vĐồng tin tức tài chính 365

Đẩy giá VIC kịp thời, VN-Index xanh phút chót

2020-11-11 16:08

Lực bán mạnh lại xuất hiện trong buổi chiều và có lúc đẩy VN-Index giảm khá mạnh 0,45% dưới tham chiếu. Tuy nhiên nhờ một vài cổ phiếu vốn hóa lớn được kéo giá kịp thời, chỉ số đã kết phiên có màu xanh.

Mức tăng không đáng kể chỉ 0,32 điểm so với tham chiếu nhưng VN-Index vẫn đủ để xác lập một phiên tăng, và nhất là tạo được ấn tượng về nhịp phục hồi cuối ngày. Dĩ nhiên hiện tượng kéo trụ là khá rõ khi số mã giảm giá trong nhóm VN30 vẫn còn nhiều hơn số tăng.

VIC là cổ phiếu được trao trọng trách đỡ VN-Index cuối ngày. Khi VN-Index chạm đáy 947,61 điểm lúc 2h18 phút, VIC còn đang giảm 2,1% so với tham chiếu. Một đợt kéo giá khá mạnh đã đưa mã này quay lại giá 105.800 đồng, vượt trên cả tham chiếu 200 đồng. Như vậy những phút cuối phiên VIC tăng hơn 2,3%. Đây là động lực chính giúp VN-Index có lại được 4,5 điểm và vượt lên trên tham chiếu.

Nhóm VN30 có khá nhiều cổ phiếu cũng phục hồi, nhưng kém rõ ràng hơn nhiều so với VIC. Cả rổ đóng cửa chỉ với 7 mã tăng và 13 mã giảm. GAS, MWG là hai mã duy nhất giữ được ổn định trong phiên và duy trì mức tăng đến cuối ngày. GAS tăng 1,39% và MWG tăng 1,89%.

VNM, HPG, BID, MSN là những blue-chips lớn chỉ phục hồi được tới tham chiếu là dừng. VCB đóng cửa sụt giảm trở lại 0,24%, TCB giảm 0,45%, CTG giảm 0,33%, VHM giảm 1,03%. Các mã này bị xả tương đối mạnh trong đợt ATC, trong khi ở đợt đẩy giá lên cuối phiên khớp lệnh liên tục thanh khoản rất nhỏ. Lực mua đã không đủ để đỡ nốt giá những phút ATC.

Độ rộng cả sàn HSX bắt đầu nghiêng nhiều hơn về phía giảm, với 225 mã đóng cửa dưới tham chiếu và 180 mã tăng. Rõ ràng là ở nhịp phục hồi cuối ngày, lực đẩy giá lên là khác nhau ở mỗi cổ phiếu và không phải mã nào cũng đủ sức quay lại chiều tăng.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng hạ nhiệt đáng kể khi số lượng cổ phiếu tăng trong vùng giá 3% đến kịch trần rất ít. Phần lớn tăng dưới 2%. HTN, NKG, APH, PET, TLH, TNT là những cổ phiếu còn giữ mức tăng hết biên độ.

Biến động giá khá lớn trong phiên hôm nay tiếp tục phản ánh hoạt động chốt lời xuất hiện trên diện rộng hơn hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu thanh khoản lớn chống đỡ khá vất vả trước khối lượng bán. HPG, TCB, VNM, VHM, MSN có thanh khoản cao nhưng giá chỉ phục hồi tới tham chiếu hoặc giảm. Giá trị giao dịch giảm khoảng 17% so với hôm qua trong nhóm VN30 nhưng rõ ràng là mức tăng giá kém hơn đáng kể. Đây là tín hiệu của lực mua khá đuối.

Đẩy giá VIC kịp thời, VN-Index xanh phút chót - Ảnh 1.

VJC hôm nay chỉ đủ sức cầm cự chứ không thể gây bất ngờ thêm được.

Thị trường cũng không có được nhóm cổ phiếu dẫn dắt nào nổi lên. GAS tăng ổn định nhất trong nhóm trụ nhưng trong phiên cũng hầu như không gia tăng quán tính giá được, đi ngang cả phiên và còn đóng cửa thấp hơn giá đỉnh đầu phiên khoảng 0,8%. Nhóm cổ phiếu hàng không vừa mới hào hứng phiên trước thì nay cũng bị chặn đứng: HVN quay đầu giảm 1,82%, ACV tăng nhẹ 0,6% còn VJC cố lắm về cuối phiên mới tăng nhẹ 0,35%. VJC bị xả rất nhiều, thanh khoản lên cao nhất 9 phiên nhưng giá không bứt phá nổi và đóng cửa cũng thấp hơn mức đỉnh trong ngày.

Nhóm Vin và các mã ngân hàng hôm nay giao dịch không mạnh, chủ yếu là cố gắng phục hồi. Ngân hàng có MBB tăng 0,83%, HDB tăng 1,18% khá tốt, nhưng chỉ dừng đến vậy. Sau phiên xả bất ngờ hôm qua, các cổ phiếu không thể quay đầu phục hồi được mà còn giảm thêm tức là lực mua đang có dấu hiệu suy yếu.

Lực cầu bắt đáy hôm nay ở trong tình trạng yếu chung  khi mức khớp lệnh giảm 19% so với hôm qua còn 7.523 tỷ đồng. Giao dịch giảm ở tất cả các nhóm cổ phiếu, như VN30 giảm 17%, Midcap giảm 16%, Smallcap giảm 10%, sàn HSX giảm chung 17%, HNX giảm 32%. Thanh khoản giảm đi kèm với độ rộng hẹp lại cho thấy lực mua đã không đủ lớn.

Một bối rối lớn nữa là dòng vốn nước ngoài vẫn bán ròng cực nhiều. Việc tăng tỷ trọng thị trường Việt Nam trong MSCI chưa thấy hiệu quả ở đâu, nhưng hàng ngày khối ngoại rút vốn ròng hàng trăm tỷ. Hôm nay sàn HSX lại bị bán ròng khoảng 594 tỷ đồng nữa và tổng giá trị bán tới 1.236 tỷ đồng. Mới hôm qua, riêng bán cổ phiếu ở HSX đã là gần 1.414 tỷ đồng và bán ròng 753,7 tỷ đồng.

Rổ VN30 hôm nay cũng bị bán ròng tiếp 559 tỷ đồng nữa. MBB, HPG, SSI, KDH, CTG, MSN, VPB, POW bán ròng hàng triệu cổ. DXG, CVT, VNM, DCM, CII, GAS, HDB, VHM, PLX bị bán rất nhiều. Các giao dịch bán này đại đa số là xả thẳng qua khớp lệnh, tức là ảnh hưởng trực tiếp lên cung cầu tạo giá trong phiên.

Xem thêm: mth.6250835111110202-tohc-tuhp-hnax-xedni-nv-ioht-pik-civ-aig-yad/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đẩy giá VIC kịp thời, VN-Index xanh phút chót”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools