Trong cuộc phỏng vấn xin việc, các ứng viên dành quá nhiều thời gian để hiểu với vị trí công việc này mình cần làm gì, thay vì làm việc cho cấp trên trực tiếp sẽ như thế nào.
Nhưng cho dù bạn có đủ tiêu chuẩn cho một vị trí như thế nào, bạn sẽ khó thăng tiến trong sự nghiệp nếu không có mối quan hệ tin cậy và tôn trọng với người quản lý trực tiếp của mình.
Mặc dù bạn sẽ không bao giờ thực sự biết một người cho đến khi bắt đầu làm việc cho họ, nhưng có một câu hỏi bạn có thể hỏi trong cuộc phỏng vấn để hiểu về phong cách lãnh đạo và nguyên tắc làm việc của sếp:
"Anh/chị có thể cho tôi biết về người thành công nhất mà bạn từng tuyển dụng, và những gì họ đã làm khiến anh/chị ấn tượng không?"
Giả sử bạn đang phỏng vấn tại một công ty tuyên bố sẽ mang đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng sau đó nghe thấy: "Người tốt nhất tôi từng làm việc là Jim. Anh ấy là một trong những nhân viên bán hàng làm việc chăm chỉ nhất của chúng tôi; người đến sớm nhất và về muộn nhất. Không chỉ mang lại rất nhiều khách hàng mới mà anh ấy còn luôn trả lời email một cách nhanh chóng và tham dự các cuộc họp đúng giờ ".
Đó có phải là một môi trường làm việc tốt với bạn không? Chắc là không. Hoàn toàn coi thường sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là dấu hiệu lớn nhất của một ông chủ "độc hại".
Tôi đã thấy rất nhiều người bị kiệt sức và khốn khổ trong công việc do một ông chủ kỳ vọng vào công việc chất lượng cao được giao trong một khung thời gian không thực tế.
Một người sếp phù hợp sẽ mô tả hình ảnh một nhân viên mà bạn cảm thấy giống với mình.
Vì vậy, một câu trả lời yên tâm hơn có thể giống như: "Thật khó để chọn! Mọi người trong đội của chúng tôi đều rất tuyệt. Nhưng tôi sẽ lấy Sonya, người gần đây đã được thăng chức làm ví dụ. Cô ấy không bao giờ ngại tiếp tục chia sẻ các ý tưởng - mặc dù chúng không phải lúc nào cũng hiệu quả - và thử nghiệm những điều mới đã giúp chúng tôi có được nhiều khách hàng hơn. Tôi chỉ yêu năng lượng tích cực và sự nhiệt tình của cô ấy với những gì chúng tôi làm ".
Đây là lý do tại sao câu trả lời này thể hiện một ông chủ tuyệt vời:
- Cô ấy bắt đầu câu trả lời của mình bằng cách ghi nhận toàn bộ nhân viên trong tập thể của mình. Sẽ luôn có sự thiên vị ở nơi làm việc, nhưng một nhà lãnh đạo giỏi nói rõ rằng mọi thành viên trong nhóm đều được coi trọng.
- Cô ấy đưa ra một lộ trình để thành công ở công ty. Rõ ràng những phẩm chất mà người chủ này đang tìm kiếm khi tuyển dụng: Một người có tư duy tương lai, định hướng mục tiêu và phối hợp làm việc tốt với những người khác.
- Cô ấy khuyến khích sự phát triển. Sự thăng tiến của nhân viên luôn là một dấu hiệu tốt. Bạn không muốn làm việc ở một nơi mà sự nghiệp của mình có nguy cơ trì trệ trong nhiều năm.
Các cách khác để phát hiện một người sếp tốt hay xấu:
1. Kiểm tra LinkedIn và Glassdoor.
Sử dụng các trang web này để nghiên cứu những thứ như thời gian nhân viên ở lại công ty. Tỷ lệ nghỉ việc cao sẽ là cảnh báo đỏ.
2. Quan sát môi trường làm việc.
Nếu bạn sắp phỏng vấn tại văn phòng, hãy chú ý đến cách các nhân viên tương tác với nhau. Họ có vẻ hạnh phúc và tràn đầy sinh lực? Hay căng thẳng và nghiêm túc? Họ có thoải mái trò chuyện với nhau không? Hay họ đang dán mắt vào bàn làm việc với tư thế cúi đầu?
3. Quan sát phong cách giao tiếp.
Đừng bỏ qua hành vi thiếu chuyên nghiệp hoặc thô lỗ, chẳng hạn như email không được trả lại trong một thời gian dài (hoặc khi chúng được trả lại mà không có bất kỳ lời xin lỗi nào) hoặc liên tục làm gián đoạn trong cuộc phỏng vấn.
4. Đặt câu hỏi về hành vi.
Một vài ví dụ như:
- Anh/chị mô tả phong cách quản lý của mình như thế nào?
- Anh/chị đã từng xử lý một nhân viên kém hiệu quả như thế nào trong quá khứ?
- Anh/chị đã khen thưởng thành tích xuất sắc và sự chăm chỉ của nhân viên như thế nào?
Các nhà quản lý tuyển dụng luôn hỏi một loạt các câu hỏi phỏng vấn về hành vi để biết bạn sẽ là nhân viên như thế nào. Và bạn cũng nên làm như vậy để đặt một loạt câu hỏi.
Mai Lâm
Theo Tổ Quốc/CNBC
Xem thêm: nhc.60021620161110202-gnohk-yah-gnuc-ceiv-mal-gnad-oc-pes-iougn-tom-teib-ed-oas-mal/nv.zibefac