Theo "Dự báo Vận tải Hàng hóa bằng đường Hàng không Thế giới" (WACF) do Boeing mới công bố, nhờ sự phục hồi trong thương mại toàn cầu và tăng trưởng dài hạn, thế giới sẽ cần thêm 2.430 máy bay chở hàng trong 20 năm tới. Một nửa số này sẽ thay thế cho đội bay nghỉ hưu và nửa còn lại là đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành. Trong số máy bay này, 930 chiếc là đóng mới và 1.500 chiếc sẽ được chuyển đổi từ máy bay chở khách.
Boeing cho rằng lưu lượng chở hàng bằng máy bay của thế giới sẽ tăng 4% mỗi năm trong hai thập niên tới, nhờ các hoạt động thương mại và nhu cầu giao hàng nhanh của thương mại điện tử. Do vậy, đội bay chở hàng toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 60% đến năm 2039.
Châu Á sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng doanh thu vận tải hàng hóa đường hàng không, với Trung Quốc và các thị trường Đông Á - Châu Đại Dương lần lượt tăng trưởng 5,8% và 4,9% mỗi năm. Các thị trường Đông Á - Bắc Mỹ và Châu Âu - Đông Á sẽ tăng trưởng nhanh hơn một chút so với mức trung bình của thế giới.
"Các nhà khai thác máy bay chở hàng đang ở một vị thế đặc biệt trong năm 2020, có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường về tốc độ, sự tin cậy và an toàn, vận chuyển thiết bị y tế và các loại hàng hóa khác cho cá nhân và cộng đồng trên khắp thế giới", Darren Hulst - Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị Thương mại của Boeing cho biết.
Theo WACF, khai thác vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa (belly cargo) chiếm khoảng một nửa công suất chở hàng trên toàn cầu trong năm 2019. Tuy nhiên, Covid-19 khiến hàng nghìn máy bay chở khách xếp xó, khiến công suất sụt giảm đáng kể.
Do đó, các hãng khai thác máy bay chở hàng đã xoay sở bằng cách vận hành nhiều hơn mức bình thường, và lưu lượng vận tải của các hãng chuyên về chở hàng đã tăng 6%. Đến nay, gần 200 hãng hàng không đã khai thác hơn 2.000 máy bay chở khách thân rộng để dành riêng cho hoạt động chở hàng, nhằm tăng dòng tiền mặt và hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Các máy bay này đã bù đắp phần nào thâm hụt về công suất, và trong vài trường hợp đã tạo ra lợi nhuận theo quý cho các hãng hàng không trong bối cảnh hoạt động chở khách đi xuống", WACF đánh giá.
Phiên An