Không khí mua sắm không chỉ sôi động tại các trung tâm thương mại, mà trên các trang thương mại điện tử, Black Friday cũng là dịp giảm giá và kích cầu tiêu dùng lớn, nhất là trong bối cảnh sau dịch COVID-19.
Thống kê trên các trang thương mại điện tử, số lượng khách hàng năm nay đã tăng mạnh do thói quen mua sắm online phát triển mạnh mẽ sau dịch COVID-19. Hơn 1 triệu sản phẩm đã được bán ra, tăng hơn 3 lần so với ngày thường.
Tuy nhiên bên cạnh sự thuận tiện này cũng có những mặt trái, rất có thể nhiều doanh nghiệp đã cài cắm hàng nhái, hàng kém chất lượng, dưới mác là hàng giảm giá. Bởi vậy, nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng hàng hóa trên trang thương mại điện tử cũng đã được các nhãn hàng triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau.
Trên các trang thương mại điện tử, Black Friday là dịp giảm giá và kích cầu tiêu dùng lớn. (Ảnh: NLĐ)
Sendo và Shopee, 2 cái tên thương mại điện tử nằm trong top các trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam thời điểm này, đều đã bán được rất nhiều các sản phẩm trong dịp Black Friday.
Riêng trong ngày 27/11, Sendo với hơn 1 triệu sản phẩm đã được bán trên sàn thương mại điện tử. Lượng đơn hàng tăng gấp 3 lần so với ngày thường và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày cuối tuần sắp tới.
Thế nhưng các doanh nghiệp cũng cho rằng, câu chuyện quản lý chất lượng hàng hóa, nhất là trong những dịp khuyến mại lớn như thế này luôn là bài toán khó. Do vậy, để kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, chất lượng trong dịp giảm giá lớn nhất trong năm này, các lực lượng chức năng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp.
Số lượng khách hàng dịp Black Friday năm nay tăng mạnh do thói quen mua sắm online phát triển mạnh sau dịch COVID-19. (Ảnh: Dân trí)
"Các doanh nghiệp đăng ký tham gia đều phải là các doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương trên hệ thống quản lý thương mại điện tử. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, nguồn không rõ nguồn gốc xuất xứ, Ban tổ chức sẽ có cơ chế hạ thông tin của doanh nghiệp cũng như sản phẩm và sẽ tổng hợp cho các cơ quan thanh, kiểm tra về hàng hóa để xử lý vi phạm", bà Nguyễn Minh Phương, Chánh Văn phòng, Tổng Cục quản lý Thị trường, cho biết.
Theo thống kê của Bộ Công Thương , năm 2019, thị trường thương mại điện tử đạt doanh thu 10 tỷ USD nhờ các chương trình kích cầu cuối năm. Black Friday đang được xem như một động lực để thương mại điện tử trong nước có thể đạt doanh thu 13 tỷ USD trong năm nay.
Cùng với thuận lợi do thói quen mua sắm thay đổi sau đại dịch, chất lượng hàng hóa đảm bảo cùng chữ tín trong giao dịch vẫn là yếu tố quyết định người tiêu dùng có thực sự tin tưởng vào các trang thương mại điện tử.
VTV.vn - Tối qua (27/11), không khí sôi động của ngày Black Friday đã lan tỏa và tràn ngập phố phường Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!