vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ bớt xén gạo cứu đói dân nghèo: Huyện nói 1 đàng, thị trấn nói 1 nẻo!

2020-11-13 07:50

Theo báo cáo của thị trấn Ea T’ling thì có 17 hộ bị bớt xén gạo, có 4 hộ không được nhận 1 ký gạo nào. Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND huyện Cư Jút – ông Vũ Văn Bính khẳng định: “Chỉ có 17 hộ ấy thôi, không có hộ không được cấp phát đâu”.

Liên quan đến vụ việc ‘bớt xén gạo cứu đói dân nghèo’, trao đổi với báo Người Lao Động sáng 2/11, ông Nguyễn Hữu Ánh – Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết đã hoàn thành việc cấp phát gạo cho 17 hộ nhận thiếu và 4 hộ không được nhận.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND thị trấn Ea T’ling, trong thời gian hạn hán năm 2020 trên địa bàn thị trấn có 592 hộ/2.018 khẩu được hỗ trợ 30.270 kg gạo. Kết quả của Đoàn kiểm tra về việc cấp phát gạo hỗ trợ cho thấy 12/13 tổ dân phố, bon đã cấp đúng, đủ theo danh sách đã phê duyệt.

Riêng Tổ dân phố 1 cấp không đúng quy định, cụ thể: Tổ dân phố 1 có 26 hộ/109 khẩu được hỗ trợ 1.635 kg gạo. Tuy nhiên, có 17 hộ không được nhận đủ gạo theo quy định với số lượng 630kg, 4 hộ không được nhận gạo với số lượng 315kg. 

Nhiều hộ không nhận được gao nhưng vẫn có trong danh sách đã nhận đủ.
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Theo bản giải trình của ông Hoàng Văn Chuẩn – Tổ trưởng Tổ dân phố 1 về số lượng gạo không cấp, cấp không đủ cho các hộ theo danh sách phê duyệt vì đã cấp cho các hộ khó khăn khác ngoài danh sách (!?).

Cùng trao đổi với báo Người Lao Động về vấn đề trên, ông Vũ Văn Bính – Phó chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho rằng: “Việc này do ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 1 hiểu sai danh sách, thấy một số hộ cũng bị đói kém trong mùa Covid-19 nên chia đều. Do đó, có sự nhầm lẫn của 17 hộ và đã xử lý rồi”.

Khi phóng viên thắc mắc UBND thị trấn Ea T’ling xác định có 4 hộ không nhận được ký gạo nào, ông Bính vẫn khẳng định: “Chỉ có 17 hộ ấy thôi, không có hộ không được cấp phát đâu” rồi cho biết ông Chuẩn cũng đã làm bản tường trình và cam kết chịu xử lý trước pháp luật.

Trước đó, nhiều hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, đã gửi đơn tới cơ quan chức năng tố cáo việc bị ăn chặn, bớt xén gạo hỗ trợ, cứu đói cho nhân dân.

Theo tố cáo, từ đầu năm đến nay, người dân được Nhà nước hỗ trợ nhiều đợt gạo cứu đói như: hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán tháng 1/2020, hỗ trợ gạo trong đợt giáp hạt tháng 5/2020 và hỗ trợ gạo cho nhân dân ảnh hưởng trong đợt nắng hạn tháng 10-2020. 

Tuy nhiên, trong quá trình cấp phát gạo, nhiều hộ dân có tên trong danh sách phê duyệt nhưng không được nhận gạo, một số hộ được nhận nhưng bị bớt xén, không đủ số lượng được cấp. 

Gia đình bà Triệu Thị Thảo khẳng định không hề nhận được gạo hỗ trợ tháng 10-2020 nhưng vẫn có chữ ký đã nhận gạo
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Đặc biệt, rất nhiều hộ dân không được nhận gạo nhưng trong danh sách lại có chữ ký nhận đủ số gạo.

Ông Phạm Văn Hòa (41 tuổi, tổ dân phố 1) có hoàn cảnh rất khó khăn, ông bị bệnh thận, không có tiền chữa trị, một mình phải làm thuê nuôi 3 người con ăn học. Tháng 5-2020, ông nghe tin Nhà nước hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt nhưng đợi mãi không thấy.

Bà Trần Thị Duyên đã không kìm được nước mắt cho biết hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bà sinh được 4 người con nhưng tất cả bị tật nguyền. Nghe tin Nhà nước hỗ trợ gạo ăn Tết, bà cũng mừng nhưng đợi mãi không thấy được nhận.

“Hôm thấy hàng xóm đi nhận gạo, tôi ứa nước mắt. Bình tâm lại, tôi nghĩ rằng Nhà nước cho thì nhận, không cho thì mình không nên đòi hỏi. Nào ngờ, mới đây tìm hiểu ra thì gia đình tôi có tên trong danh sách được nhận 30kg, nhưng lại không được nhận. Tôi không biết ai đã giả chữ ký trong danh sách để nhận phần gạo của gia đình tôi?” – bà Duyên nghẹn ngào nói.

Ngoài ra, nhiều hộ dân nhận được gạo nhưng lại bị bớt xén số lượng. Điển hình, hộ bà Hoàng Thị Kim Điền trong danh sách phê duyệt được nhận 105kg như thực tế chỉ được nhận 30kg, hộ bà Trần Thị Phượng danh sách được nhận 60kg nhưng chỉ được nhận 30kg, hộ bà Ngô Thị Lan trong danh sách phê duyệt nhận 75kg nhưng chỉ được nhận 30kg…

Video: Đoàn từ thiện trao quà cho người dân nhưng bị tịch thu lại

Xem thêm:

Quảng Bình: Đã chuẩn bị lo hậu sự, chàng trai bất ngờ khỏi bệnh ung thư máu

Đánh cả vợ đang có thai, một cơn sốt kỳ lạ khiến ông chồng vũ phu bỗng ‘hiền như Bụt’

Bắc Kinh giấu tội như thế nào?

videoinfo__video3.dkn.tv||50949d31a__

Ad will display in 09 seconds

The post Vụ bớt xén gạo cứu đói dân nghèo: Huyện nói 1 đàng, thị trấn nói 1 nẻo! appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.oen-1-ion-nart-iht-gnad-1-ion-neyuh-oehgn-nad-iod-uuc-oag-nex-tob-uv/us-ioht/vt.nkd.www

“Vụ bớt xén gạo cứu đói dân nghèo: Huyện nói 1 đàng, thị trấn nói 1 nẻo!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools