Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng du lịch
Vân Ly
(TBKTSG Online) – Xu hướng du lịch của du khách đã thay đổi nhiều sau khi Covid-19 diễn ra, tác động đến đời sống và kinh tế. Có đến 70% số du khách Việt quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai và có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mại và cơ hội tiết kiệm, theo khảo sát được trang web du lịch trực tuyến Booking.com thực hiện và công bố vào ngày 16-11.
Một điểm du lịch ở Cát Bà, Hải Phòng. Ảnh: TTXVN |
Khảo sát này được thực hiện với hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia, bao gồm Việt Nam với phân tích chuyên sâu dựa trên dữ liệu tìm kiếm chỗ nghỉ và đánh giá của du khách.
Kết quả khảo sát cho thấy, khoảng thời gian ở nhà cùng người thân đã dần thay đổi các ưu tiên khi đi du lịch của du khách, khiến họ muốn tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn. Có 73% số du khách cho biết thích các trải nghiệm đơn giản hơn như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình. Có 63% số du khách tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn, bình dị hơn để hòa mình vào thiên nhiên.
Có khoảng 54% số du khách muốn đặt chỗ nghỉ thoải mái như ở nhà hoặc căn hộ hơn là ở phòng khách sạn. Trong bối cảnh “bình thường mới”, các chuyến đi thư giãn sẽ nằm ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên, với 43% cho biết đây là loại hình chuyến đi ưa thích của họ, theo sau đó là kỳ nghỉ ở bãi biển (42%) và chuyến đi đến thành phố (24%).
Có 71% số khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% số du khách muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.
Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, du lịch nội địa đang được ưa chuộng hơn vì dễ thực hiện hơn, an toàn hơn. Trong tương lai, du lịch gần nhà và các trải nghiệm quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn so với việc khám phá những điểm đến mới lạ.
Khoảng 57% số du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm). Khi nhắc đến du lịch địa phương, 46% du khách dự định khám phá một điểm đến mới ngay tại khu vực/quốc gia nơi họ sinh sống, 44% số du khách sẽ dành thời gian để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của quê hương, trong khi đó có 54% số du khách dự định ghé lại nơi mà họ đã từng đến, bất kể là trong nước hay nước ngoài vì trải nghiệm thân quen ở nơi đó.
Có khoảng 61% số khách du lịch Việt Nam cho biết rằng họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi đi du lịch cho đến khi có vắc xin hoặc phương pháp điều trị virus corona. Trong các đợt giãn cách xã hội gần đây, hai phần ba (65%) khách du lịch Việt Nam cho biết họ rất nóng lòng được du lịch trở lại, đồng thời 57% nói rằng họ quý trọng việc có thể đi du lịch hơn và sẽ không xem nhẹ cơ hội được làm điều đó trong tương lai. Thời gian ở nhà khiến họ khao khát thế giới bên ngoài hơn bao giờ hết với 56% người tham gia khẳng định mong muốn được khám phá thế giới và 52% du khách muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù đắp cho khoảng thời gian không thể đi du lịch khắp nơi của năm 2020.
Với điều này, Booking.com cho rằng, sang năm 2021 các công ty du lịch sẽ sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình và đề xuất mới nhằm nắm bắt kỳ vọng của những du khách đã phải bỏ lỡ các chuyến đi trong năm 2020 và muốn tìm kiếm một nơi nào đó tuyệt đẹp để khám phá và có một chuyến đi thật ý nghĩa.
Trong 2021, du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ ra sẽ ngày càng rõ ràng với 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai. Bên cạnh đó, 67% sẽ có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mãi và cơ hội tiết kiệm.
Booking.com cho rằng những hành vi họ dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Nhưng giá trị mà khách hàng mong đợi không chỉ dừng ở giá cả, với gần ba phần tư du khách Việt (71%) nêu rõ họ muốn các nền tảng đặt chỗ du lịch tăng cường tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền và các lựa chọn bảo hiểm cho chuyến đi. Hơn nữa, 27% du khách xem việc chỗ nghỉ cho phép hoàn tiền là điều hiển nhiên cho chuyến đi tiếp theo, đồng thời có gần một phần ba (35%) cho rằng đổi ngày không mất phí là cần thiết.
Số liệu từ Booking.com cho biết có 75% du khách Việt Nam cho biết sẽ đề phòng nhiều hơn với virus corona và mong muốn ngành du lịch giúp họ thích nghi với thực tế mới. Chính phủ, các hiệp hội du lịch và các nhà cung cấp sẽ phải làm việc chặt chẽ để thiết lập các tiêu chuẩn nhất quán nhằm đảm bảo sự an toàn cho du khách. 75% khách du lịch sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ cụ thể khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng, với bốn phần năm du khách (80%) ưu tiên các chỗ nghỉ có sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn.
Anthony Lu, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “2020 là một năm đầy thách thức cho ngành du lịch toàn cầu với những thay đổi đáng kể về những kỳ vọng du lịch và xu hướng của du khách”.
Xem thêm: lmth.hcil-ud-gnouh-ux-iod-yaht-mal-ad-91-divoc/927013/nv.semitnogiaseht.www