vĐồng tin tức tài chính 365

Amazon ‘tuyên chiến’ với các nhà thuốc

2020-11-18 20:03

Amazon ‘tuyên chiến’ với các nhà thuốc

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử Amazon vừa triển khai dịch vụ giao thuốc tận nhà, cho phép khách hàng ở Mỹ đặt mua thuốc kê đơn và nhận hàng ở nhà. Đây là một động thái tiến sâu hơn nữa của Amazon vào mảng kinh doanh dược phẩm trị giá hơn 300 tỉ đô la mỗi năm ở Mỹ.

Giao thuốc đến tận nhà khách hàng ở 45 bang

Hôm 17-11, Amazon cho ra mắt dịch vụ giao dược phẩm kê đơn có tên gọi Amazon Pharmacy, được đánh giá là bước đi lớn nhất của tập đoàn này cho đến nay trong nỗ lực thâm nhập thị trường dược phẩm khổng lồ của Mỹ. Trước đây, Amazon chỉ bán một số thuốc không kê đơn.

Các khách hàng trên 18 tuổi ở Mỹ có thể tiếp cận dich vụ Amazon Pharmacy thông qua các nền tảng web và di động của Amazon ngay trong tuần này ở 45 bang của nước Mỹ.

Dịch vụ Amazon Pharmacy cho phép khách hàng ở Mỹ đặt mua dược phẩm kê đơn từ nền tảng bán hàng của Amazon và yêu cầu giao tận nhà. Ảnh: officechai

Amazon Pharmacy sẽ chấp nhận hầu hết các hình thức bảo hiểm và cam kết bán giảm giá cho những người không có bảo hiểm. Muốn mua thuốc từ dịch vụ Amazon Pharmacy, khách hàng phải có đơn thuốc của bác sĩ. Các bác sĩ có thể gửi đơn kê toa trực tiếp đến cho Amazon theo yêu cầu của khách hàng.

Trước khi đặt mua thuốc, khách hàng sẽ phải kê khai các thông tin trên nền tảng Amazon, như ngày sinh, giới tính, tình trạng sức khỏe, có đang trong thai kỳ không... Đối với các công ty bán lẻ dược phẩm, các thông tin này là điều bắt buộc theo luật và giúp các dược sĩ làm các công việc của họ như xác nhận đơn thuốc kê toa.

Khách hàng có thể theo dõi tiến trình giao thuốc kê toa của họ giống như cách họ theo dõi các đơn hàng khác đặt mua từ Amazon bấy lâu nay.

Qua Amazon, khách hàng có thể mua các thuốc kê đơn phổ biến như thuốc trị đái tháo đường insulin, thuốc kiểm soát đường huyết metformin hay thuốc trị chứng đau nửa đầu sumatriptan. Tuy nhiên, Amazon sẽ không cung cấp các loại thuốc nằm trong danh mục kiểm soát bao gồm hầu hết các thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid và cũng sẽ không bán vitamin và các chất bổ sung.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc men, khách hàng có thể hỏi dược sĩ hoặc kỹ thuật viên dược của Amazon Pharmacy qua dịch vụ trực tuyến hoặc điện thoại.

Các khách hàng của gói thành viên cao cấp Prime của Amazon sẽ được giao dược phẩm trong vòng hai ngày mà không tính phí giao hàng. Những khách hàng không phải là thành viên Prime vẫn có thể được miễn phí giao dược phẩm trong vòng năm ngày hoặc họ có thể trả phí 5,99 đô la để được giao trong vòng hai ngày.

Các thành viên Prime cũng sẽ được cung cấp một chương trình ưu đãi lớn, giúp họ có thể mua thuốc gốc từ Amazon với giá giảm lên đến 80% hoặc thuốc của các thương hiệu nổi tiếng với mức giảm đến 40% trong trường hợp họ không có bảo hiểm y tế. Họ vẫn có thể chọn mua theo chương trình ưu đãi này nếu chi phí mua thuốc theo gói bảo hiểm của họ có chi phí cao hơn.

Jamil Ghani, Phó chủ tịch phụ trách mảng dịch vụ khách hàng cao cấp Prime của Amazon, nói:  “Chúng tôi nghĩ lợi ích mới sẽ tăng giá trị to lớn cho các thành viên cao cấp của chúng tôi”.

TJ Parker, Phó chủ tịch phụ trách mảng dược phẩm của Amazon, nói: “Chúng tôi muốn giúp mọi người mua dược phẩm dễ dàng hơn nhờ nắm bắt được chi phí và có thể yêu cầu giao thuốc men đến tận nhà”.

Ông cho biết việc thu thập và lưu trữ thông tin sức khỏe của khách hàng sẽ tuân thủ theo các quy định liên bang và Amazon sẽ không chia sẻ dữ liệu này với bất kỳ nhà quảng cáo hay nhà tiếp thị nào khi chưa được sự cho phép.

Đe dọa các chuỗi nhà thuốc truyền thống

Amazon đã âm thầm phát triển mảng kinh doanh dược phẩm trong nhiều năm trước khi thâu tóm Công ty khởi nghiệp bán thuốc trực tuyến PillPack với giá 753 triệu đô la vào năm 2018. Trong hai năm qua, Amazon đã chạy đua xin cấp giấy phép giao thuốc kê đơn ở các bang khắp cả nước.

Các chuỗi nhà thuốc lớn ở Mỹ như CVS sẽ đối mặt với sự cạnh tranh mới từ Amazon. Ảnh: AP

Tại Mỹ, lĩnh vực kinh doanh dược phẩm vốn rất phức tạp và rất cạnh tranh. Dịch vụ Amazon Pharmacy được xây dựng dựa trên hạ tầng của PillPack bao gồm phần mềm quản lý thuốc men, các trung tâm hoàn thiện đơn hàng và mối quan hệ với các hãng bảo hiểm y tế của công ty này.

Đối với Amazon, việc tung ra dịch vụ giao dược phẩm đến tận nhà rất đúng lúc. Ngày càng có nhiều người Mỹ đặt mua và giao thuốc men đến tận nhà vì lo ngại nguy cơ bị lây nhiễm trong dịch bệnh Covid-19. Sự thay đổi này có thể duy trì ngay cả sau đại dịch khi nhiều người biết đến phương thức mới để nhận thuốc men.

Động thái mới của Amazon đe dọa sự thống trị của các chuỗi nhà thuốc truyền thống như CVS và Walgreens, cũng như các nhà bán lẻ lớn khác có kinh doanh dược phẩm bao gồm Walmart.

Cổ phiếu của các chuỗi nhà thuốc trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau thông tin trên. Kết thúc phiên giao dịch hôm 17-11, cổ phiếu của CVS và Walgreens lần lượt giảm 6,33% và 9,63%, trong khi đó, cổ phiếu của chuỗi nhà thuốc Rite Aid giảm đến 16,2%.

CVS và Walgreens cũng đã chộp cơ hội trong đại dịch bằng cách tung ra dịch vụ giao dược phẩm trong ngày. Nhưng giới đầu tư vẫn lo ngại các chuỗi nhà thuốc này rồi cuối cùng cũng chịu mức độ tổn thất nào đó giống như cách mà Amazon khiến hàng loạt nhà sách và cửa hàng đồ chơi truyền thống gục ngã sau khi tập đoàn này xâm nhập vào lãnh địa kinh doanh của họ.

“Những đối thủ mới gia nhập thị trường dược phẩm đầy cạnh tranh là điều không ngạc nhiên đối với chúng tôi. Nhưng CVS không chỉ là dược phẩm và dược phẩm liên quan đến nhiều thứ, chứ không chỉ giao thuốc men đến tận nhà”, người phát ngôn của CVS nói.

Stefano Pessina, Giám đốc điều hành Walgreens, cũng nhấn mạnh:  “Thế giới dược phẩm phức tạp hơn nhiều. chứ không đơn thuần là giao thuốc men. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nhà thuốc truyền thống sẽ tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai”.

Hầu hết người Mỹ vẫn đặt mua thuốc kê đơn của họ ở các nhà thuốc truyền thống. Trong năm 2018, doanh số thuốc kê đơn ở các nhà thuốc ở Mỹ đạt 336 tỉ đô la, theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu y tế Iqvia Holdings. Hồi tháng 3, thuốc kê đơn đặt qua đường bưu điện chiếm 5,8% thị trường thuốc kê đơn ở Mỹ, mức cao nhất trong hai năm qua.

Amazon hiện không có bất cứ nhà thuốc trực tiếp nào ở Mỹ. Tuy nhiên, trong tương lai, Amazon có thể mở các nhà thuốc bên trong các chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods và Amazon Fresh của tập đoàn này. Dịch vụ Amazon Pharmacy chỉ mới ra mắt ở Mỹ nhưng Amazon cũng có thể sớm nắm bắt cơ hội trên toàn cầu. Các dịch vụ dược phẩm trực tuyến trên toàn cầu được dự báo đạt doạnh thu 131 tỉ đô la vào năm 2025.

Theo CNBC, Wall Street Journal
 

Xem thêm: lmth.couht-ahn-cac-iov-neihc-neyut-nozama/828013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Amazon ‘tuyên chiến’ với các nhà thuốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools