vĐồng tin tức tài chính 365

Amazon mở cửa hàng thuốc online khiến ngành dược phẩm “rung chuyển”

2020-11-18 16:00

Đây không phải lần đầu tiên lĩnh vực dược phẩm nằm trong tầm ngắm của ông lớn công nghệ Mỹ và bước đi lần này được dự báo có thể làm "rung chuyển" cuộc chơi trong ngành dược phẩm trị giá hàng trăm tỷ USD.

Không chỉ bán sách trực tuyến, bán lẻ trực tuyến, bán thực phẩm tươi sống trực tuyến, hiện gã khổng lồ công nghệ Amazon còn bán thuốc trực tuyến. Khách hàng thân thiết của Amazon Prime có thể đặt thuốc hoặc mua thuốc theo đơn và nhận hàng miễn phí tại nhà sau 2 ngày.

Động thái này của Amazon ngay lập tức đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa Trước giờ giao dịch tại Mỹ, cổ phiếu của hãng bán lẻ dược phẩm CVS Health Corp, Walgreens và Rite Aid "bốc hơi" trên dưới 10%. Trong khi cổ phiếu của Amazon tăng gần 0,2%, lên mức 3.190,99 USD/cổ phiếu.

Amazon mở cửa hàng thuốc online khiến ngành dược phẩm “rung chuyển” - Ảnh 1.

Amazon đã để mắt đến ngành chăm sóc sức khỏe trong một thời gian dài. (Ảnh: AP)

"Amazon nổi tiếng với mô hình kinh doanh mang tính cách mạng, tạo ra đột phá trong từng ngành nghề Amazon bước chân vào. Vào những năm 1990, Amazon bắt đầu là một hãng bán sách và khiến nhiều chuỗi bán lẻ sách truyền thống sau đó phá sản, như Borders. Điều này có thể được lặp lại trong ngành công nghiệp dược phẩm. Minh chứng rõ nhất là cổ phiếu của CVS và Walgreens giảm mạnh", phóng viên chuyên mảng bán lẻ, hãng thông tấn Associated Press, cho biết.

Amazon đã để mắt đến ngành chăm sóc sức khỏe trong một thời gian dài. Hai năm trước, họ đã chi 750 triệu đô la để mua hiệu thuốc trực tuyến PillPack.

Tuy nhiên các hãng kinh doanh dược phẩm cũng không chịu giậm chân tại chỗ. CVS và Walgreens đã xây dựng hàng nghìn hiệu thuốc trên toàn quốc để dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Hai hãng cũng cố gắng điều chỉnh để phù hợp nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày.

Amazon mở cửa hàng thuốc online khiến ngành dược phẩm “rung chuyển” - Ảnh 2.

Không chỉ bán sách trực tuyến, bán lẻ trực tuyến, bán thực phẩm tươi sống trực tuyến, hiện gã khổng lồ công nghệ Amazon còn bán thuốc trực tuyến. (Ảnh: Tech TV Africa)

"Sẽ không dễ dàng gì cho Amazon khi bước chân vào lĩnh vực dược phẩm, bởi nó sẽ còn khó hơn ngành thực phẩm. Kể cả khi thâu tóm chuỗi thực phẩm Whole Foods 3 năm trước, thị phần trên thị trường bán lẻ thực phẩm tại Mỹ mà Amazon nắm giữ vẫn kém xa các đối thủ truyền thống. Ngành dược phẩm còn khó khăn hơn ngành thực phẩm nhiều. Khách hàng thường có mối quan hệ sâu sắc hơn với hiệu thuốc họ hay mua. Vì vậy Amazon sẽ phải xây dựng được một mô hình đủ hấp dẫn để lôi kéo mọi người thay đổi", ông Charlie O'shea, chuyên gia phân tích bán lẻ của Moody's, nhận định.

Theo Healthcare Weekly, ngành dược tại Mỹ đang có giá trị lên tới 312 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3%, chủ yếu nhờ sự gia tăng của các cửa hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà.

Với sức mạnh của Amazon trong lĩnh vực hậu cần và mạng lưới kho hàng, tài xế, theo nhiều chuyên gia, việc gia nhập vào thị trường này là một quyết định hợp lý, đặc biệt vào thời điểm ngày càng có nhiều người phải ở nhà vì đại dịch.

Amazon bị cáo buộc làm “méo mó” thị trường bán lẻ trực tuyếnAmazon bị cáo buộc làm “méo mó” thị trường bán lẻ trực tuyến

VTV.vn - Ngày 10/11, ủy viên châu Âu phụ trách về chống độc quyền Margrethe Vestager cáo buộc Amazon vi phạm quy định về cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trực tuyến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.95241525181110202-neyuhc-gnur-mahp-coud-hnagn-neihk-enilno-couht-gnah-auc-om-nozama/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Amazon mở cửa hàng thuốc online khiến ngành dược phẩm “rung chuyển””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools