có thể đánh giá các biện pháp này có hiệu quả trong việc thu hút khách trở lại tàu như trước dịch.  Một vài biện pháp tương tự nhau được các hãng áp dụng như tẩy trùng không khí trên tàu, giới hạn sức chứa và hành trình được rút ngắn hơn trước. Dù vậy, mỗi hãng du lịch vẫn sẽ chuẩn bị các biện pháp an toàn của riêng mình.

Các biện pháp an toàn của các hãng du thuyền hay tàu biển sẽ nghiêm ngặt hơn so với các biện pháp được áp dụng trong các lĩnh vực khác của ngành du lịch và vận tải. Chủ tịch NYK Cruises Fukashi Sakamoto cho biết: “Chúng tôi đặt ưu tiên cao nhất vào việc mở cửa trở lại. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp an toàn với mục tiêu giúp các hành khách cảm thấy an toàn và thoải mái hơn thay vì tập trung vào doanh thu”.

Nguy cơ lây nhiễm trên tàu vẫn tồn tại

Vấn đề đầu tiên là khoảng thời gian giữa thời điểm xét nghiệm PCR và ngày khởi hành. Một tuần trước chuyến đi, hành khách sẽ nhận được một bộ xét nghiệm Covid-19 được gửi qua đường bưu điện. Nước bọt được thu thập sau đó sẽ được gửi đến trung tâm xét nghiệm, và sẽ có kết quả sau ba ngày. Trừ khi hành khách cách ly tại nhà giữa lần xét nghiệm và ngày khởi hành, nguy cơ lây nhiễm vẫn tồn tại.

Tại Ý, hãng du lịch Costa Crociere kiểm tra nhiệt độ và sức khỏe của hành khách, và sau đó cũng kiểm tra kháng thể của họ tại cảng. Nếu có bất kỳ lo ngại nào, hãng sẽ thực hiện xét nghiệm PCR ngay tại chỗ. Tàu Asuka II có một bác sĩ nội trú có thể tiến hành xét nghiệm PCR cho bất kỳ ai cảm thấy không khỏe trong suốt chuyến hành trình, nhưng họ lại không có hệ thống kiểm tra ngay trước khi lên tàu.

Đối với du lịch hàng không, sân bay Narita sẽ có khả năng cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trong vòng ít nhất hai giờ kể từ tháng 12 tới. Masato Takamatsu, chuyên gia về các quy định trong ngành và người đứng đầu Ủy ban về sức chịu đựng của du lịch Nhật Bản (RTJ), cho biết rằng: “Các sân bay ở nước ngoài đã bắt đầu cung cấp các xét nghiệm PCR với thời gian cho kết quả chỉ từ 30 đến 40 phút. Các tàu du lịch cũng nên bắt đầu kiểm tra hành khách trước khi khởi hành”.

Các biện pháp an toàn cho lĩnh vực du lịch hàng hải cần phải được phối hợp với các cảng biển. Theo đại diện của Cảng Yokohama về việc kiểm tra PCR: “Chúng tôi có thể tiến hành kiểm tra tại cảng nếu các hãng tàu yêu cầu, nhưng có thể sẽ không đủ không gian trống cho các nhân viên và hành khách chờ kết quả”.

Khi khách đến các điểm đông người trên tàu du lịch, hệ thống tự động sẽ tự ghi nhận thân nhiệt và nơi khách đến trên chìa khóa thẻ từ. Ảnh: Nikkei Asia

Chính quyền Yokohama hiện đang tỏ ra miễn cưỡng về việc sử dụng công quỹ để hỗ trợ các tàu du lịch bởi e ngại sự phản đối của công chúng.

Các nhà điều hành cảng cũng có cái nhìn khác nhau về các chính sách liên quan đến việc du lịch hàng hải trong mùa dịch. Yokohama và Kobe đã hợp tác để nối lại các chuyến đi, trong khi cảng Hakata ở thành phố Fukuoka, cảng tấp nập thứ hai trong năm 2019, lại tỏ ra miễn cưỡng hơn.

Vào tháng 6 vừa qua, chính quyền đã quyết định cấm các tàu du lịch vào cảng Hakata cho đến khi một loại vaccine hoặc phương pháp điều trị đã được phát triển thành công. Quyết định thận trọng này có khả năng ảnh hưởng dây chuyền đến các thành phố khác, mỗi nơi cố gắng bảo vệ an toàn của địa phương mình chỉ bằng lệnh cấm.

Hồi phục nằm ngoài tầm với?

Cảng Nagasaki đã đón lượng tàu du lịch nhiều thứ tư trong năm 2019. Tỉnh Nagasaki, quản lý của cảng, có thể sửa đổi luật để đón nhận nhiều tàu du lịch hơn. Kế hoạch này bao gồm các phương thức linh hoạt để quản lý các tàu cập cảng, dựa vào số lượng ca lây nhiễm trong tỉnh và tình trạng của các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, các phương tiện giải trí trên tàu - trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho khách đi du thuyền, lại bị hoàn toàn bị xóa bỏ. Trước khi Covid-19 bùng phát, Asuka II thường tổ chức các buổi nhạc jazz và khiêu vũ. Nhưng hiện sàn nhảy trên tàu đã được bàn ghế che lấp.

Quy định của các nhà hàng trên tàu cũng có vẻ vô lý và khắc nghiệt: bạn bè và thậm chí cả các thành viên trong gia đình không được phép ngồi chung bàn trừ khi họ ở chung một khoang. Hơn thế nữa, những du khách đi một mình sẽ phải dùng bữa và nghe nhạc một mình, và không thể hòa mình vào các quán bar hoặc các khu vực công cộng trên tàu trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát sẽ là nghiêm ngặt hơn so với trên đất liền.

Nhà nghiên cứu cấp cao Saburo Tanaka tại Quỹ Nghiên cứu Môi trường và Tái sinh Waterfront là người đã có mặt trên chuyến hành trình thử nghiệm. “Phần vui nhất của các chuyến du lịch hàng hải là làm quen với những người trên tàu, uống rượu và khiêu vũ. Nhưng bây giờ thì mọi người phải tìm kiếm nhiều cách khác để giết thời gian trên tàu”.

Trong thời gian ngắn hạn, lợi nhuận của các công ty du lịch hàng hải sẽ bị suy giảm đáng kể do số lượng hành khách hạn chế. Hiện chỉ có các tàu du lịch nội địa, bao gồm Asuka II và Nippon Maru, đã ra khơi trở lại. Các hãng tàu nước ngoài khó có thể làm như vậy bởi với những chuyến đi bắt đầu và kết thúc ở Nhật Bản, tàu phải ghé ít nhất một cảng ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là khách phải bị cách ly khi quay lại Nhật Bản. Vì thế, sự hồi phục của ngành du thuyền vẫn còn nằm ngoài tầm với.

Xem thêm: lmth.divoc-ev-oab-hnac-us-pahc-tab-iohk-ar-nav-nab-tahn-neyuht-ud/834013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Du thuyền Nhật Bản vẫn ra khơi bất chấp sự cảnh báo về Covid”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools