Thiếu gia ngành nhựa
Cũng giống với Minh nhựa - "thiếu gia" của nhựa Long Thành , gia đình Ông Cao Thắng sở hữu Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Nhựa Tân Hiệp Hưng , được thành lập từ năm 1994. Tiền thân của doanh nghiệp này đã đi vào hoạt động từ vài chục năm trước đó, do cha của Ông Cao Thắng là ông Ông Dục Sơ - một doanh nhân người Hoa làm chủ.
Vốn điều lệ hiện tại của Tân Hiệp Hưng là 30 tỷ đồng, khiêm tốn hơn nhiều so với quy mô các doanh nghiệp cùng ngành. Cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này chính là ông Ông Dục Sơ, bố của Ông Cao Thắng với tỷ lệ sở hữu 27,3% tương đương số vốn góp 8,2 tỷ đồng.
Ông Cao Thắng hiện sở hữu 13,3% vốn trong công ty gia đình, ứng với phần vốn góp 4 tỷ đồng. Ngoài ra, các cổ đông còn lại góp vốn vào Tân Hiệp Hưng đều là những thành viên trong gia đình nam ca sĩ.
Tân Hiệp Hưng tập trung chủ yếu vào các sản phẩm nhựa mỏng dùng một lần phục vụ nhiều ngành khác nhau như sản phẩm gia dụng, sản phẩm y tế, dịch vụ nhà hàng, sản phẩm công nghiệp thực phẩm, sản phẩm dành cho vườn ươm.
Công ty đang là đối tác cung cấp sản phẩm cho các tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh, chuỗi ăn uống lớn ở Việt Nam như Unilever, Coca Cola, Pepsi, Masan, Nestle, Vinamilk, Lotteria, KFC, Phở 24.
Năm 2019, Tân Hiệp Hưng tạo ra 254,6 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với kết quả đạt được năm trước đó. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhựa này chỉ thu về gần 2,5 tỷ đồng lãi sau thuế, tương ứng biên lợi nhuận vỏn vẹn 1%. Con số vẫn cao hơn năm 2018 trước đó khi lợi nhuận sau thuế chỉ xấp xỉ 1,5 tỷ đồng ứng với biên lãi ròng chưa đến 0,7%.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Tân Hiệp Hưng còn có một Câu lạc bộ Futsal chuyên nghiệp mang thương hiệu của chính công ty. Tại giải Futsal Vô địch Quốc gia 2019, CLB Tân Hiệp Hưng xếp vị trí thứ 8 trên 10 đội tham gia.
Tham vọng gây dựng “đế chế” giải trí
Tuy xuất thân trong một gia đình kinh doanh nhựa có truyền thống nhưng Ông Cao Thắng chưa có động thái nào cho thấy sẽ nối nghiệp gia đình. Hiện chồng ca sĩ Đông Nhi vẫn dành phần lớn tâm huyết cho Công ty cổ phần Giải trí Giác quan Thứ sáu (Sixth Sense) của riêng mình.
Sixth Sense được thành lập từ đầu năm 2012 với người đại diện theo pháp luật là Ông Cao Thắng. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí.
Sixth Sense đang quản lý nhiều nghệ sĩ như Anh Tú (The Voice), nhóm UNI5, nhóm LipB, nhạc sĩ Đỗ Hiếu, nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng và đặc biệt là ca sĩ Đông Nhi. Sau nhiều năm hoạt động, công ty giải trí của Ông Cao Thắng đến nay đã có vị trí nhất định trong giới showbiz Việt.
Mặc dù quản lý một loạt các nghệ sỹ tiềm năng nhưng kết quả kinh doanh của Sixth Sense lại không mấy khả quan. Với khoản lỗ lũy kế lên đến 9,6 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ 900 triệu đồng, công ty giải trí của Ông Cao Thắng đã âm vốn chủ sở hữu 8,7 tỷ đồng.
Kết quả đáng thất vọng này chủ yếu do khoản lỗ nặng hơn 10 tỷ đồng năm 2018 khi chi phí bị đội lên vượt doanh thu. Năm 2019, Sixth Sense đã có lãi trở lại, tuy nhiên con số còn chưa đến 1,7 tỷ đồng.
Chưa thực sự bứt phá với Sixth Sense, Ông Cao Thắng tiếp tục cùng một số người bạn có kinh nghiệm trong giới truyền thông thành lập thêm Công ty Cổ phần Star House vào ngày 13/6/2019. Doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực hoạt động sáng tác nghệ thuật và giải trí, tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại với vốn điều lệ 1 tỷ đồng.
Tại doanh nghiệp này, Ông Cao Thắng là Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật và cũng là cổ đông lớn nắm giữ 30% cổ phần. Các cổ đông còn lại là Trang Nguyễn Vĩnh Duy và Bùi Ngọc Hiển, đều là những người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực giải trí truyền thông, lần lượt nắm 30% cổ phần. Ngoài ra, bà Mai Phương Ngân - chị gái Đông Nhi cũng nắm 10% cổ phần trong công ty này.
Cơ cấu cổ đông của công ty.
Đáng chú ý, theo cập nhật trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Star House hiện đã giải thể, kết thúc thời gian tồn tại ngắn ngủi chỉ khoảng 1 năm và gần như không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Công ty này không phát sinh doanh thu năm 2019 và chịu lỗ gần 7 triệu đồng do vẫn phải trang trải chi phí.
Sự “chết yểu” của Star House có thể coi như gáo nước lạnh dội vào tham vọng gây dựng hệ sinh thái truyền thông, giải trí của Ông Cao Thắng để thoát khỏi cái bóng "thiếu gia" nhà Tân Hiệp Hưng.