vĐồng tin tức tài chính 365

Hạ tiêu chuẩn vay, gói tín dụng 16.000 tỉ đồng đã dễ tiếp cận hơn

2020-11-24 12:08

Hạ tiêu chuẩn vay, gói tín dụng 16.000 tỉ đồng đã dễ tiếp cận hơn

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Gói vay ưu đãi 16.000 tỉ đồng được triển khai từ tháng 4 nhưng đến tháng 9 chỉ mới có một doanh nghiệp tiếp cận được vốn. Tuy vậy, sau khi điều chỉnh lại các điều kiện vay thì tính từ cuối tháng 9 đến nay đã có 40 doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng này.

Gói tin dụng 16.000 tỉ đồng đã hạ tiêu chuẩn để hỗ trợ được nhiều khách hàng hơn. Ảnh minh họa: DNCC

Báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho thấy, tính đến ngày 17-11, đã có 16 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố đầu tiên được phân bổ vốn theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19). Qua đó, các chi nhánh này tổ chức ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay trả lương ngừng việc cho 40 doanh nghiệp có 1.195 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố khác trong hệ thống vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng khách hàng hoàn thiện hồ sơ và lên kế hoạch giải ngân.

Khách hàng được phê duyệt cho vay vốn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau như: có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-12; có doanh thu quí 1 giảm 20% trở lên so với quí 4-2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.

Người kê khai tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định tại Quyết định số 32/2020.

Lãnh đạo NHCSXH cho biết, khách hàng đủ điều kiện vay vốn sẽ được vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng. Số người lao động bị ngừng việc và mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-12. Các khoản vay này có lãi suất 0%, thời hạn 12 tháng, lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31-1-2021.

Được biết, gói 16.000 tỉ đồng này được triển khai từ tháng 4 khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu ban hành các điều kiện, thủ tục cho vay khó khăn nên không có bất kỳ doanh nghiệp nào tiếp cận được gói tín dụng này.

Báo cáo hồi cuối tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, cơ quan này đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỉ đồng để hỗ trợ Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay. Tuy nhiên, chỉ có một doanh nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện vay vốn, thế nhưng doanh nghiệp này đã tự cân đối nguồn trả lương cho người lao động mà không vay gói này. Như vậy, gói tín dụng này vẫn chưa được giải ngân cho doanh nghiệp nào ở thời điểm cuối tháng 9.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên nhân doanh nghiệp chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước thực tế như vậy, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ đang sửa đổi điều kiện tiếp cận gói vay 16.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp trả lương. Theo đó, Bộ đề nghị Chính phủ bỏ tiêu chí doanh nghiệp không có nguồn thu mới được vay. Như vậy kể từ thời điểm đề xuất điều chỉnh các tiêu chuẩn cho vay (cuối tháng 9) đến nay đã có 40 doanh nghiệp tiếp cận được vốn từ gói tín dụng này.

Xem thêm: lmth.noh-nac-peit-ed-ad-gnod-it-00061-gnud-nit-iog-yav-nauhc-ueit-ah/589013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Hạ tiêu chuẩn vay, gói tín dụng 16.000 tỉ đồng đã dễ tiếp cận hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools