Máy bay phản lực Bombardier’s Global 5500 có thể bay thẳng từ Los Angeles đến Moscow và có vận tốc tối đa 594 dặm/giờ. Với 2 động cơ phản lực, chiếc phi cơ trị giá 45 triệu USD này có sức chứa đến hàng chục hành khách và có thể dễ dàng hạ cánh trên những sân bay có địa hình xấu.
Tỷ phú Michael Spencer – nhà sáng lập NEX Group đã mua chiếc máy bay này trong năm nay. Ông là một trong số ít những người may mắn mua được về tay loại máy bay này, bởi nhu cầu mua máy bay tư nhân của tầng lớp siêu giàu đang tăng cao kỷ lục khiến các nhà sản xuất chưa thể nào đáp ứng được kịp thời.
Ông Christopher Marich –nhà đồng sáng lập MySky (nền tảng quản lý trực tuyến dành cho chủ sở hữu của các máy bay) cho biết: "Thị trường máy bay đang trải qua một thời kỳ chưa từng có tiền lệ. Số người mua nhiều gấp 2, 3 lần số máy bay hiện có".
Sự bùng nổ của giới tỷ phú
Gần đây nhất, sự bùng nổ của giới tỷ phú được thể hiện qua việc họ săn lùng những chiếc máy bay phản lực đắt tiền. Nhu cầu sở hữu biệt thự, du thuyền và nhiều món đồ sưu tập cũng đã tăng vượt mức trước đại dịch Covid-19.
Theo khảo sát của tờ SuperYacht Times, trong năm nay, số lượng siêu du thuyền được bán ra đã tăng lên đến 523 chiếc (tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái). Hơn ¼ trong số đó là tàu được mua mới.
Cùng với đó, giá của những ngôi nhà thuộc hàng đắt nhất thế giới cũng đang tăng vọt. Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen vừa chi 177 triệu USD để mua một căn nhà ở Malibu. Leon Black ông chủ của một quỹ đầu tư tư nhân khổng lồ cũng đã chi 28 triệu USD để mua dinh thự tại một trong những khu phố dành cho giới siêu giàu ở London.
Người sáng lập website MillionPlus.com (chợ trực tuyến về bất động sản du thuyền và máy bay phản lực) - ông Paul Welch cho biết: "Những người giàu có trên thế giới có vẻ đang bắt đầu làm việc và đi công tác trở lại. Tôi nhận thấy có nhiều người Indonesia, Canada và Hồng Kông (Trung Quốc) đang bắt đầu mua bất động sản ở London."
Chi phí vay nợ rẻ
Do tác dộng của Covid-19, nhu cầu mua máy bay tư nhân ở một số lĩnh vực đang tăng lên. Trong số đó phải kể đến các tỷ phú đứng sau tập đoàn hóa chất khổng lồ Ineos (có trụ sở tại London): Jim Ratcliffe, Andy Currie và John Reece. Những hồ sơ pháp lý cho thấy từ đầu năm 2020 đến giờ, họ đã mua ít nhất hai máy bay phản lực Gulfstream và một máy bay trực thăng Airbus SE thông qua các công ty mà họ điều hành. Giờ đây, những công ty mà họ làm giám đốc điều hành đang sở hữu hơn nửa tá máy bay, một trong số đó là chiếc Gulfstream G600 với giá niêm yết khoảng 55 triệu đô la.
Phát ngôn viên của tập đoàn Ineos cho biết công ty này đang chăm sóc những chiếc máy bay rất cẩn thận để để ban lãnh đạo cấp cao có thể thực hiện được những chuyến công tác quan trọng trong thời kỳ đại dịch, đồng thời cho biết thêm rằng công ty này đang cố gắng tiến hành hoạt động kinh doanh ở bất cứ nơi đâu có thể.
Ngoài việc đại dịch khiến cho nhiều người quan tâm hơn đến hình thức di chuyển và giải trí "hạn chế sự tiếp xúc," tài sản của giới nhà giàu đang tăng vọt là nguyên nhân chính của cơn sốt đồ xa xỉ trên thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, trong năm nay, tài sản của Top 500 người giàu nhất thế giới đã tăng thêm 1,2 nghìn tỷ USD do thị trường chứng khoán đang bùng nổ và các ngân hàng trung ương đang tăng cường bơm tiền cho các nền kinh tế.
Ngoài ra các đợt IPO, những thương vụ SPAC, sáp nhập công ty và tiền số cũng khiến thị trường xuất hiện thêm hàng chục tỷ phú mới trong năm nay.
Siêu du thuyền bằng thép Sanlorenzo 57Sanlorenzo Yacht
Với lãi suất đang dao động ở mức thấp kỷ lục, giới siêu giàu cũng đang sử dụng hình thức vay tiêu dùng. Ông Spencer (nhà đầu tư thông qua công ty IPGL sau khi ông bán công ty dịch vụ tài chính trị giá 5,5 tỷ USD cho công ty CME) đã vay nợ ngân hàng Credit Suisse Group AG để mua một chiếc Bombardier mới.
Những ngân hàng như Morgan Stanley, JPMorgan Chase & Co. và Ngân hàng Hoa Kỳ đã báo cáo về sự tăng vọt của các khoản vay dạng này trong năm nay. Các khoản vay này thường được dùng để mua nhà, mua cổ phần của những công ty nhà nước hoặc công ty tư nhân, hoặc cung cấp nguồn tiền mặt để giới nhà giàu chi trả cho lối sống xa hoa mà không cần phải bán đi tài sản.
Trong quý III, giá trị các khoản cho vay của Công ty quản lý tài sản UBS Group AG tại Hoa Kỳ đã lên đến 87,5 tỷ đô la (tăng 27% so với cùng kỳ). Số lượng những ngân hàng cho vay theo dạng ngách cũng đang gia tăng. Giám đốc điều hành của công ty chuyên về tài chính máy bay Global Jet Capital - ông Vivek Kaushal cho biết hoạt động kinh doanh của công ty ông gần như đã vượt mức trước đại dịch, do nhu cầu vay vốn đang tăng lên. Ông nói: "Toàn bộ thị trường đang tăng trưởng."
Nội thất của máy bay phản lực thương gia Bombardier Global 5500
Tại Mỹ - thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp máy bay tư nhân, những chính sách ưu đãi về thuế cũng khiến cho nhu cầu mua máy bay tư nhân tăng cao. Dự luật thuế năm 2017 của quốc gia này cho phép người mua ghi giảm toàn bộ chi phí chịu thuế của máy bay mới trên tờ khai thuế liên bang, khiến cho ngày càng nhiều người giàu có ở Mỹ có thể mua được một chiếc máy bay tư nhân một cách dễ dàng.
Theo dữ liệu của công ty hàng không WingX, tính đến giữa tháng 10 năm nay, số lượng các chuyến bay tư nhân khởi hành từ Sân bay Teterboro thuộc New Jersey (trung tâm máy bay tư nhân nhộn nhịp nhất của nước này) đã tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.
Ở châu Á và châu Âu, nhu cầu về hàng không tư nhân đang tăng lên khi nhiều quốc gia mở lại đường biên giới. Theo WingX, ngành du lịch bằng máy bay tư nhân trên toàn thế giới đã tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2019, khiến 2021 trở thành năm phát triển nhất của ngành này.
Sự bất mãn về khoảng cách giàu nghèo
Các chỉ số cho thấy rằng số lượng các tỷ phú đang bùng nổ đến thời kỳ đỉnh điểm. Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn đã làm cho sự bất mãn ngày một tăng lên, khiến cho các nhà lập pháp trên toàn thế giới đang đề ra những kế hoạch tăng thuế đối với người giàu, mặc dù vậy đề xuất đánh "thuế tỷ phú" của Mỹ mới đây vừa sớm bị bác bỏ.
Lãi suất trên thế giới cũng bắt đầu tăng lên. Trung Quốc cũng đã chú ý hơn đến tầng lớp giàu có nhất của nước này nhằm thúc đẩy "thịnh vượng chung" để có thể hạn chế tình trạng bất bình đẳng. Một trong những minh chứng của việc này đó là chính quyền Bắc Kinh vừa gây áp lực khiến Chủ tịch Tập đoàn China Evergrande Hứa Khả Ân phải tự bỏ tiền túi để giải quyết tình trạng vỡ nợ của công ty phát triển bất động sản này.
Việc di chuyển bằng máy bay tư nhân ngày một phổ biến cũng đồng nghĩa với việc phải nâng cao nhận thức về lượng khí thải carbon quá cao tính trên đầu người khi di chuyển bẳng phương tiện này. Theo nghiên cứu của nhóm vận động vì Giao thông và Môi trường có trụ sở đặt tại Brussels công bố: Trong năm nay, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của máy bay tư nhân đang tăng nhanh hơn so với lượng khí thải của máy bay thương mại.
Để giải quyết những lo ngại về lượng khí thải, các hãng hàng không tư nhân đang cung cấp những chương trình bù đắp carbon nhằm hướng đến mục tiêu trung hòa carbon trong thập kỷ này. Máy bay phản lực tư nhân đang tạo ra lượng khí thải chiếm khoảng 2% tổng lượng khí nhà kính, nhưng tỉ lệ này đang tăng lên khi giới siêu giàu ngày càng thích sử dụng loại máy bay này.
Người sáng lập nền tảng quản lý máy bay MySky – ông Marich cho biết: "Ngày càng nhiều người muốn mua máy bay riêng. Trong khi đó nhiều người đang bắt đầu lại từ đầu."