Livestream giúp Alibaba thu 74 tỉ đô la từ lễ hội Độc thân
Dũng Nguyễn
(TBKTSG Online) – Tăng cường hình thức 'livestream' và kéo dài sự kiện mua sắm Ngày Độc thân 11-11 thành lễ hội 11 ngày đã giúp tổng giá trị hàng hóa thu về của Alibaba đạt mức 74,1 tỉ đô la Mỹ.
Alibaba tiếp tục thiết lập kỷ lục mới về giao hàng. Ảnh: Alibaba. |
Theo công bố của đại diện Alibaba, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Lễ hội mua sắm toàn cầu 11-11-2020 đạt 498,2 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng hơn 74,1 tỉ đô la Mỹ trong chiến dịch kéo dài 11 ngày, từ ngày 1 dến ngày 11 tháng 11, tăng 26% so với cùng khoảng thời gian vào năm ngoái.
Hạ tầng kỹ thuật số Alibaba xử lý 583.000 đơn hàng mỗi giây ở giai đoạn đỉnh điểm, còn mạng lưới Cainiao (nền tảng điều phối Logistics của Alibaba) đã xử lý hơn 2,32 tỉ đơn hàng phân phối trong suốt giai đoạn 11 ngày.
Ước tính có 250.000 thương hiệu đã tham gia lễ hội mua sắm năm nay, trong đó, có 31.000 thương hiệu nước ngoài. Trong số các thương hiệu nước ngoài, có 2.600 thương hiệu lần đầu tiên tham dự. Trong đó, hơn 470 thương hiệu đã vượt mức doanh thu 100 triệu nhân dân tệ trong lễ hội mua sắm kéo dài 11 ngày.
Đáng chú ý là việc phát hình trực tiếp (Livestream) đã trở thành công cụ marketing không thể thiếu, với hơn 30 kênh 'livestream' trên Taobao Live. Trong đó, mỗi kênh đã giúp tạo ra GMV hơn 100 triệu nhân dân tệ.
Theo ông Yu Feng, Tổng Giám đốc Nội dung Thương mại Điện tử Taobao, 'livestream' là hình thức rất phổ biến ở Trung Quốc, nhưng việc kết hợp với thương mại điện tử là một trong những nhân tố tạo ra sự thành công trong lễ hội mua sắm năm nay.
Theo đó, công cụ này sẽ có tính tương tác cao hơn, tăng thêm giá trị cho tìm kiếm và mua hàng truyền thống. Đồng thời gia tăng giá trị nhờ khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết hơn, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Trước tác động của COVID-19, đại diện Taobao Live (đơn vị thành lập năm 2016) cho biết sự kiện mua sắm đã giúp các nhà bán lẻ khôi phục và mở rộng khả năng của họ thông qua một bộ các giải pháp trực tuyến đến trực tiếp. Thống kê cho thấy từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, số lượng người xem 'livestream' đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ thu hút người bán tiếp tục tăng lên, với mức tăng trưởng về số lượng người bán tham gia đạt 220% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong sự kiện năm nay, đại diện Taobao cho biết đã có 300 người nổi tiếng cùng 400 thương hiệu và lãnh đạo doanh nghiệp lần đầu sử dụng nền tảng của Taobao để quảng bá sản phẩm, biến 'livestream' thành công cụ marketing cơ bản.
Đáng chú ý, nếu như 'livestream' trước đây là sân chơi chủ yếu dựa vào sức thu hút của những người có ảnh hưởng với công chúng (KOL), thì bây giờ các công ty, người bán hàng cũng chuyển sang 'livestream' tại cửa hàng riêng của mình.
Đây là năm đầu tiên Alibaba nâng sự kiện “ngày độc thân 11-11” thành lễ hội mở rộng, với đợt bán hàng bổ sung từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 11. Năm ngoái, chỉ riêng ngày 11-11, Alibaba đã thu về 38,3 tỉ đô la Mỹ.
Xem thêm: lmth.naht-cod-ioh-el-ut-al-od-it-47-uht-ababila-puig-maertsevil/975013/nv.semitnogiaseht.www