vĐồng tin tức tài chính 365

WHO khuyến cáo không trị COVID-19 bằng thuốc ông Trump đã uống

2020-11-21 10:18

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không sử dụng thuốc kháng virus remdesivir vì loại thuốc này không có tác dụng gì trong việc để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 20-11, WHO ban hành một khuyến cáo mới phản đối việc sử dụng remdesivir – thuốc kháng virus do công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead sản xuất - trên người đã nhiễm COVID-19 bất kể tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Theo WHO, hiện tại, các bằng chứng khoa học cho thấy remdesivir “không có ảnh hưởng quan trọng tới nguy cơ tử vong, nhu cầu sử dụng máy trợ thở, thời gian hồi phục và các kết quả khác quan trọng đối với bệnh nhân”. 

WHO khuyến cáo không trị COVID-19 bằng thuốc ông Trump đã uống - ảnh 1
Một lo thuốc remdesivir. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, WHO đưa ra khuyến cáo trên sau khi tổng hợp dữ liệu từ bốn cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên trên hơn 7.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Theo đó, remdesivir bị cho là không có lợi ích gì cho các bệnh nhân.

Cùng với đó, WHO nhận thấy việc sử dụng Remdesivir có thể kéo theo nhiều vấn đề về chi phí, quản lý thuốc và các nguồn lực khác trong cuộc chiến chống COVID-19.

Ở cuối bảng khuyến cáo, WHO lưu ý cần có tiếp tục có những nghiên cứu về ảnh hưởng của thuốc remdesivir, đặc biệt là thử nghiệm cho kết quả có độ tin cậy cao ở nhiều nhóm đối tượng bệnh nhân khác nhau.

WHO cũng nói rõ rằng tổ chức này chỉ nhận thấy “bằng chứng về lợi ích và nguy cơ của việc can thiệp bằng thuốc là ít chắc chắn” và “không có đủ bằng chứng ủng hộ việc sử dụng remdesivir”.

Có nghĩa là, WHO không nhận xét về hiệu quả thực sự của remdesivir trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 mà chỉ khuyến cáo các bác sĩ và bệnh nhân không sử dụng vì loại thuốc này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Dù vậy, khuyến cáo của WHO thực sự là một trở ngại cho remdesivir - một trong hai loại thuốc hiếm hoi đã được cấp phép sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến chống COVID-19 ở hơn 50 quốc gia, theo Reuters.

Ngoài ra, remdesivir còn nằm trong danh mục thuốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng trong thời gian nhiễm COVID-19 hồi đầu tháng 10.

Trong cùng ngày 20-11, công ty Gilead đã đưa ra một bản tuyên bố thể hiện sự “thất vọng” trước khuyến cáo của WHO.

“Veklury (tên thương hiệu của remdesivir - PV) được công nhận là tiêu chuẩn chăm sóc điều trị bệnh nhân nhập viện nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của nhiều tổ chức cấp quốc gia đáng tin cậy” - bản tuyên bố của Gilead nhấn mạnh.

Hồi tháng 5, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học thế giới cho thấy remdesivir có thể rút ngắn thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân COVID-19 từ 15 ngày xuống còn 11 ngày.

Trong tháng 10, Gilead cho biết trong quý ba, công ty này đã đạt được nhiều hợp đồng remdesivir với tổng giá trị lên tới gần 900 triệu USD. 

Xem thêm: lmth.972159-gnou-ad-pmurt-gno-couht-gnab-91divoc-irt-gnohk-oac-neyuhk-ohw/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“WHO khuyến cáo không trị COVID-19 bằng thuốc ông Trump đã uống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools