Ngày 27.11, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác hợp tác thu hộ tiền điện năm 2020 giữa EVNSPC với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán.
Báo cáo kết quả đánh giá và các ý kiến trao đổi tại hội nghị cho thấy từ khi triển khai (năm 2009) đến nay, các hình thức thanh toán của EVNSPC ngày càng đa dạng, hiện đại hóa, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, hướng đến việc hạn chế thanh toán tiền mặt trong giao dịch thanh toán. Đặc biệt, giúp ngành điện hạn chế rủi ro trong công tác quản lý tiền mặt, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Cụ thể, EVNSPC hiện đang quản lý bán điện hơn 8,6 triệu khách hàng, tốc độ tăng trưởng khách hàng gần 4,7%/năm. Trong đó, 90% là khách hàng dùng điện sinh hoạt, 10% là khách hàng ngoài sinh hoạt; 35% khách hàng thuộc khu vực đô thị, 65% khách hàng thuộc khu vực nông thôn. Doanh thu bán điện hằng năm khoảng 140.000 tỷ đồng, tăng bình quân hơn 10%/năm tương ứng với số tiền điện phải thu thêm mỗi năm hơn 14.000 tỷ đồng.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên bằng sự cố gắng và nỗ lực phấn đấu của toàn thể CNVCLĐ, EVNSPC đã nỗ lực phấn đấu, áp dụng nhiều giải pháp cụ thể, tỷ lệ thu tiền điện hằng năm của Tổng công ty ở mức khá tốt là 99,9%, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao hằng năm.
Từ khi bắt đầu thực hiện thu tiền hộ năm 2009 đến nay, EVNSPC đã triển khai thanh toán tiền điện trên nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ Công Quốc gia theo chỉ đạo của EVN. Đến hết tháng 10.2020, EVNSPC đã mở rộng, tăng cường hợp tác với 15 ngân hàng như Agribank, Vietcombank, Sacombank… và 11 tổ chức trung gian thanh toán như: Ví Payoo, Ví VNpay, Ví Momo..
Hiện nay, EVNSPC áp dụng đa dạng các hình thức thu tiền điện như: Thanh toán qua ngân hàng: Ủy nhiệm thu/uỷ nhiệm chi, trích nợ tự động, Mobile/Internet banking, thẻ thanh toán, quầy ATM, phòng giao dịch. Thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian thanh toán: ví điện tử, cổng thanh toán, điểm thu (chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, đại lý...). Website Chăm sóc khách hàng EVN SPC: https://cskh.evnspc.vn/. Cổng dịch vụ Công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/. Thanh toán trực tiếp cho dịch vụ bán lẻ điện năng do Điện lực quản lý.
Trong vòng 5 năm (2016-2020) triển khai đẩy mạnh hợp tác thu hộ tiền điện giữa EVNSPC với các ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán, EVNSPC đã đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng về tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán. Cụ thể tăng 46,35% về số khách hàng (9,27%/năm), 24,18% về số tiền thu được (4,84%/năm). Năm 2020 đã vượt so kế hoạch tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt EVN giao EVNSPC. Dự kiến đến hết tháng 12.2020 sẽ vượt hơn 50% về số khách hàng và hơn 85% về số tiền thu được.
Bên cạnh đó, công tác hợp tác thu hộ tiền điện của EVNSPC với các đơn vị trung gian sẽ tập trung vào mục tiêu tạo sự chuyển biến, thay đổi thói quen, tập quán sử dụng tiền mặt trong việc thanh toán tiền điện của khách hàng theo hướng tăng cường việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm số lượng khách hàng việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán tiền điện và chi phí dịch vụ điện hàng tháng.
Đồng thời, thúc đẩy tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến hết năm 2021 của Tổng công ty đạt 90%, phấn đấu trước năm 2023 đạt 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Xem thêm: odl.668758-oac-auq-ueih-tad-cpsnve-auc-neid-neit-oh-uht/nahn-hnaod-peihgn-hnaod/nv.gnodoal