vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm xịt sơn lên ô tô ở Hà Đông có thể bị xử phạt đến 7 năm tù

2020-11-18 12:00

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, tuỳ vào việc giám định thiệt hại tài sản với các ô tô bị nhóm bảo vệ xịt sơn, mức án có thể lên tới 7 năm.

Liên quan đến vụ Cố ý làm hư hỏng tài sản do xịt sơn lên ô tô của nhóm bảo vệ ở khu chung cư Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội), luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc xịt, vẽ bậy lên xe ô tô không phải là chuyện hiếm, nguyên nhân và hậu quả pháp lý của những hành vi này cũng khác nhau.

“Trường hợp lái xe ô tô dừng đỗ xe ở những nơi cấm dừng, cấm đỗ, cản trở lối đi, cản trở hoạt động kinh doanh, đời sống của người khác, có thể xảy ra những chuyện bị dán biển cảnh báo hoặc có những hành vi thể hiện sự bức xúc của những người xung quanh.

Tuy nhiên, những việc này có thể thông cảm được và thường không gây thiệt hại gì cho chủ xe. Trường hợp này mà đập phá, cào, vẽ, làm hư hỏng xe ô tô thì cũng sẽ bị xem xét xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp xe ô tô đã dừng, đỗ đúng nơi quy định, không cản trở lối đi của người khác, không làm ảnh hưởng đến đời sống của những người xung quanh, việc xịt sơn, vẽ bậy, cào xước xe ô tô của người khác như sự việc trên là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản với động cơ đê hèn.

Hành vi ghen ăn tức ở, muốn thu tiền trông xe trái quy định, một cách tự phát mà nhẫn tâm làm hư hỏng tài sản của người khác là hành vi rất đáng lên án và đáng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Hành vi như vậy cần phải xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự.

Theo quy định, trường hợp hành vi xịt sơn vào xe ô tô của người khác khiến chủ xe phải sơn lại tốn kém từ 2.000.000 đồng trở lên, người xịt sơn vào xe ô tô trong trường hợp này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trường hợp kết quả giám định của hội đồng giám định cho thấy những thiệt hại cần phải khắc phục để sơn sửa lại xe ô tô trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, các đối tượng đã sơn vẽ trái phép vào xe ô tô của người khác sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 3 năm tù.

Trường hợp thiệt hại từ 50 triệu đồng trở lên hoặc hành vi được xác định là “có tổ chức”, các đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 2-7 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Ngoài việc phải đối mặt với hình phạt có thể lên đến 7 năm tù thì các đối tượng này sẽ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân. Thiệt hại cho nạn nhân trong vụ việc này bao gồm tiền chi phí sơn sửa lại xe, tiền thu nhập bị mất bị giảm suốt trong quá trình sẽ không sử dụng được và các chi phí khác phát sinh trong quá trình tố tụng.”

Theo ông Cường, việc xử lý nhóm đối tượng này sẽ là bài học cho những đối tượng coi thường tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự và những đối tượng ích kỷ, vì muốn có được vài chục ngàn tiền gửi xe mà nhẫn tâm làm hư hỏng tài sản, phương tiện của người khác.

Xem thêm: odl.363558-ut-man-7-ned-tahp-ux-ib-eht-oc-gnod-ah-o-ot-o-nel-nos-tix-mohn/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhóm xịt sơn lên ô tô ở Hà Đông có thể bị xử phạt đến 7 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools