11h sáng 6/12, tàu metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm với chế độ tự động từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn đến - Cầu Giấy) với chiều dài khoảng 8,5km. Mục đích để kiểm tra sự hoạt động, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển.
Với việc chạy liên tục, ít dừng ở các ga dọc đường, tàu metro của Pháp có điều kiện để đạt đến tốc độ tối đa là 80 km/h và thời gian đi hết đoạn trên cao chưa đến 10 phút.
Tuy nhiên, khi đi vào vận hành thực tế, do phải dừng đỗ ở nhiều ga nên tàu chỉ đạt tốc độ 35 km/h.
Tàu metro của Pháp chạy thử nghiệm tại Nhổn sáng nay.
Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.
Trước đó, từ tháng 7/2021, dự án cũng đã vận hành thử nghiệm thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944-1.124 người, mật độ khoảng 6,6-8 người/m2.
Trong khoang hành khách của tàu có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp và hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm…
Tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội do hãng Alstom của Pháp thiết kế và chế tạo.
Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Theo quy trình dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ.
Hiện mốc tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.
Tàu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (metro Hà Nội) cho biết: "Tốc độ khai thác bình quân của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào khoảng 35 km/h (tốc độ thiết kế tối đa 80 km)".
Về tốc độ 35 km/h, ông Trường cho biết đây là tốc độ trung bình, gấp đôi tốc độ xe buýt thường (16-18 km/h).
Cũng theo vị này, tốc độ 35 km/h là tốc độ di chuyển bình quân khi khai thác bởi lẽ tàu phải dừng điểm đầu cuối, dừng đón khách ở các ga. "Khi khai thác, tàu cần thời gian gia tốc, giảm tốc, dừng đón khách".
Vận hành thử đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội với tốc độ 80km/h. CLIP: Việt Hùng
Song Hùng
Doanh nghiệp tiếp thị