vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Biden lên tiếng về 'nhiệm kỳ Obama thứ ba'

2020-11-27 05:56

 Bối cảnh nước Mỹ hiện khác gì bốn năm trước?
Về đối nội, so với bốn năm trước, điểm khác dễ thấy nhất lúc này là nước Mỹ đang phải oằn mình vì đại dịch COVID-19. Mỹ là nước bị dịch hoành hành nặng nhất thế giới hiện nay với 12,7 triệu người nhiễm, trong đó hơn 261.000 người chết. Những ngày này, số ca nhập viện ngày sau lại phá kỷ lục ngày trước. Trước khó khăn này, ngay sau khi được xác định thắng cử, ông Biden đã lập đội phản ứng COVID-19 để giải quyết tình hình.

Điểm khác nữa là nước Mỹ đang trong thời khắc như ông Obama viết trong thư chúc mừng ông Biden là “đang chia rẽ sâu sắc và cay đắng”. Có thể nhìn thấy sự chia rẽ này qua hàng loạt vụ biểu tình sau bầu cử và đã xảy ra bạo lực giữa phe ủng hộ và phe chống ông Trump, qua việc phía ông Trump vẫn tích cực theo đuổi kiện tụng nhằm thay đổi kết quả bầu cử dù ông Biden đã được xác định là người thắng… Mức độ chia rẽ này không có vào thời điểm ông Obama mãn nhiệm bốn năm trước. Ông Biden nói rằng ưu tiên của ông là đoàn kết lại đất nước và hàn gắn chia rẽ chính trị. Ông Biden cũng cho biết ông đang cân nhắc chọn thêm nhân vật Cộng hòa hay các chính trị gia cấp tiến vào vị trí cấp cao. Nói với NBC News, ông Biden cho biết ông không có kế hoạch dùng Bộ Tư pháp như một cỗ máy để mở các cuộc điều tra nhắm vào ông Trump.
Về đối ngoại, quan hệ giữa Mỹ và thế giới giờ quá khác bốn năm trước. Đi kèm với chủ trương “nước Mỹ trên hết” của ông Trump là các động thái lạnh nhạt với đồng minh - đối tác; quyết liệt với đối thủ (rút khỏi nhiều hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, thương chiến với Trung Quốc...); giảm hiện diện và ảnh hưởng ở một số điểm nóng (như Trung Đông); rút khỏi nhiều thỏa thuận đa phương (như thỏa thuận hạt nhân Iran, Hiệp định khí hậu Paris…), nhiều thể chế quốc tế (Tổ chức Y tế thế giới, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc…).

Xem thêm: lmth.903259-ab-uht-amabo-yk-meihn-ev-gneit-nel-nedib-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Biden lên tiếng về 'nhiệm kỳ Obama thứ ba'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools