vĐồng tin tức tài chính 365

Làm đường dân sinh cầu Mỹ Thuận 2: không thể thấy 'lót ổ sẵn thì vô đẻ'

2020-11-23 14:50

Làm đường dân sinh cầu Mỹ Thuận 2: không thể thấy 'lót ổ sẵn thì vô đẻ'

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Thay vì phải kết nối vào đường công cộng hiện hữu do Nhà nước đầu tư, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ lấy một đoạn đường sẵn có do người dân tự bỏ tiền đầu tư trên đất nhà để kết nối vào đường dân sinh của dự án với đường công cộng của Nhà nước. Tuy nhiên, điều khiến người dân phản ứng, đó là đoạn đường mà dự án định kết nối vào chưa được giải tỏa, đền bù theo quy định.

Bộ trưởng Giao thông: Thi công cầu Mỹ Thuận 2, ai sai phạm là "đi tù ngay"

Đoạn đường bê tông do gia đình ông Nguyễn Bá Tùng đầu tư trên phần đất nhà. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo của Ban quan lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu được chia ra làm năm gói thầu, gồm XL.01, XL.02, XL.03A, XL.03B và XL.04. Trong đó, gói thầu XL.01 sẽ thực hiện thi công đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang, đoạn km 101+126 đến km 104+190, bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn.

Khi thực hiện hạng mục cầu An Hữu thuộc gói thầu XL.01, thì tuyến đường dân sinh hiện hữu của ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang bị cầu này chia cắt làm hai. Khi đó, dự án bắt buộc phải tạo mới một đoạn đường dân sinh để kết nối hai vị trí đã bị cầu An Hữu chia cắt, giúp việc lưu thông của người dân diễn ra bình thường.

Theo đó, thay vì thực hiện như nêu trên, dự án lại “tận dụng” đoạn đường bê tông (rộng 4,2 mét dài 60 mét), nằm về phía bên phải cầu An Hữu và bên ngoài phạm vi ranh giới dự án (theo hướng đi từ Trung Lương về Mỹ Thuận) do cá nhân gia đình ông Nguyễn Bá Tùng (ngụ ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè) đầu tư trên phần đất nhà để tạo thành đoạn kết nối hai điểm bị chia cắt như nêu ở trên.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Tùng cho biết, để kết nối hai vị trí bị chia cắt bởi cầu An Hữu, đơn vị thi công dự án phải đầu tư mới tuyến đường dân sinh từ điểm bị chia cắt bên phải và chạy dọc cầu An Hữu một đoạn (theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận- PV) để vòng xuống gầm cầu nhằm kết nối qua vị trí bị chia cắt bên trái cầu (theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận), tạo thành trục đường dân sinh hoàn chỉnh cho người dân đi.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện như nêu trên, ông Tùng cho biết, dự án đã tận dụng đoạn đường do ông đầu tư để tạo thành trục đường hoàn chỉnh cho dân đi. “Nếu dự án tận dụng đoạn đường này, tôi cũng chấp nhận, nhưng phải thực hiện giải tỏa, đền bù theo quy định vì đây là phần đất của gia đình tôi và đường do cá nhân tôi đầu tư, nằm bên ngoài dự án”, ông Tùng cho biết.

Thực tế, tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CP319165, thì đoạn đường bê tông nêu trên đã được ông Võ Văn Tươi, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang ký xác nhận thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Bá Tùng.

Ông Nguyễn Đình Trung, phụ trách giải phóng mặt bằng của Ban quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2) khi trao đổi với TBKTSG Online cũng đã xác nhận, đường dân sinh của dự án sẽ kết nối vào đoạn đường bê tông của ông Tùng. “Đường đó là đường hiện hữu, mà đường hiện hữu thì chúng tôi sẽ kết nối vào thôi”, ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Trung, còn việc xác định đoạn đường đó (đoạn đường bê tông dài khoảng 60 mét) có đúng là đường của cá nhân ông Nguyễn Bá Tùng hay không sẽ được huyện tiến hành xác minh. “Nếu huyện xác nhận đúng là của ông Tùng, thì huyện sẽ giải toả đền bù theo quy định”, ông Trung cho biết.

Liên quan vấn đề nêu trên, một vị lãnh đạo của Ban quản lý dự án 7 (yêu cầu không nêu tên) cho biết, khi thiết kế dự án, thấy có đoạn đường này (đoạn đường của ông Tùng- PV), tưởng là đường đi (công cộng) có sẵn, cho nên, đường dân sinh của dự án kết nối vào bình thường. “Nhưng, nếu không phải là đường có sẵn, mà do ông này (gia đình ông Tùng) đầu tư, thì ông này phải có văn bản gửi lên xã, huyện”, vị này cho biết và nói thêm rằng, khi xã, huyện xác định đất này của ông Tùng và đường do ông tự bỏ tiền ra làm, thì địa phương sẽ đưa ra chính sách để thực hiện đền bù, giải tỏa theo quy định.

Mới đây, khi làm việc về tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã nhấn mạnh, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng thuộc loại công trình đường bộ cấp đặc biệt của quốc gia. Do đó, mọi hành vi dẫn đến sai phạm về chất lượng hay tiến độ thi công chậm trễ đều phải được xử lý nghiêm khắc, thậm chí phải đi tù.

Về tình hình giải phóng mặt bằng dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu, báo cáo của Ban quản lý dự án 7 cho thấy, toàn bộ dự án đã chi trả 487 trên 501 hộ (đạt 97%), tương đương đạt 419 trên 448 tỉ đồng (đạt 94%). Dự án đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đạt 6,54 trên 6,61 km.

 

Xem thêm: lmth.ed-ov-iht-nas-o-tol-yaht-eht-gnohk-2-nauht-ym-uac-hnis-nad-gnoud-mal-/749013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm đường dân sinh cầu Mỹ Thuận 2: không thể thấy 'lót ổ sẵn thì vô đẻ'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools