vĐồng tin tức tài chính 365

Hai cựu Phó TGĐ VEC: Sai phạm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là "điều đau xót"

2021-12-02 12:42

Hà Nội - Hai cựu Phó Tổng Giám đốc VEC trong lời nói sau cùng cho hay, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vốn là niềm tự hào, sai phạm xảy ra là "điều đau xót", "đau lòng"... 

Tròn 10 ngày mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sáng nay (2.12), 36 bị cáo đã trình bày tâm tư, nguyện vọng sau cùng trước khi Hội đồng xét xử TAND Hà Nội nghị án.

Sai phạm là sự việc đau lòng, đau xót

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - người đầu tiên trình bày: "Chúng tôi sinh ra lựa chọn nghề cầu đường, ban đầu do mưu sinh. Song để trụ lại với nghề 25 năm, đó không phải là mưu sinh nữa, mà đó là yêu nghề.

Chúng tôi sẵn sàng xách ba lô đến những vùng đất mới xây dựng con đường, cây cầu mới. Chúng tôi vui mừng vì được đóng góp vào sự phát triển.

Sự việc đau lòng, đau xót tại dự án mà chúng tôi tự hào, hân hoan khi nó được đưa vào sử dụng trên trục đường Bắc Nam, là ngoài ý muốn của chúng tôi.

Chúng tôi ăn năn, hối lỗi sự việc xảy ra. Tại phiên toà chúng tôi đã nói lên, nói rõ sự việc đã làm. Chúng tôi mong quý toà, tin tưởng quý toà công tâm, ghi nhận sự thành khẩn để chúng tôi được nhận sự khoan hồng của Nhà nước. Chúng tôi không hề có động cơ mục đích vụ lợi. Xin áp dụng mức hình phạt nhẹ nhất với tôi và 35 bị cáo còn lại".

Trong khi đó, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC - Lê Quang Hảo nghẹn ngào cho rằng, khi đứng trước toà nói lời sau cùng trước khi nhận mức án là "điều đau xót".

Bị cáo cho hay, bản thân là người chăm chỉ. Khi tham gia vào dự án, bị cáo vô tình phạm tội. Bởi bị cáo có nhận thức còn hạn chế, khi cho rằng người nào làm sai phạm trực tiếp thì sẽ chịu sự xử lý của pháp luật.

"Bị cáo hiểu rằng, hậu quả xảy ra nếu có là an toàn giao thông. Mối quan hệ nhân quả giữa chất lượng công trình và thiệt hại kinh tế bị cáo không nghĩ tới.

Bị cáo mong xem xét tính chất mức độ, hành vi của bị cáo để có sự khoan hồng, sớm trở về với gia đình nuôi dạy con cái, có ích cho xã hội.

Bị cáo đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả kinh tế khi con đường đi vào hoạt động", bị cáo Hào nói. 

Khi ra toà không thấy "ông bố này đâu"

Trong gần 10 phút, bị cáo Phan Ngọc Thơm - cựu Phó Giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu 3B trình bày rằng, bị cáo có kinh nghiệm gần 30 lăn lộn với nhiều hạng mục, công trình. Khi thực hiện dự án, tin vào năng lực bản thân, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các cơ quan chuyên môn. Song đến nay, bị cáo cảm nhận như "người bị bỏ rơi".

"Con đường được nặn ra bởi cơ quan tư vấn, song suốt quá trình thi công, hay đến khi ra toà, không thấy "ông bố này" đâu", bị cáo Thơm nói. Bị cáo mong toà tìm ra lỗ hổng, bất cập trong quản lý, để xác định "những ông bố phải có trách nhiệm khi phôi thai, hình thành ra con đường".

Bị cáo cũng nói thêm rằng: "Các ông (VEC) kiểm tra, hôm qua đúng, tại sao hôm nay chúng tôi sai… 650 ngày trong trại giam, nước mắt đã tuôn rơi, rất ăn năn vì sự cả tin vào sự chuyên nghiệp của kỹ sư tư vấn và chủ đầu tư".

Nhiều bị cáo trong lời nói sau cùng cũng cho rằng ăn năn, hối hận, không có động cơ vụ lợi. Đó là vi phạm không chủ ý. Qua đó, họ mong muốn toà giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở lại xã hội.

Sau khi 36 bị cáo nói lời sau cùng xong, chủ toạ Vũ Quang Huy cho hay, do tính chất phức tạp của vụ án, nên toà sẽ nghị án kéo dài. "14h ngày 6.12, toà sẽ tuyên án", chủ toạ thông báo.

Trước đó, trong luận tội và đối đáp, Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào “biết là sai nhưng vẫn cố ý nghiệm thu cơ sở công trình không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật”.

Quá trình xét xử, 2 bị cáo thừa nhận hành vi song trình bày do yêu cầu về tiến độ nên mới ký đồng ý nghiệm thu cơ sở.

Đáng chú ý, sau khi phát hiện, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản cảnh báo về việc sử dụng vật liệu đá kém chất lượng nhưng VEC cùng Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp để kiểm tra, loại bỏ vật liệu này.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định các bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, gây thiệt hại tài sản Nhà nước là hơn 811 tỉ đồng.

Cơ quan công tố ví von, đoạn đường sai phạm (65km) của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi đưa vào sử dụng đã hỏng hóc, nhiều điểm được vá giống như chiếc áo rách.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hùng 7-8 năm, Hào 6-7 năm tù; 33 bị cáo bị đề nghị từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù giam cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng một bị cáo nước ngoài, Viện Kiểm sát đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Xem thêm: odl.570089-tox-uad-ueid-al-iagn-gnauq-gnan-ad-cot-oac-mahp-ias-cev-dgt-ohp-uuc-iah/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai cựu Phó TGĐ VEC: Sai phạm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là "điều đau xót"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools