Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đang dần thay đổi - Ảnh: BIDV
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV, cho biết những con số trên của BIDV cho thấy thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đang dần thay đổi. Xu thế dùng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam sẽ ngày càng tăng khi lợi thế là cơ cấu dân số trẻ với hơn 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh và khoảng 67% sử dụng Internet.
Ông Thắng nói: điều rất tích cực là chúng ta chứng kiến sự thay đổi rõ ràng trong phương thức tiêu dùng, thanh toán. Đó là sự dịch chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử, gia tăng việc sử dụng ví điện tử cũng như thanh toán trực tuyến nhiều hơn, thay vì dùng tiền mặt.
Những tháng đầu năm khi đại dịch COVID-19 xảy ra và nhất là trong giai đoạn cách ly xã hội, thanh toán qua kênh internet đã tăng gần 50% về giá trị giao dịch, trong khi thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm trước.
- BIDV đã có những giải pháp đột phá gì để khuyến khích khách hàng thanh toán qua kênh online?
BIDV là ngân hàng tiên phong thành lập Trung tâm Ngân hàng số tại Việt Nam, nhằm chuyên biệt hóa việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng. Trung tâm Ngân hàng số là nơi sản sinh ra các sản phẩm tiên tiến, hiện đại, hướng tới khách hàng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ.
Thời gian vừa qua, BIDV liên tục đưa ra các gói sản phẩm/dịch vụ, chương trình ưu đãi dài hạn dành cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp trên 2 nền tảng ngân hàng số là Smartbanking cho khách hàng cá nhân và iBank cho khách hàng doanh nghiệp, khuyến khích sử dụng/thanh toán qua các kênh online.
Bên cạnh đó, BIDV đã thúc đẩy và hoàn thiện cổng thanh toán theo hướng Ngân hàng mở (BIDV Paygate) kết nối với gần 2.000 nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ và các trung gian thanh toán. Điều này cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình, internet, viễn thông, mua vé máy bay, vé xem phim, học phí, viện phí, nộp thuế và các dịch vụ công đều không dùng tiền mặt.
Đồng thời, chúng tôi đã liên tục mở rộng và kết nối với các đối tác, công ty Fintech, các doanh nghiệp để xây dựng hệ sinh thái phục vụ các nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt trong mọi lĩnh vực, ngành nghề… tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ và BIDV
Đặc biệt, BIDV còn chú trọng xây dựng các nền tảng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái của mình. Đơn cử các dịch vụ tài khoản định danh (virtual account), dịch vụ ngân hàng trực tiếp trên các nền tảng ứng dụng quản trị doanh nghiệp của khách hàng (firm banking) trên nền tảng API mở, không giới hạn thanh toán trong nội địa, mà mở rộng liên kết với các quốc gia và các khu vực trên thế giới với lợi thế mạng lưới quan hệ rộng khắp của Ngân hàng.
- Thời gian sắp tới, BIDV sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ra sao?
Hiện tại, chúng tôi cũng đang chuẩn bị kỹ càng về công nghệ và quy trình vận hành để áp dụng xác thực khách hàng điện tử (eKYC) trên điện thoại thông minh nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra, hạ tầng cũng sẵn sàng kết nối với Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia do Bộ Công an chủ trì thực hiện và đang triển khai để nhanh chóng xác thực thông tin khách hàng một cách chính xác nhất.
Ngoài các dịch vụ và sản phẩm phục vụ trực tiếp các khâu thanh toán hàng hóa dịch vụ, BIDV đang tiên phong áp dụng một số mô hình kinh doanh và luồng quy trình mới như nền tảng marketplace BIDVhome kết nối với trên 80 dự án địa ốc. Sản phẩm này cho phép khách hàng cá nhân có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm địa ốc phù hợp. Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đặt lệnh vay mua nhà của BIDV ngay trên ứng dụng.
- Với hoạt động chuyển số, BIDV đã chuẩn bị đến đâu?
Hoạt động chuyển đổi số cũng được BIDV đầu tư mạnh mẽ và bài bản với việc ký kết với đối tác chiến lược Keb Hana Bank giúp tăng cường sức mạnh tài chính và học hỏi ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Thêm nữa, BIDV cũng hoàn tất ký hợp đồng với Công ty tư vấn Ernst & Young nhằm xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát động chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng với chủ đề "BIDV Digi Up – Thay đổi để dẫn đầu" với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 80% lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của BIDV.
Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai kế hoạch chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thích ứng với những thay đổi của thị trường và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Ngân hàng số không chỉ bao gồm các dịch vụ ngân hàng được số hóa mà hiện nay còn tích hợp với hệ sinh thái số bao gồm hàng trăm sản phẩm, dịch vụ liên kết với đối tác thứ ba đem lại lợi ích tối đa cho người dùng.
Xem thêm: mth.81012038152110202-tam-neit-gnud-gnohk-naot-hnaht-iahk-neirt-hnam-yad-vdib/nv.ertiout