Kể từ khi được tiết lộ hồi tháng 7, tiêm kích tàng hình mới Su-75 Checkmate (Chiếu tướng) của Nga đã thu hút sự chú ý của giới quân sự. Gần đây, Su-75 được trình làng quốc tế tại triển lãm hàng không Dubai Air Show đang diễn ra tại Dubai.
Theo trang The EurAsian Times, gần đây, một video quảng bá do nhà chức trách Nga tung ra cho thấy cái nhìn cận cảnh hơn về máy bay tàng hình mới Su-75 Checkmate. Đây là máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai của Nga sau tiêm kích hai động cơ Su-57 Felon.
Su-75 xuất hiện lần đầu tại cuộc triển lãm hàng không MAKS Russia Air show hồi tháng 7.
Su-75 nhẹ hơn và rẻ hơn F-35 của Mỹ
Những hình ảnh về hai tiêm kích Su-57 và Su-75 đã được Tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga công bố sau khi xuất hiện video về Su-75. Nhiều nhà phân tích kết luận rằng Su-75 về cơ bản có kích thước lớn hơn đáng kể so với hình ảnh được chụp trước đó, song không lớn hơn Su-57.
Tiêm kích tàng hình mới Su-75 Checkmate của Nga. Ảnh: The EurAsian Times
Su-75 Checkmate còn được gọi là Máy bay chiến thuật hạng nhẹ (LTC), hiện được gọi là máy bay chiến đấu hạng trung của Nga thay vì máy bay chiến đấu hạng nhẹ do kích thước của nó và sau khi có cái nhìn rõ hơn về thiết kế của mẫu tiêm kích mới này.
Su-57 dài hơn 20 m, có sải cánh 14 m. Trong khi đó, Su-75 dài hơn 17 m, có sải cánh gần 12 m. Tuy nhiên, một điểm khác biệt lớn giữa hai mẫu máy bay này là Su-57 là máy bay chiến đấu hai động cơ, còn Su-75 là máy bay một động cơ.
Su-75 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Đây là máy bay thế hệ thứ năm thứ hai của Nga sau tiêm kích tàng hình Su-57 và được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ thay đổi cuộc chơi.
Máy bay mới một động cơ này nhẹ hơn và rẻ hơn so với máy bay chiến đấu hiện đại khác như F-35 Lightning của Mỹ.
Nhà sản xuất Su-75 tiết lộ máy bay mới sẽ có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên chiến trường tương lai và có khả năng hoàn thành nhiệm vụ mà không cần xâm nhập vào khu vực của đối phương vốn có sự kiểm soát của hệ thống phòng không.
Điểm giống và khác nhau giữa Su-75 và Su-57
Dựa vào những hình ảnh về cả hai mẫu máy bay chiến đấu Su-57 và Su-75 do Rostec công bố, giới chuyên gia quân sự và hàng không đã chỉ ra những tính năng khác biệt giữa chúng.
Một đặc điểm chung được nhận thấy là cả hai thiết kế Su-57 và Su-75 đều được tối ưu hóa cho mức độ cân bằng của tầm nhìn thấp, cung cấp cho máy bay một lợi thế tàng hình nhất định.
Tiêm kích Su-57 (trái) và Su-75. Ảnh: The EurAsian Times
Cả Su-57 và Su-75 đều có thiết kế thân cánh pha trộn. Điểm khác biệt duy nhất là tiêm kích Su-57 tương đối lớn hơn Su-75 và có cánh tà lớn có thể chuyển động, tạp chí The Drive giải thích.
Mẫu máy bay tàng hình mới Su-75 của Nga có cùng một số tính năng với Su-57. Đặc biệt, hai khung máy bay có kích thước cánh và phần thân trước giống nhau, song phần đuôi hai máy bay lại khác nhau đáng kể.
Trong khi Su-57 lựa chọn cánh đuôi ngang truyền thống thì Su-75 lại có thiết kế đuôi V/ruddervator, có lẽ sẽ tàng hình tốt hơn loại có cấu hình đuôi thông thường, theo chuyên san quân sự National Interest.
So sánh giữa hai máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 và Su-75 cho thấy nhiều điểm tương đồng về thiết kế cánh và sử dụng động cơ Izdeliye 30 (AL-41F1S) vốn được lắp cho Su-57. Tuy nhiên, tập đoàn Rostec, đơn vị sản xuất tiêm kích “Chiếu tướng” Su-75 tuyên bố mẫu máy bay mới đã được hưởng lợi từ một số hệ thống khác của Su-57.
“Su-75 được phát triển với sự trợ giúp của các nền tảng khoa học và kỹ thuật có được trong quá trình chế tạo máy bay Su-57E phiên bản xuất khẩu. Đặc biệt, Su-75 kế tục cabin, các hệ thống trên khoang và một vài yếu tố khác. Điều này có thể giúp cắt giảm chi phí máy bay Su-75 và đơn giản hóa việc bảo trì” – Rostec cho biết.
Theo dữ liệu do hãng tin TASS công bố, Su-75 có vận tốc tối đa Mach 1,8 (2.205 km/giờ) và tầm bay tối đa 3.000 km. Trong khi đó, Su-57 có vận tốc tối đa là Mach 2 (2.450 km/giờ) và tầm bay hơn 3.500 km.
Đây là sự khác biệt không nằm ngoài dự đoán giữa hai máy bay vì Su-75 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ.
Su-75 có buồng lái bằng kính hiện đại với cách bố trí tương tự như của Su-57. Ngoài việc phục vụ nhu cầu của Không quân Nga, Su-75 còn được phát triển cho mục đích xuất khẩu, hướng đến một số quốc gia như Ấn Độ và các nước châu Phi.
Nga đang ráo riết tìm kiếm một loại máy bay tàng hình thế hệ thứ năm xứng đáng để xuất khẩu và Moscow tin rằng Su-75 Checkmate sẽ giúp Nga trở thành một người chơi lớn trong thị trường máy bay tàng hình giá cả phải chăng.