Gói thầu CP2 đoạn trên cao do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu – Ảnh: ĐỨC PHÚ
Tối 10-11, một lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết trong quá trình đi kiểm tra gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát hiện gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.
Được biết dầm cầu cạn này đã được lắp vào năm 2016.
Sự cố nêu trên đã làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Gói thầu CP2 do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.
Sau khi phát hiện sự cố, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và tổng thầu yêu cầu lên phương án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng.
Theo chủ đầu tư, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối.
Do đó, khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi dự án đưa vào khai thác, sử dụng.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP về phương án giá vé đi tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) trong giai đoạn ban đầu vận hành.