Vào năm 2022, số sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc lên tới 10,76 triệu người, đây là lần đầu tiên số lượng sinh viên tốt nghiệp vượt ngưỡng 10 triệu người. Hơn nữa, số lượng sinh viên tốt nghiệp tăng lên trong năm qua gần như bằng tổng số lượng sinh viên tốt nghiệp tăng lên trong chín năm qua. Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, "tình trạng việc làm đang rất phức tạp và khắc nghiệt."
CCTV News gần đây đã đăng tin, vào năm 2022, số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 10,76 triệu người, tăng 1,67 triệu người so với năm 2021. Đây là lần đầu tiên số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học của cả nước vượt ngưỡng 10 triệu người, đồng thời cũng là năm có số sinh viên tốt nghiệp tăng cao nhất trong những năm gần đây, có thể thấy được rằng những người lao động mới của xã hội này sẽ phải đối mặt với áp lực tìm việc làm.
Vào ngày 23/11, trang web chính thức của Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đăng "Thông báo về việc làm tốt công tác về vấn đề lập nghiệp và tìm việc cho sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022". Bên cạnh đó, còn chỉ ra rằng quy mô và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học vào năm 2022 sẽ phá vỡ kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, tình hình việc làm vô cùng phức tạp và gay gắt. Đồng thời, khởi động các hoạt động tuyển dụng trong khuôn viên trường học, giúp cho sinh viên có thể tìm được việc làm một cách sớm nhất sau khi tốt nghiệp.
Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đang tăng lên theo từng năm, trước tình hình tăng trưởng chậm của nền kinh tế Trung Quốc và dịch COVID-19 từ cuối năm 2019 đến nay, Chính phủ đã tạm thời thu hút sinh viên tốt nghiệp bằng đề án "mở rộng tuyển sinh" , nhưng cuối cùng vẫn sẽ phải đối mặt với các vấn đề về tốt nghiệp và việc làm của sinh viên.
Năm nay có 9,09 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc, đây là lần đầu tiên con số 9 triệu người bị phá vỡ, năm sau ước tính sẽ lên tới 10,76 triệu người, tăng 1,67 triệu người. Tờ China News Weekly cho biết trong gần 10 năm từ 2011 đến 2019, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học chỉ tăng 1,74 triệu.
Bài báo chỉ ra rằng, nguyên nhân chính khiến số sinh viên tốt nghiệp đại học liên tục tăng là do việc mở rộng tuyển sinh liên tục. Lần này, số lượng 1,67 triệu người tăng một cách nhanh chóng là do vào năm 2019, đã mở rộng tuyển sinh 1 triệu người. Đây cũng là 20 năm sau đề án mở rộng tuyển sinh đại học vào năm 1999, giáo dục đại học lại một lần nữa mở rộng tuyển sinh trên quy mô lớn.
Số lượng sinh viên tốt nghiệp vẫn chưa lên đến đỉnh điểm. Năm 2019 và 2020, các bậc đại học, thạc sĩ, tiến sĩ , lại tiếp tục được mở rộng tuyển sinh, dự kiến 2-3 năm nữa sẽ tạo ra một làn sóng tốt nghiệp mà trước giờ chưa từng có.
Bài báo cũng chỉ ra rằng, để đối phó với tình trạng tìm việc khắc nghiệt, một số lượng lớn các sinh viên tốt nghiệp đại học bình thường đã tăng cường tham gia kỳ thi của viện nghiên cứu, kỳ thi công chức và kỳ thi đánh giá năng lực giáo viên.
Ví dụ như năm nay, bài kiểm tra viết trong kỳ thi tuyển công chức 2022 của các cơ quan trung ương và các cơ quan trực thuộc của Trung Quốc đã bắt đầu vào ngày hôm nay, và có 2,123 triệu người đã được thông qua xét duyệt, lần đầu tiên vượt mốc 2 triệu người.
Ngoài sự thay đổi trong môi trường và áp lực cạnh tranh lớn, bài báo còn dẫn lời ông Xiong Bingqi, chủ nhiệm Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, ông cho rằng chất lượng đào tạo nhân tài thấp cũng là một trong những lý do cơ bản khiến cho sinh viên tốt nghiệp đại học khó tìm được việc làm.
Ngành dịch vụ là ngành có nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học nhất. Năm 2019, Trung Quốc bước vào thời đại phổ cập giáo dục đại học. Cũng trong năm đó, giá trị gia tăng của ngành dịch vụ chiếm 53,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Ngược lại, ngay từ những năm 1970, giá trị gia tăng của ngành dịch vụ đã chiếm hơn 70% GDP của Hoa Kỳ.
Bài báo cho rằng, nguyên nhân sâu xa của sự chênh lệch đó là do sinh viên được đào tạo trong bậc giáo dục đại học ở Trung Quốc, sau khi bước vào xã hội, không thể có những đóng góp đổi mới, thúc đẩy sự thay đổi về chất trong cơ cấu công nghiệp, mà thiếu đi khả năng sáng tạo, trình độ học vấn giảm sút,…