vĐồng tin tức tài chính 365

Vẫn chưa ngã ngũ việc khiếu nại ranh quy hoạch làm khu đô thị Thủ Thiêm

2020-11-27 19:25

Vẫn chưa ngã ngũ việc khiếu nại ranh quy hoạch làm khu đô thị Thủ Thiêm

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chiều 27-11, Thanh tra Chính phủ đã đối thoại với người dân tại 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh của quận 2 về nhà đất của người dân nằm trong hay ngoài ranh giới được quy hoạch thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ và người dân có nhà đất nằm trong 5 khu phố của 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh của quận 2- Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Mở đầu buổi đối thoại, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, cho biết theo kế hoạch buổi đối thoại lẽ ra được tổ chức vào tháng 5-2019, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 kéo dài nên phải lùi lại đến hôm nay. Nội dung cuộc đối thoại nhằm làm rõ việc khiếu nại của người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo dự thảo được đại diện Thanh tra Chính phủ công bố tại buổi đối thoại, về ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh của quận 2, qua kiểm tra, đối chiếu với bản đồ được lưu giữ trước đây và hai bản đồ mà UBND TPHCM cung cấp, Thanh tra Chính phủ thấy rằng trùng khớp nhau về ranh quy hoạch.

Thanh tra Chính phủ cho biết, đối chiếu với các quy định về hệ thống ký hiệu bản vẽ quy hoạch, bản vẽ xây dựng tại thời kỳ liên quan, việc các cơ quan quy hoạch không ký và đóng dấu vào bản vẽ quy hoạch lập trước ngày 7-7-2005 là phù hợp với quy định.

Do đó, ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được nêu tại kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ năm 2018 chỉ có 4,3 héc ta ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch là phù hợp. Đối với các bản đồ mà người dân cung cấp, kết quả kiểm tra cho thấy đây không phải là căn cứ để xác định ranh quy hoạch nên việc người dân khiếu nại 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch là không có cơ sở.

Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố dự thảo, một số người dân thuộc 5 khu phố của 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh của quận 2 không đồng ý về dự thảo mà tổ liên ngành nêu ra.

Người dân lập luận rằng, tổ kiểm tra liên ngành phản bác kết luận 1483 đã có hiệu lực pháp luật là trái quy định. Hơn nữa, bản đồ mà TPHCM đưa ra không có cơ sở pháp lý vì không có dấu thẩm định và phê duyệt của các bộ chuyên ngành mà chỉ có xác nhận của Sở Xây dựng TPHCM.

Giải đáp những thắc mắc của người dân, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, thời điểm trước 2005 thì các bản đồ chưa có quy định phải có chữ ký ký thẩm định của cơ quan chuyên ngành phê duyệt. Đối chiếu các bản vẽ và bản đồ thì 5 khu phố thuộc 3 phường là nằm trong quy hoạch. Đại diện Bộ Xây dựng cũng thừa nhận theo quy định hồ sơ quy hoạch phải được lưu giữ tại các bên, tuy nhiên do bản đồ quy hoạch gốc không tìm thấy, Bộ Xây dựng đã kiểm điểm trách nhiệm. 

Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cũng cho biết, qua kiểm tra đối chiếu bản đồ thì thấy rằng ranh quy hoạch cũng trùng khớp nhau với bản đồ. Như vậy, chỉ có 4,3 héc ta ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch, phần đất người dân khiếu nại ở 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh vẫn nằm trong ranh quy hoạch.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang trong quá trình xây dựng - Ảnh: Thành Hoa

Tại buổi đối thoại cả phía người dân và các cơ quan nhà nước đã dẫn ra các cơ sở pháp lý để chứng minh lập luận của mình là đúng. Do vậy, hai bên không thống nhất được phương án giải quyết thống nhất.

Về phía chính quyền TPHCM, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết mục tiêu của cuộc đối thoại là đi tìm sự thống nhất. Thế nhưng việc thống nhất về pháp lý là rất khó.

"Chúng ta thảo luận để đi tìm pháp lý đúng nhất, hôm nay chưa tìm được pháp lý thống nhất. Có lẽ tổ kiểm tra hoặc một cơ quan nào đó sẽ rà soát 2 cơ sở pháp lý mà người dân và phía cơ quan nhà nước đưa ra xem pháp lý nào là đúng nhất", ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết, sau buổi đối thoại, thành phố sẽ tập hợp ý kiến của người dân để báo cáo lên lãnh đạo thành phố và Chính phủ trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ thì thành phố sẽ thực hiện.

Kết thúc buổi đối thoại, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết, tổ liên ngành sẽ rà soát lại dự thảo vì còn nhiều ý kiến khác nhau. Thanh tra Chính phủ sẽ ghi nhận tất cả ý kiến của người dân tại buổi đối thoại, sau đó sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Về phần bồi thường tái định cư, phía TPHCM sẽ thực hiện việc này.

Mời xem thêm:

TPHCM sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm trước tháng 6-2021

Kết luận thanh tra về khiếu nại của công dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

TPHCM bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm nằm ngoài ranh quy hoạch

Xem thêm: lmth.meiht-uht-iht-od-uhk-mal-hcaoh-yuq-hnar-ian-ueihk-ceiv-ugn-agn-auhc-nav/641113/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vẫn chưa ngã ngũ việc khiếu nại ranh quy hoạch làm khu đô thị Thủ Thiêm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools