Cần Thơ và Bộ GTVT 'đùn đẩy' 7 km đường, 12 năm chưa xong
Trung Chánh
(TBKTSG Online) - Đoạn 7 km quốc lộ 91 đi qua địa bàn TP Cần Thơ đã được phê duyệt mở rộng cách đây hơn 12 năm. Thế nhưng, qua nhiều lần đùn đẩy trách nhiệm qua lại giữa UBND TP Cần Thơ và Bộ Giao thông Vận tải, thì số phận 7 km đường này chưa biết khi nào mới xong.
Một đoạn trong phạm vi dự án mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ Km 0 đến Km 7. Ảnh: Trung Chánh |
UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản số 3465/UBND-XDĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 đến km 7) trên địa bàn TP Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trong văn bản nêu trên, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết quốc lộ 91 dài gần 51 km đi qua địa phận TP Cần Thơ. Quốc lộ 91 được đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua ba dự án thành phần, trong đó, riêng dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 đến km 7) đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào ngày 12-5-2008 với tổng mức đầu tư là 1.398 tỉ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.
Dự án mở rộng quốc lộ 91 đoạn km 0 đến km 7 triển khai dở dang công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã giải ngân được 65 tỉ đồng) và dự án đã bị đình hoãn.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án nêu trên đã được UBND TP Cần Thơ bàn giao toàn bộ cho Bộ Giao thông Vận tải trong năm 2014 để tiếp tục lập kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, ngày 8-10-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn 10122/BGTVT-KHĐT gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị địa phương tiếp nhận lại dự án và chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Trường hợp có khó khăn thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho địa phương để đầu tư.
Thế nhưng, bằng văn bản số 3465/UBND-XDĐT như nêu trên, UBND TP Cần Thơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải vẫn tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91, đoạn từ km 0 đến km 7. UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiên.
Trong văn bản nêu trên, UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, quốc lộ 91 là tuyến giao thông quan trọng nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đóng vai trò là trục ngang nối TP Cần Thơ với An Giang, Kiên Giang và đi biên giới Campuchia.
Ngoài ra, quốc lộ 91 còn là đầu mối giao thông kết nối các tuyến các quốc lộ 1, quốc lộ 91B và quốc lộ 80 với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đã được thông xe kỹ thuật- PV) chuẩn bị đưa vào khai thác chính thức vào tháng 12-2020.
Ngoài dự án thành phần thuộc đoạn từ km 0 đến km 7 như nêu trên, tuyến quốc lộ 91 đã có hai dự án thành phần khác được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2015, gồm dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp (đoạn km 7 đến km 14) thuộc tiểu dự án 1- hợp phần A của dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 đoạn km 14 đến km 50+889 theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) do nhà đầu tư là liên doanh Tổng công ty Phát triển khu công nghiệp và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư xây dựng.
Dù xác định quốc lộ 91 là tuyến giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL, nhưng việc đoạn dự án từ km 0 đến km 7 gặp khó khăn trong việc đầu tư xây dựng và giữa UBND TP Cần Thơ với Bộ Giao thông Vận tải đẩy trách nhiệm qua lại thì dự án chưa biết khi nào mới hoàn thành.
Trong lúc chờ Thủ tướng Chính phủ có ý kiến trước đề nghị mới nhất của UBND TP Cần Thơ như nêu trên, việc tiếp tục xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm cũng như các vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra do mặt đường nhỏ hẹp như xác định của UBND TP Cần Thơ chắc chắn còn tiếp tục xảy ra.
Xem thêm: lmth.gnox-auhc-man-21-gnoud-mk-7-yad-nud-tvtg-ob-av-oht-nac/307013/nv.semitnogiaseht.coaid