vĐồng tin tức tài chính 365

Philippines bật đèn xanh cho ngân hàng số

2020-11-29 10:28

Philippines bật đèn xanh cho ngân hàng số

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Trong một động thái thúc đẩy các dịch vụ tài chính trên nền tảng số hóa vốn đang tăng trưởng bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 ở Đông Nam Á, Ngân hàng trung ương Philippines (BSP) hôm 26-11 công bố khung quy định, cho phép thành lập các ngân hàng chỉ giao dịch trực tuyến.

Ngân hàng trung ương Philippines (BSP) đang bắt đầu tiếp nhận đơn xin cấp phép thành lập ngân hàng số. Ảnh: Reuters/AP

Thông báo của BSP xác định ngân hàng số là một hạng mục ngân hàng riêng biệt, chỉ cung cấp các dịch vụ và sản phẩm tài chính được xử lý từ đầu đến cuối thông qua nền tảng số và các kênh giao dịch điện tử.

Theo các quy định dự thảo của BSP, các ngân hàng số phải có vốn tối thiểu 1 tỉ peso (20,8 triệu đô la Mỹ). Mức vốn tối thiểu này có thể cao hơn tùy theo kết quả thẩm định hồ sơ rủi ro của họ.

Họ sẽ được phép cung cấp các dịch vụ như ở các ngân hàng truyền thống đồng thời có thể cung cấp thêm các dịch vụ mang tính sáng tạo hơn. Họ không được phép thành lập các chi nhánh giao dịch trực tiếp. Tuy nhiên, họ phải vận hành một văn phòng trụ sở ở Philppines để quản lý và hỗ trợ các hoạt động bao gồm xử lý khiếu nại của khách hàng.

Các cá nhân nước ngoài và các doanh nghiệp phi ngân hàng được phép nắm giữ đến 40% cổ phần có quyền biểu quyết ở ngân hàng số, trong khi đó, các ngân hàng nước ngoài có thể nắm giữ 100% cổ phần biểu quyết.

BSP ghi nhận các ngân hàng số hóa cũng chịu các rủi ro tài chính giống như ở các ngân hàng truyền thống đồng thời đối mặt với rủi ro cao hơn về an ninh mạng và rửa tiền. Do vậy, các ngân hàng số sẽ phải tuân thủ các quy định kiểm soát rủi ro vốn đang áp dụng cho các loại hình ngân hàng khác. Các quy định này có thể điều chỉnh để phù hợp với mô hình kinh doanh và hồ sơ rủi ro của họ.

Thống đốc BSP, Benjamin Diokno cho biết sự xuất hiện của ngân hành số sẽ giúp thúc đẩy phổ cập tài chính (financial inclusion) ở Philippines, nơi chỉ có khoảng 30% dân số có tài khoản ở các ngân hàng truyền thống.

Ông nói: “Chúng tôi xem những ngân hàng này là các đối tác bổ sung trong nỗ lực thúc đẩy hiệu quả thị trường và mở rộng sự tiếp cận của người dân Philippines đối với một loạt dịch vụ tài chính, đưa chúng tôi đến gần hơn mục tiêu chuyển ít nhất 50% tổng giao dịch thanh toán lẻ sang kênh số hóa và 70% người trưởng thành ở Philippines có tài khoản giao dịch ở ngân hàng vào cuối năm 2023”.

Ông cho hay BSP bắt đầu tiếp nhận các đơn xin cấp phép thành lập ngân hàng số. Ông nói BSP sẽ xem xét cấp phép cho các ứng viên có sức mạnh tài chính đầy đủ, chuyên môn công nghệ về quản lý và quản trị rủi ro hiệu quả.
Hiện nay, hai ngân hàng nước ngoài CIMB (Malaysia) và ING (Hà Lan) đã ra mắt các nền tảng ngân hàng số ở Philippines.

Khách hàng đăng ký tài khoản ở hai nền tảng này được hưởng các quyền lợi như không bị tính phí chuyển tiền, phí thường niên và không bị đòi hỏi số dư tối thiểu.

Mohamed Keraine, Giám đốc bộ phận bán lẻ của chi nhánh ING tại Phillipines, cho biết giữa lúc đại dịch Covid-19 làm gia tăng nhu cầu tiếp cận dễ dàng các nguồn quỹ khẩn cấp, ngày càng có nhiều người Philippines muốn gửi tiền tiền tiết kiệm của họ vào các ngân hàng số đang cung cấp lãi suất cao hơn so với ngân hàng truyền thống

Hồi tháng 7, Ngân hàng LANDBANK của chính phủ Philippines cũng khai trương ngân hàng số OFBank để phục vụ nhu cầu gửi tiền của kiều bào Philippines ở nước ngoài. Bộ Tài chính Philippines cho biết trong vòng 100 ngày sau khi ra mắt, Ngân hàng OFBank đã có hơn 12.500 tài khoản của kiều bào Philippines ở 55 nước và vùng lãnh thổ được mở

Tại Đông Nam Á, Singapore là nước đầu tiên sẽ cấp phép cho các ngân hàng số vào cuối năm nay. Dự kiến, Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS)  sẽ cấp 5 giấy phép cho những ứng cử viên sáng giá nhất từ danh sách 14 ứng cử viên đã chọn lọc, bao gồm Tập đoàn tài chính Ant Group của tỉ phú Jack Ma, hãng gọi xe Grab, hãng viễn thông Singtel, Tập đoàn Sea (công ty mẹ của Shopee).

Báo cáo chung của Hiệp hội Công nghệ tài chính Singapore, hãng tư vấn BCG và Công ty công nghệ tài chính Finastra, công bố hồi đầu tháng 11, nhận định tiềm năng tăng trưởng của ngân hàng số ở Đông Nam Á là rất lớn nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của khu vực này và quy mô dân số 540 triệu người, chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu.

Báo cáo ghi nhận một bộ phận dân số lớn ở Đông Nam Á chưa tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và điều này tạo ra cơ hội lớn cho các ngân hàng số. Báo cáo cho biết trong thập kỷ qua, số lượng ngân hàng số hóa trên toàn cầu đã tăng vượt 200, thu hút vốn đầu tư tổng cộng 15 tỉ đô la Mỹ. Khoảng 20% các ngân hàng này có trụ sở đặt ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Reuters, Nikkei Asian Review

Xem thêm: lmth.-os-gnah-nagn-ohc-hnax-ned-tab-senippilihp/781113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Philippines bật đèn xanh cho ngân hàng số”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools