Ngày 12-11, Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho hay Bộ KH&ĐT vừa có công văn về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án cảng Liên Chiểu.
Theo Bộ KH&ĐT, cảng Liên Chiểu phù hợp quy định dự án kết nối, có tác động liên vùng, ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT
Do đó, Bộ KH&ĐT đang dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội xem xét hỗ trợ 2.000 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ dự án liên vùng giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, kế hoạch năm 2021 dự kiến bố trí 200 tỉ đồng để thực hiện dự án. Sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức sẽ là căn cứ triển khai thực hiện.
Số vốn còn lại của hạng mục xây lắp, Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương theo số vốn tính điểm là 994,59 tỉ đồng (sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức).
Sau đó, Đà Nẵng huy động nguồn ngân sách địa phương để hoàn thành dứt điểm dự án.
Hiện nay, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.
Đơn vị này cũng đang dự thảo văn bản của UBND TP Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Bộ KH&ĐT nhận định, dự án cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á.
Dự án sẽ thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng miền Trung - Tây Nguyên.
Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Về lâu dài, có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA).
Dự án cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung khoảng 3.426,3 tỉ đồng.