Thông tin trên được Chủ tịch HĐQT FLC và hãng hàng không Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết, đưa ra ngày 10/11.
Ông Trịnh Văn Quyết cho biết, Bamboo Airways đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.
"Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để chúng tôi tiến tới bay thẳng thường kỳ Việt - Mỹ, thị trường hàng không có tiềm năng lớn với khoảng 700 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm" - Ông Quyết thông báo.
“Theo giấy phép này, Bamboo Airways bắt đầu được thực hiện các chuyến bay thẳng charter bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Các chuyến bay được thực hiện giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM tới tất cả các sân bay quốc tế tại Mỹ, bao gồm các sân bay ở Los Angeles hoặc San Francisco mà chúng tôi xác định là những điểm đến đầu tiên”, ông Quyết chia sẻ.
Theo ông, giấy phép này cũng mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác tại Mỹ để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ trong thời gian tới.
“Song song với việc tiếp tục hoàn thiện thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đồng thời đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt nhân lực, phương tiện, thiết bị. Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, dự kiến nhanh nhất là vào cuối 2020, đầu 2021, chúng tôi bắt đầu có những chuyến bay thẳng đầu tiên tới Mỹ”, Chủ tịch Bamboo Airways cho hay.
Trước đó, hồi tháng 11/2019 trong một cuộc họp báo, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch Bamboo Airways, cho biết, hãng này đang tiếp tục kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ, việc nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên trong tháng 12 là một trong những bước chuẩn bị. Dự kiến, cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ.
Trước đó, chuyên gia dự đoán rằng để bay thẳng tới Mỹ có 6 vấn đề mấu chốt, trong đó 3 vấn đề về cơ bản đã đáp ứng, gồm pháp lý và năng lực quản lý hàng không Việt Nam (đã được phía Mỹ chứng nhận đạt tiêu chuẩn CAT1) và an ninh hàng không.
Các vấn đề còn lại phụ thuộc vào chính năng lực của các hãng là năng lực khai thác, thị trường và khả năng cạnh tranh. Nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ, các hãng phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương (tối thiểu ETOPS 180 phút - điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm trong trường hợp 1 động cơ bị hỏng). Muốn đạt tiêu chuẩn ETOPs 180 phút thì Bamboo Airways phải tích luỹ kinh nghiệm, hoàn thiện kinh nghiệm quản lý 18 tháng, nghĩa là đến giữa năm 2021.
Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ còn Singapore Airlines và Philippines duy trì được đường bay thẳng tới Mỹ, còn hầu hết đã dừng lại, chọn đường bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển (one-stop).