Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng nói lời sau cùng trước tòa - Video: DANH TRỌNG
Sáng 2-12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết thúc phần tranh luận. Trước khi tòa nghị án kéo dài, các bị cáo được nói lời sau cùng.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết ông sinh ra, lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, ban đầu để mưu sinh, nhưng đã trải qua rất nhiều cương vị công tác, lãnh đạo suốt 25 năm thì đó không còn là mưu sinh mà là yêu nghề.
"Chúng tôi sẵn sàng xách balô đến những vùng đất mới, xây dựng những cây cầu, con đường, rất vui khi những công trình này được đưa vào sử dụng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước", ông Hùng nói.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG
Ông Hùng nói rất đau xót khi sự việc xảy ra với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, cũng là dự án mà các bị cáo ở đây rất tự hào, rất hân hoan khi đưa vào sử dụng, cũng là tuyến cao tốc Bắc - Nam đầu tiên của khu vực miền Trung.
"Tuyến cao tốc này hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng là sự việc ngoài ý muốn. Chúng tôi đã làm hết khả năng và rất ăn năn, hối lỗi", bị cáo Hùng phân trần rằng tại phiên tòa, bị cáo, các luật sư của bị cáo đã nói rõ sự thật, làm rõ các tình tiết vụ án. Bị cáo cũng đã nhận thức rõ hành vi và trách nhiệm của mình.
Cuối lời trình bày, ông Hùng nói tin tưởng vào HĐXX có một phiên tòa công bằng, công tâm, ghi nhận sự ăn năn hối lỗi của toàn bộ 36 bị cáo vì họ đều không có động cơ vụ lợi, mong được áp dụng các tình tiết để hưởng mức án nhẹ nhất.
Bị cáo Lê Quang Hào đến tòa
Được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Quang Hào (cựu phó tổng giám đốc VEC) nói đây là sự việc đau xót của bản thân và gia đình. Bị cáo là người chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, mong muốn hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia.
Ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức hiểu biết pháp luật còn nông cạn, chỉ hiểu rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Vì vậy, quá trình nghiệm thu, bị cáo mới chỉ nghiệm thu để đưa vào sử dụng tạm chứ chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng.
"Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để sớm đưa tuyến đường vào thông xe, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái", ông Hào cũng xin HĐXX giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo vì họ đều là người có nhiều năm đóng góp cho ngành giao thông.
Trong khi đó, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu giám đốc ban quản lý dự án) cho hay từ lúc khởi tố vụ án đến nay, bị cáo hết sức thấm thía và đã truyền đạt cho các đồng nghiệp "rút kinh nghiệm để sau này không vi phạm tương tự".
Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi sai phạm và cho biết đã cống hiến tận tâm cho dự án, không hề tư lợi, xin lỗi gia đình và nhân dân.
Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào lần lượt 7-8 và 6-7 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng tội danh, các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù.
Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện VKS đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.
TTO - Theo đại diện VEC, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có sai sót và gây thiệt hại, nhưng các thiệt hại đó mang tính chất cục bộ, xuất hiện trên một số điểm của tuyến chứ không phải hư hại toàn tuyến đường.