vĐồng tin tức tài chính 365

Lối ra cho dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng tại TPHCM

2020-11-30 18:25

Lối ra cho dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng tại TPHCM

Lê Anh

(TBKTSG Online) - TPHCM sẽ phân loại các dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng theo từng nhóm để tháo gỡ vướng mắc, từ đó góp phần giúp người dân sớm đạt được nguyện vọng chính đáng: giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, hay còn gọi là sổ hồng.

Nhiều dự án chung cư tại TPHCM đã đưa vào sử dụng nhiều năm, song chưa được cấp sổ hồng do vướng mắc về cách tính tiền sử dụng đất - Ảnh minh họa: Thành Hoa

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản số 855 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch TPHCM Võ Văn Hoan liên quan đến việc xác định diện tích đất ở, cấp sổ hồng, trách nhiệm quản lý công trình công cộng tại các dự án xây dựng nhà chung cư.

Văn bản kết luận nêu rõ, đối với các dự án nhà chung cư trên địa bàn TPHCM chia thành 2 loại để đưa ra phương án giải quyết.

Loại 1, các dự án chung cư có tính chất biệt lập, chỉ có một số hạng mục công trình khép kín (như: bồn hoa, mảng xanh, hồ bơi, đường nội bộ…) thì toàn bộ diện tích đất dự án được xác định là đất ở để thu tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) theo quy định.

Loại 2, các dự án có nhiều hạng mục công cộng như khu thương mại, khu thể dục thể thao, công viên, trường học… hoặc các trục đường kết nối với đường giao thông bên ngoài chung cư sẽ được chia làm 3 nhóm để giải quyết cấp sổ hồng.

Đối với nhóm 1: nhóm đất xây dựng nhà ở (đất xây dựng chung cư), phải thu tiền sử dụng đất 100% diện tích phân bổ đất ở (bao gồm diện tích đã trừ mật độ xây dựng), cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư đủ diện tích đã đóng tiền sử dụng đất ở và nhà nước không quản lý diện tích này.

Nhóm 2: nhóm đất xây dựng công trình công cộng (công viên cây xanh, bệnh viện, trường học, thể dục thể thao) nhà nước lập thủ tục quản lý, sau đó mới quyết định chủ trương đầu tư. Trong đó có giải pháp cho thuê (khuyến khích cho chủ đầu tư dự án tham gia đầu tư và khai thác hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định).

Nhóm 3: nhóm đất xây dựng công trình giao thông hạ tầng kỹ thuật (cấp điện, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…) chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng hoàn thành để bàn giao cho nhà nước quản lý theo quy định. Đối với phần diện tích này sẽ không thu tiền sử dụng đất và không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi phân ra từng loại, dự án đã triển khai thực hiện trong giai đoạn trước đây, UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch Đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát các quy định trước đây, kiểm tra thực tế xây dựng để phân loại dự án, nhóm đất xây dựng các công trình để có cơ sở thu tiền sử dụng đất. Trước mắt, tập trung tháo gỡ, giải quyết đối với các dự án trọng điểm, có nhiều hộ dân, chủ đầu tư bức xúc.

Đối với các dự án mới bắt đầu triển khai, các đơn vị tham mưu phải xác định rõ, cụ thể ngay từ đầu từng loại đất xây dựng công trình nhà ở chung cư và các công trình khác để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất ở và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bất động sản TPHCM hồi tháng 9-2020, TPHCM hiện có tổng cộng 63 dự án của 17 doanh nghiệp bất động sản, với 30.402 căn nhà và căn hộ officetel bị chậm cấp sổ hồng. Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này là do các dự án chưa được giải quyết thủ tục tính tiền sử dụng đất nên chưa được cấp sổ hồng.

Mời xem thêm:

Doanh nghiệp nào có nhiều dự án chưa được cấp sổ hồng?

 

 

Xem thêm: lmth.mchpt-iat-gnoh-os-pac-coud-auhc-uc-gnuhc-ahn-na-ud-ohc-ar-iol/512113/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lối ra cho dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng tại TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools