"Tất cả khách hàng đã ăn thử dâu tây Sơn La đều có nhận định sản phẩm của chúng ta ngon hơn dâu Hàn Quốc", chị Nguyễn Thị Lương – Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La – cho biết.
Theo chị Lương, dâu Sơn La giống của Nhật, hái vào buổi sáng, sau đó chuyển xuống kho Hà Nội và phân phối ở tất cả hệ thống, đảm bảo không quá 18 tiếng sau khi hái là quả dâu đã nằm trên kệ các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, đảm bảo được độ tươi.
Quả dâu khi hái đạt độ chín trên 90%, rất cạnh tranh về chất lượng so với các sản phẩm nhập khẩu. Hiện tại, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La có tổng diện tích khoảng 50 ha, sản lượng năm nay cao hơn gấp đôi năm ngoái, ở mức 750 tấn/vụ, kéo dài từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 5 năm sau.
Quả dâu Sơn La chính thức bước ra thị trường năm 2019. Đến năm 2020, khi sản lượng cao hơn, các hợp tác xã bắt tay thành lập Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La. Cùng năm đó, quả dâu Sơn La phủ 26 tỉnh thành miền Bắc, lên kệ các chuỗi siêu thị lớn như VinMart, AEON, BigC… và các cửa hàng thực phẩm sạch cũng như đi qua kênh cộng tác viên bán hàng online, tiêu thụ toàn bộ 320 tấn dâu.
Với sản lượng tăng hơn gấp đôi, mục tiêu của dâu Sơn La trong năm nay là tiến vào thị trường miền Nam và xuất khẩu.
"Hiện chúng tôi đã ký hợp đồng ghi nhớ và lên đơn dự kiến", chị Lương cho biết. Hai thị trường thăm dò đầu tiên là Singapore và Malaysia.
Chị Lương đặt niềm tin vào quả dâu Sơn La, khi năm ngoái, những trái siêu VIP, quả lớn, độ chín khi hái trên 95%, đã được bán tới 1,2 triệu đồng/kg.
"Khách hàng sau khi trải nghiệm phản hồi rằng mức giá 1,2 triệu ấy chưa tương xứng với chất lượng quả dâu tây. Năm nay, đơn vị sẽ tiếp tục đưa các sản phẩm VIP như dâu hình dẻ quạt, size 18 - 23 quả/kg", chị Lương vừa nói vừa chỉ vào những hộp dâu cỡ vừa được đóng hộp trái tim đang trưng bày.
Đây là những quả chị kể được "hái bói" trong vườn cho kịp trưng bày ở gian hàng, hiện được bán lẻ ở mức 380.000 đồng/kg.
Dâu tây là một trong nhiều nông sản, thực phẩm Sơn La góp mặt tại Tuần lễ Nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La", diễn ra từ ngày 2 - 5/12/2021, tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La phối hợp với Siêu thị Big C Thăng Long – một thành viên của tập đoàn Central Retail, và các đơn vị liên quan tổ chức.
Ông Nghiêm Văn Tuấn – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: Tuần lễ thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, với 24 gian hàng, chia thành các nhóm: Nhóm sản phẩm quả tươi, nhóm rau củ quả; nhóm thực phẩm đã qua chế biến có nguồn gốc xuất xứ tại Sơn La. Các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận ATTP, VietGAP, GolbalGAP, Organic gồm: Cam, Bưởi, Táo đại, Chuối Tây, Bí ngô bao tử Mộc Châu, Mướp hương Mộc Châu, Susu baby Mộc Châu, Rau cải mèo Mộc Châu, Cải bắp Mộc Châu, Bí xanh Mộc Châu...
Tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La năm 2021 ước đạt 161,2 triệu USD, trong đó giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu ước đạt 150,7 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Chè, cà phê, tinh bột sắn, xoài, nhãn, chuối, chanh leo… Một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc xuất khẩu đã chuyển hướng sang tiêu thụ trong nước và đẩy mạnh sơ chế, chế biến để kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm.
Bảo Bảo
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị