vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều rào cản cho tự chủ đại học

2020-11-13 09:24

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trước tiên

 TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT, kiến nghị cần có hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp đã ban hành từ năm 2014. Đã có cơ chế tự chủ cho các trường ĐH thì trường CĐ cũng cần được trao cơ chế tự chủ. 

Thứ hai, cần cho các trường ĐH được phép tự chủ cấp giấy phép lao động cho giảng viên là người nước ngoài. Hiện mới chỉ có ba trường được tự cấp phép. Bởi trong tiến trình quốc tế hóa phải cho các trường thêm phần tự chủ này, tất nhiên là phải tuân thủ các nguyên tắc, điều kiện nhưng như hiện nay phải thông qua Sở LĐ-TB&XH rất mất thời gian. 

PGS-TS Nguyễn Đức Trung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng, kiến nghị: Khi tự chủ ĐH, các trường được tự chủ trong đóng mở ngành nhưng có những ngành rất mới, không nằm trong danh mục của Bộ GD&ĐT nên sẽ rất khó. Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn chi tiết mở ngành; làm rõ khái niệm liên ngành, những ngành mới không có trong danh sách của bộ. 

TS Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, cho biết: Cần công nhận lực lượng đào tạo tay nghề cho sinh viên năm cuối tại các doanh nghiệp là “giảng viên”. Thực tế hiện nay, sinh viên năm cuối ở một số trường được thực tập, làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp, đó là thời gian các em được học tập, trải nghiệm thực tế, được học hỏi từ chính các kỹ sư lành nghề, chuyên gia của các doanh nghiệp, thế nhưng họ không được gọi tên trong danh sách lực lượng giảng dạy khi nhà trường phối hợp cùng doanh nghiệp đào tạo cho sinh viên.

Xem thêm: lmth.007949-coh-iad-uhc-ut-ohc-nac-oar-ueihn/cud-oaig/ioh-ax/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều rào cản cho tự chủ đại học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools