Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lấn át xe lắp ráp trong nước
Hùng Lê
(TBKTSG Online) - Thị trường ô tô trong tháng 10 vừa qua tiêu thụ tăng cao lần đầu tiên vượt 30.000 xe kể từ đầu năm đến nay, trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh hơn xe lắp ráp trong nước.
Cùng thời gian này, thương hiệu xe Toyota đã lấy lại "ngôi vương" về lượng xe bán ra, vượt lượng bán hàng của xe Hyundai luôn dẫn đầu thị trường trong những tháng qua.
Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng nhiều hơn lượng tăng của xe được lắp ráp trong nước. Trong ảnh là xe Suzuki Ciaz nhập khẩu. Ảnh minh họa: Lê Hoàng |
Mức tiêu thụ ô tô nhập tăng mạnh
Ngày 11-11, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố báo cáo lượng xe bán ra trong tháng 10 vừa qua đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng liền kề trước đó và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây được xem là tháng đầu tiên trong năm nay có lượng tiêu thụ vượt 30.000 xe kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra. Trong đó có gần 25.340 xe du lịch, gần 7.530 xe thương mại và gần 390 xe chuyên dụng, thứ tự tăng 23%, 17% và 71% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, theo số liệu của VAMA thì lượng xe lắp ráp trong tháng qua tiêu thụ tăng 15%, đạt gần 20.500 xe, trong khi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng đến 35% so với tháng trước đó, đạt gần 12.760 xe các loại.
Điều này cho thấy xe nhập khẩu nguyên chiếc đang ngày càng tăng sức hút với người tiêu dùng trong nước hơn dù chính sách đang hỗ trợ với người mua ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước bằng phí trước bạ giảm 50%.
Cụ thể như ở tháng trước đó (tháng 9-2020), lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 17.826 xe, tăng 29% so với tháng trước đó; trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong cùng thời gian này bán ra tăng đến 41%, đạt 9.426 xe.
Tính chung trong 10 tháng đầu năm nay, theo báo cáo của VAMA, lượng xe tiêu thụ đạt 212.400 xe các loại, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái với nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong đó xe du lịch giảm 18% (đạt 155.663 xe), xe thương mại giảm 17% (đạt 53.711 xe) và xe chuyên dụng giảm 32% (đạt 3.035 xe).
Dự báo từ nay đến hết năm 2020 và trước Tết nguyên đán, các hãng xe sẽ tung ra thị trường các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng nhằm bù lắp lại phần bị sụt giảm trong 10 tháng qua. Điều này sẽ giúp cho thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động hơn và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ cuộc đua này.
Toyota qua mặt Huyndai về lượng xe được tiêu thụ
Trong tháng 10-2020, Toyota đã lấy lại "ngôi vương" lượng xe bán ra nhiều. Ảnh minh họa: TMV |
Thương hiêu Toyota trong tháng vừa qua đã có cú bứt tốc về lượng bán hàng qua mặt Hyundai - hãng dẫn đầu thị trường trong nước nhiều tháng qua.
Thống kê của VAMA cho biết, liên doanh Toyota trong tháng 10 vừa qua đã bán ra 8.947 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 39% so với tháng liền kề trước đó. Đây cũng chính là kỷ lục bán hàng theo tháng của Toyota Việt Nam kể từ đầu năm đến nay. Trong cùng thời gian nói trên, TC Motor, nhà lắp ráp và phân phối xe Hyundai bán ra thị trường 7.839 xe, giảm 4,5% so với tháng liền trước.
Kể từ năm 2018 đến nay, Toyota và Hyundai luôn được xem là cặp kỳ phùng địch thủ trên thị trường ô tô trong nước khi liên tiếp so kè nhau từng con số nhỏ về sản lượng bán hàng. Trước đó, vị thế số 1 luôn nằm trong tay Toyota. Tính từ những tháng cuối của năm 2019 và đầu năm 2020, vị trí này đã thuộc về Hyundai.
Cụ thể, tính cộng dồn trong 10 tháng đầu qua, lượng xe Toyota được tiêu thụ là 49.950 xe, còn Hyundai bán được 57.039 xe.
Trong tháng vừa qua, VinFast đã bán được tổng cộng 2.866 xe ô tô, trong đó có 1.851 xe Fadil, 653 xe Lux A2.0 và 362 xe Lux SA2.0 và bắt đầu áp dụng bảng giá mới cho các dòng ô tô từ ngày 1-11.
Xem thêm: lmth.-coun-gnort-par-pal-ex-ta-nal-ceihc-neyugn-uahk-pahn-ot-o/845013/nv.semitnogiaseht.www