vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao giá mỗi suất ăn cho công nhân, học sinh quá “bèo”?

2020-11-13 09:18

Đại diện các bếp ăn công nghiệp cho rằng, trong bối cảnh giá cả thực phẩm cao như hiện nay, khó có được suất ăn chất lượng với giá dưới 15.000 đồng/suất như mong muốn của các trường học, xí nghiệp.

Khi đưa hình ảnh suất ăn được phụ huynh học sinh chụp tại Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Q.9, TPHCM) lên mạng, chủ một bếp ăn công nghiệp tại Q.12, TPHCM nhận định, đây là suất ăn không đảm bảo dinh dưỡng. Theo vị này, trứng là món tương đối rẻ tiền, nếu dùng trứng làm món chính thì mỗi học sinh phải được ăn ít nhất hai quả trứng và 30g thịt bằm, ăn kèm với món canh tương đối đắt hơn để cân bằng giá và dinh dưỡng của ngày hôm đó.

Hình ảnh bữa ăn của học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Q.9, TP.HCM) gây xôn xao dư luận những ngày gần đây
Hình ảnh bữa ăn của học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Q.9, TPHCM) gây xôn xao dư luận những ngày gần đây

Bà Nguyễn Thị Nụ - chủ cơ sở cung cấp suất ăn Tú Anh, ở Q.Tân Bình, TPHCM - cho biết mỗi suất ăn sẽ có định lượng calo trong từng món mặn (như heo, cá, bò, gà…) và bếp ăn thường công khai trong hợp đồng với khách đặt. Ví dụ, một suất ăn có giá 20.000 đồng thì có khoảng 100g thịt heo hoặc 150g cá, hay 70g thịt bò. Tất cả được nhân viên đưa lên cân trước khi cho vào mỗi khay cơm.

Theo khảo sát của Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, hiện nay, mỗi suất ăn công nghiệp có giá bình quân từ 15.000-18.000 đồng, nhưng cũng có 6% suất ăn chỉ có giá 12.000-13.000 đồng.

Trong vai người đi đặt suất ăn cho khoảng 500 công nhân với giá mỗi suất thấp hơn 16.000 đồng, chúng tôi được chủ một số bếp ăn công nghiệp cho biết, với những đơn hàng trên 200 suất/ngày, mức giá 15.000 đồng/suất (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là mức tối thiểu, nếu muốn rẻ hơn, buộc phải giảm bớt nguyên liệu hoặc chất lượng thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Nụ cho hay, các đơn vị nhận cung cấp với mức giá rẻ (khoảng 13.000 đồng/suất) và cam kết bảo đảm chất lượng có thể thuộc trường hợp chấp nhận chịu lỗ một, hai tháng đầu để làm suất ăn đúng như mẫu thỏa thuận, nhưng sẽ giảm dần chất lượng. Dù giá suất ăn phụ thuộc rất lớn vào số lượng đặt, nhưng với mức chỉ 15.000 đồng/suất, sẽ khó đảm bảo chất lượng do phải bù đắp vật giá, tiền thuê nhân công, phụ liệu... 

Bà Nụ chia sẻ thêm, cơ sở của bà từng nhận được yêu cầu chiết khấu hoa hồng trên mỗi suất từ người đặt suất ăn cho công nhân, học sinh, sinh viên. Việc trích phần trăm buộc các đơn vị cung cấp suất ăn tính lại nguyên liệu, làm giảm chất lượng bữa ăn. 

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý ATTP TPHCM - để đánh giá bữa ăn xem có đầy đủ các nhóm chất như đạm, tinh bột, béo, chất xơ, vitamin, cần phải nghiên cứu cụ thể. Khó có thể nói suất ăn bao nhiêu tiền, mới đạt chuẩn. Thực tế, có những doanh nghiệp chi không nhiều tiền cho suất ăn nhưng chất lượng ổn nhờ có nguồn cung cấp tốt hoặc không để trung gian cắt xén.

Hiện các đơn vị có thể tự tổ chức nấu tại chỗ hoặc mua suất ăn công nghiệp từ bên ngoài về phục vụ công nhân, học sinh. Các đơn vị tự nấu thường không chuyên nghiệp, phải đầu tư về mặt bằng, nhân lực nhưng ưu điểm là thời gian từ khi nấu đến lúc ăn ngắn, dễ kiểm soát được chất lượng. Hình thức mua suất ăn từ bên ngoài tiện lợi hơn nhưng có nhược điểm là quãng đường xa, có thể phát sinh các yếu tố mất an toàn dọc đường vận chuyển. 

“Việc mua suất ăn từ bên ngoài còn có nhược điểm là đơn vị cung cấp suất ăn có thể làm không đúng những gì đã cam kết để rút giảm chi phí. Do đó, đơn vị đặt mua phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng bữa ăn” - bà Lan nói. 

Quốc Thái

Xem thêm: lmth.5381241a-oeb-auq-hnis-coh-nahn-gnoc-ohc-na-taus-iom-aig-oas-iv/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Vì sao giá mỗi suất ăn cho công nhân, học sinh quá “bèo”? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools