Sáng 1.12, Đội CSGT Bình Triệu thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM đã tổ chức lực lượng triển khai xử lý xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông tại khu vực ngã tư Bình Phước (TP.Thủ Đức).
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong khoảng 1 giờ đồng hồ lập chốt kiểm tra tại đây, Đội CSGT Bình Triệu đã lập biên bản xử phạt 3 trường hợp xe ba gác, thô sơ chở hàng cồng kềnh, chủ yếu là chở hàng sắt thép, tôn, trái cây. Các trường hợp này bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019 NĐ-CP, các phương tiện còn bị buộc phải dỡ bỏ hàng hóa, không được tiếp tục lưu thông.
CSGT tổ chức lực lượng xử lý xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh chở hàng vượt mức quy định... Bích ngân |
10 năm bám nghề ve chai
Khoảng 10 giờ cùng ngày, anh H.V.N. (34 tuổi, ngụ Bình Dương) đang lưu thông trên Quốc lộ 13 thì được cán bộ đội CSGT Bình Triệu ra lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Lúc này anh N. đang chở khoảng 100 kg rau, củ từ chợ đầu mối Thủ Đức về nhà ở Bình Dương bán. Anh N. bước xuống xe rầu rĩ xin cán bộ bỏ qua, cũng chỉ vì gánh nặng mưu sinh nên vợ chồng anh mới phải đánh liều như thế.
Xe rau, củ của anh N. bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính Bích ngân |
Đến khoảng 10 giờ 5 phút, bà D.T.B. (41 tuổi, ngụ Bình Dương) cũng đang chở ve chai lưu thông qua chốt nên được CSGT ra lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Thời điểm này, CSGT lập biên bản xử phạt bà B. lỗi xe không có biển số, xe không có đèn chiếu sáng xa, xe không có còi....
Bị phạt vì chở hàng cồng kềnh, chủ hàng rớm nước mắt cho biết mình phải mưu sinh nuôi con đi học... BÍCh ngân |
Lúc này, bà B. mắt đỏ hoe giải thích: "Tôi đi mua ve chai nhiều thế này thì đi xe đạp không tiện, mấy chú thông cảm. Hôm nào hàng ít thì đi xe đạp cũng được. Bây giờ bị phạt, tịch thu phương tiện thế này thì... tôi cũng không biết làm sao. Gia đình nghèo sống nhờ tiền trợ cấp, gạo còn 1 - 2 ký... Chắc tôi lên công an xin lấy lại xe chứ sao dám nghỉ làm".
Bà B. chỉ vô xe giải thích xe mình còn chắc chắn nên mới lưu thông Bích ngân |
Bà B. đã sống với nghề ve chai được 10 năm. Chiếc xe cũ kỹ, nhưng là công cụ mưu sinh của gia đình. Khi bị CSGT đọc các lỗi vi phạm, bà B. cho biết bà thấy xe vẫn còn chắc chắn, không bị xiêu vẹo nên mới dùng, mà giờ mua xe mới an toàn hơn bà cũng không có tiền... nên phải chấp nhận đi xe cà tàng và bị phạt.
Đầu năm 2021, Sở GTVT TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP về phương án điều chỉnh, tổ chức lưu thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh tự chế trên địa bàn thành phố.
Theo đó, đề xuất 3 lộ trình tổ chức lưu thông cho phương tiện này. Cụ thể: Giai đoạn 1, từ nay đến 2022, cấm các loại xe tự chế 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố và một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm; Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2025, vành đai hạn chế tương tự như giai đoạn 1, điều chỉnh thời gian hạn chế lưu thông vào khu vực nội đô và một số tuyến đường từ 5 - 22 giờ; Giai đoạn 3, sau năm 2025, chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với loại phương tiện này trên địa bàn TP.HCM.