Dù ngày nay không thiếu nguồn tham khảo thông tin uy tín nhưng nhiều người vẫn tin vào một số "truyền thuyết" không hề có thật, để rồi rất dễ "ném tiền qua cửa sổ". Dưới đây là một số ví dụ.
Xăng cao cấp giúp tăng tính năng vận hành cho xe
Khi đi đổ xăng, nhiều người chọn xăng đắt tiền vì nghĩ rằng xăng càng đắt càng tốt cho xe, và như vậy xe sẽ bền hơn. Nhưng thực tế là xăng cao cấp (A95 ở Việt Nam và A98 ở một số nước) chỉ chênh khoảng 5 octane so với loại xăng không chì thông thường.
Điều đó có nghĩa là nó chỉ dành cho xe hạng sang; nếu dùng cho động cơ ô tô thông thường không giải quyết vấn đề gì, thậm chí có thể gây hại.
Với cùng dung tích, động cơ nào có tỉ số nén cao hơn sẽ cho hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn. Độ đặc (nén) của hỗn hợp nhiên liệu khi bị đốt cháy mới là yếu tố quyết định sức mạnh và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ.
Sử dụng xăng có chỉ số octane cao hơn không thay đổi tỉ số nén của động cơ, nên không giúp xe khoẻ hơn hay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Công nghệ giúp "xoá sổ" tài non
Sự phát triển của công nghệ hỗ trợ lái, trong đó có những tiến bộ trong lĩnh vực lái tự động, một mặt rất có ích, nhưng mặc khác lại khiến tài xế chủ quan và mất tập trung khi lái xe.
Ngay cả những cảm biến tốt nhất cũng không thể phát hiện được một chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên đường, hoặc khi xe phía trước phanh gấp. Ngoài ra, cảm biến hoạt động kém trong một số điều kiện nhất định, nên tài xế cần phải luôn cảnh giác, vì chỉ một tích tắc sai lầm có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.
"Chấm" càng lớn, động cơ càng khoẻ
Cứ to hơn là tốt hơn là quan niệm sai lầm của nhiều người trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng ô tô. Nhiều người mới mua xe cho rằng động cơ V8 sẽ giúp xe khoẻ hơn. Tuy nhiên, cần nhớ rằng hầu hết xe ô tô đều không được thiết kế để "gánh" động cơ lớn hơn; nếu vẫn cố có thể khiến toàn hệ thống trục trặc.
Quan trọng hơn là chỉ với một chút nâng cấp, động cơ V6 có thể cho công suất còn cao hơn động cơ V8.
Xe càng to càng an toàn
Một số cuộc khảo sát thậm chí còn cho thấy xe cỡ lớn có thể có tỷ lệ tử vong trong tai nạn giao thông cao hơn các xe cỡ trung, nếu không được trang bị hệ thống chống lật.
Câu bình chính là sạc điện
Hầu như chủ xe nào cũng từng ít nhất một lần rơi vào tình huống xe không nổ máy được. Khi đó, chỉ cần câu bình điện là xe lại có thể chạy tiếp, và nó dẫn tới việc các chủ xe có thể hiểu nhầm rằng chỉ câu bình rồi lái xe chạy lòng vòng là đủ.
Thực tế là khi bình điện đã cạn thì dù có sạc đầy cũng chỉ là "câu giờ"; bạn vẫn sẽ phải thay bình điện mới, trừ khi việc hết điện là do bạn tắt máy mà quên tắt đèn, để qua đêm. Vì thế, sau khi câu điện, bạn nên cẩn thận kiểm tra lại bình ắc quy, thay vì mặc định nó vẫn còn tốt.
VTV.vn - Thị hiếu mua xe ô tô của người Việt không chỉ phụ thuộc vào giá mà ở tiện ích sử dụng. Do đó, một số dòng xe có giá rẻ nhưng doanh số vẫn kém xa so với xe giá phổ thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.7563329052110202-ioh-ex-ev-mal-ias-mein-nauq-gnuhn/et-hnik/nv.vtv